Truyền thuyết dân gian: Ba vì sao chiếu sáng đón năm mới đến



[ChanhKien.org]

Vào dịp năm mới, một trong những lời chúc phổ biến mà người Trung Quốc thường nói là “Phúc tinh cao chiếu”. Lại nói: “Nhân gian có phúc lộc thọ, thiên thượng có tam cát tinh” nghĩa là nhân gian có phúc lộc thọ, trên trời có ba chòm sao may mắn. Còn có câu “Tam tinh cao chiếu, tân niên lai đáo” nghĩa là ba ngôi sao chiếu sáng là năm mới đã đến. Cách nói tam tinh bắt đầu từ Kinh thơ – Đường phong – Trù mâu: “Trù mâu thúc tân, tam tinh tại thiên” (nghĩa là vừa bó củi xong thì thấy ba vì sao xuất hiện trên bầu trời). Vậy ba vì sao này chỉ những vì sao nào?

“Ba ngôi sao” chào đón năm mới là Sâm Tú Nhất, Sâm Tú Nhị và Sâm Tú Tam trong chòm sao Thợ săn (Orion) xếp từ trái sang phải. Ba ngôi sao này xếp thành một đường thẳng, có khoảng cách và độ sáng như nhau, đều là sao cấp 2 và tỏa ra ánh sáng màu xanh lam. Người ta gọi “ba vì sao” này là sao phúc, sao lộc, sao thọ hoặc phúc, lộc, thọ. Ba ngôi sao này chiếu sáng tượng trưng cho sự may mắn, hạnh phúc, khỏe mạnh, trường thọ và sung túc.

Làm thế nào để tìm thấy ba ngôi sao này trên bầu trời đêm? Chòm sao Thợ săn là vua của các chòm sao mùa đông. Nó chủ yếu bao gồm bảy ngôi sao sáng hợp thành. Ngôi sao màu đỏ ở phía trên bên trái là sáng nhất. “Ba ngôi sao” nằm ngay thắt lưng của chòm sao Thợ săn, chúng nổi bật vào ban đêm và rất dễ nhìn thấy.

Vào khoảng 9 giờ tối đêm giao thừa, “ba ngôi sao” sẽ lên vị trí chính Nam trên bầu trời, cũng là vị trí cao nhất đêm đó. Đây là thời điểm chính xác mà “ba vì sao chiếu sáng”. Trên thực tế, ba ngôi sao này xuất hiện hàng đêm, nhưng vào đêm giao thừa, khi mọi người cùng nhau đoàn tụ ăn tối, chúng sẽ lên cao nhất trên bầu trời. Theo thời gian “ba ngôi sao” dần dần di chuyển về phía tây, khi trôi về phía tây, bầu trời đã gần đến giờ tý (từ 11h đêm đến 1h sáng), một năm mới đang lặng lẽ đến.

Đêm giao thừa, phúc lộc thọ đều hiện diện, cùng hòa vào ánh sáng nhân gian, tạo nên không khí vui tươi, rực rỡ! Cầu mong những ngôi sao may mắn tỏa sáng, cầu mong tất cả độc giả được bình an, khỏe mạnh trong năm mới.

Dịch từ:

https://www.zhengjian.org/node/288253



Ngày đăng: 05-10-2024

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.