Truyền thuyết dân gian: Môn Thần Chung Quỳ



[ChanhKien.org]

Chung Quỳ là một vị môn Thần trong tín ngưỡng dân gian, nghe nói có thể trừ quỷ đuổi tà. Trong mắt thế nhân hình tượng Chung Quỳ là “đầu báo mắt lồi, mặt sắt tóc xoăn, tướng mạo xấu xí”, nhưng tính tình cương trực, không sợ tà ma.

Về Chung Quỳ, trong dân gian có rất nhiều truyền thuyết về ông. Trong tập ba cuốn “Mộng Khê Bút Đàm” của Thẩm Khoát có ghi chép lại, hoàng cung Bắc Tống từng cất giữ bức chân dung của Chung Quỳ do họa sĩ nổi tiếng nhà Đường, Ngô Đạo Tử vẽ, trên bìa sách có ghi “Đường nhân đề ký” cho biết nguồn gốc của bức tranh này.

Vào năm Khai Nguyên thời nhà Đường, có một lần, Đường Huyền Tông từ Lệ Sơn trở về cung liền đổ bệnh, hơn một tháng cũng không khỏi. Một tối nọ, Đường Huyền Tông bỗng nhiên mơ thấy hai con quỷ, một to một nhỏ, tiểu quỷ trộm cây sáo ngọc của mình và chiếc túi thêu của Dương Quý Phi, dạo vòng khắp nơi rồi mới đi. Đột nhiên, con quỷ lớn mặc lam bào, tóc xù và râu quai nón, khuôn mặt đáng sợ túm lấy con quỷ nhỏ, móc hai con mắt nó ra, sau đó nuốt luôn vào bụng. Huyền Tông kinh ngạc hỏi con quỷ lớn là ai, con quỷ lớn trả lời: “Thần Chung Quỳ thị, quyền cước thô sơ, thề sẽ vì bệ hạ diệt trừ yêu nghiệt khắp thiên hạ”. Nói xong, ông hóa thành một dải sáng hồng rồi bay mất.

Đường Huyền Tông sau khi tỉnh lại, bệnh cũng đã thuyên giảm. Liền cho mời họa sĩ gia Ngô Đạo Tử đến, kể lại những gì ông thấy trong mộng cho hoạ sĩ vẽ lại một bức họa về Chung Quỳ, rồi chiêu cáo thiên hạ. Đồng thời, cùng lúc đó, ban chiếu chỉ cho Ngô Đạo Tử in khắc bức tranh “Chung Quỳ tróc [bắt] quỷ đồ”, ban bố khắp thiên hạ, để thế nhân đều biết đến thần lực của Chung Quỳ.

Từ đó, truyền thuyết về Chung Quỳ bắt ma được lưu truyền rộng rãi trong dân gian, vào mỗi dịp cuối năm, nhà nhà đều dán bức tranh ấy lên cửa, để đuổi ma trừ tà, dần dần thay thế vị trí của hai vị môn Thần Thần Đồ và Uất Lũy.

Dịch từ: https://big5.zhengjian.org/node/48622

Chú thích của người dịch: Môn Thần hay còn gọi là Thần giữ cửa là các vị Thần thường được đặt ở hai bên cổng vào một ngôi chùa, nhà ở hay tiệm kinh doanh, được cho là để trấn giữ không cho những linh hồn hay ma quỷ xâm nhập vào nhà.



Ngày đăng: 22-06-2024

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.