Truyền thuyết dân gian: Quốc gia người khổng lồ



Tác giả: Như Chi

[ChanhKien.org]

Từ xưa đến nay, con người vẫn thăm dò, tìm hiểu xem quốc gia của người khổng lồ và quốc gia của người tí hon liệu có tồn tại hay không? Trên thực tế, trong lịch sử lâu đời của Trung Quốc, đã từng có thời kỳ người tí hon, người khổng lồ và con người có kích cỡ như chúng ta hiện nay cùng tồn tại. Trong những di tích cổ người xưa để lại, luôn có không ít những ghi chép về người khổng lồ.

Trong “Sơn Hải Kinh” có vài đoạn ghi chép lại về quốc gia người khổng lồ. “Hải Ngoại Đông Kinh – Sơn Hải Kinh” viết: “Quốc gia người khổng lồ ở phía bắc, người ở đó khá to lớn, ngồi gọt thuyền, “Gọt thuyền” có nghĩa là lái thuyền, cũng có nghĩa là, một người to lớn ngồi ở đó chèo lái thuyền.

“Sơn Hải Kinh – Đại Hoang Đông Kinh” ghi chép lại: “Ngoài biển Đông Hải có núi Ba Cốc, có thành phố của người khổng lồ, tên là Đại Nhân Chi Đường. Có một người khổng lồ ngồi xổm, dang hay tay ra.” Đoạn này ý muốn miêu tả hình tượng một người khổng lồ ngồi chồm hỗm trên đỉnh núi bằng phẳng giống như sảnh đường, hai tay dang rộng. “Sơn Hải Kinh – Đại Hoang Bắc Kinh” viết: Có một đất nước người khổng lồ, đều có họ là xx, họ ăn ngũ cốc.

Trong tác phẩm “Bác Vật Chí – Ngoại Quốc” của Trương Hoa thời nhà Tấn có ghi chép rằng: Tại một nơi cách Cối Kê (nay là Thiệu Hưng) bốn vạn tám nghìn dặm, có một đất nước người khổng lồ, người ta nói rằng con của người khổng lồ phải nuôi dưỡng 36 năm mới trưởng thành. Họ có thể bay trong mưa gió nhưng không đi được, thuộc loài rồng. Điểm này có chút không giống với miêu tả trong “Sơn Hải Kinh”. Ngoài ra trong “Bác Vật Chí – Dị Nhân” có ghi chép: Người nước Long Bá cao 30 trượng (1 trượng bằng 3,3 m), sống một vạn tám nghìn tuổi mới chết, người nước Đại Tần cao 10 trượng, người nước Trung Tần cao 1 trượng, người Lâm Thao cao 35 trượng. Những người kể trên đều thuộc người khổng lồ.

“Quốc Ngữ – Lỗ Ngữ” viết: Phòng Phong là quân chủ của tộc Uông Mang, vào thời Ngu – Hạ – Thương được gọi là tộc Uông Mang, thời Chu gọi là Trường Địch, hiện nay gọi là người khổng lồ. Người tộc Tiêu Nghiêu chỉ cao 3 thước (1 thước bằng 33 cm), là người tí hon, còn người khổng lồ lại có chiều cao gấp 10 lần người tí hon, cao khoảng 30 thước, thật đáng kinh ngạc. Nghe nói sau khi Phòng Phong bị giết, chỉ riêng một đốt xương của ông ta cũng phải dùng cả chiếc xe để chở. Sau Phòng Phong đến Trường Địch làm quân chủ. “Xuân Thu – Văn Công Thập Nhất Niên” viết: Trường Địch có ba anh em, đều rất lợi hại, gạch đá cũng không thể làm tổn thương họ. Có một người rất giỏi bắn cung, bắn trúng vào mắt họ, cơ thể họ sau khi đổ xuống rộng bằng khoảng 9 mẫu đất. “Thần Dị Kinh- Đông Nam Hoang Kinh” cũng có ghi chép về cặp vợ chồng Phác Phụ “cao lớn nghìn dặm”.

Thử tưởng tượng một chút, đứng trước những người khổng lồ cao lớn như vậy, con người hôm nay thật nhỏ bé nhường nào.

Dịch từ: https://big5.zhengjian.org/node/49291



Ngày đăng: 24-06-2024

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.