Truyền thuyết dân gian: Tại sao núi Hằng Sơn không có sơn môn?



Chu Hiểu Huy chỉnh lý

[Chanhkien.org]

Trong tam sơn ngũ nhạc [1] của Trung Quốc, ngoài núi Bắc Nhạc Hằng Sơn ra thì bốn ngọn núi còn lại đều có sơn môn, tại sao núi Hằng Sơn không có sơn môn? Trong dân gian có truyền thuyết như sau:

Không rõ vào triều đại nào, ở huyện Khúc Dương, tỉnh Hà Bắc có một tú tài hiếu thuận với cha mẹ. Một hôm, mẹ của tú tài mắc bệnh nặng, tú tài đã mời rất nhiều danh y nhưng bệnh tình không có chuyển biến gì, anh vô cùng nôn nóng. Một buổi tối, mẹ của anh nằm mơ, trong mơ hiện ra một ngọn núi lớn ở hướng Tây Bắc, trên núi có một người có thể trị được bệnh của bà.

Tú tài tìm người hỏi thăm, biết được ngọn núi ở phía Tây Bắc là núi Hằng Sơn ở Sơn Tây. Vì vậy, anh lập tức đến Hằng Sơn để tìm thuốc. Đến núi Hằng Sơn, anh vào đền thắp hương cầu khấn: “Nếu có thể khiến mẹ con khỏe mạnh trở lại, con sẽ đi từng bước khấu đầu từ Khúc Dương đến núi Hằng Sơn”. Cầu khấn xong anh xin đạo sĩ trong đền vài loại thảo dược.

Xin được thuốc rồi, tú tài vội trở về nhà sắc thuốc cho mẹ. Uống vài loại thảo dược xong quả nhiên mẹ của anh khỏi bệnh.

Thấy mẹ đã khỏi bệnh, tú tài quyết tâm thực hiện lời hứa của mình, anh cõng lương khô trên lưng từng bước từng bước khấu đầu đi về núi Hằng Sơn. Tấm lòng hiếu thảo của anh đã cảm động đến Thần núi Hằng Sơn, Thần núi đã dùng Thần lực ném một tảng đá lớn có khắc chữ “Hằng Sơn” xuống huyện Khúc Dương. Tú tài chưa đi khỏi cổng thành huyện Khúc Dương liền thấy một tảng đá lớn rơi xuống trước mặt, trên có khắc chữ “Hằng Sơn”. Vì vậy, tú tài đã quyên góp tiền để xây dựng một ngôi miếu nơi tảng đá rơi xuống, đặt tên là “Miếu Bắc Nhạc“, trên cổng miếu treo một tấm biển “Bắc Nhạc Hằng Sơn Môn”, ý nghĩa là đến huyện Khúc Dương thì được tính là đến cổng thứ nhất của núi Bắc Nhạc Hằng Sơn.

Chú thích:

[1] Ngũ nhạc: Năm ngọn núi linh thiêng ở Trung Quốc gồm Đông Nhạc, Tây Nhạc, Nam Nhạc, Bắc Nhạc, Trung Nhạc.

Dịch từ: https://www.zhengjian.org/node/52620



Ngày đăng: 08-10-2023

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.