Truyền thuyết dân gian: Nguồn gốc của dân tộc Mãn



Tác giả: Như Chi

[ChanhKien.org]

Cách đây rất lâu rồi, cạnh dãy núi Trường Bạch ở phía Đông Bắc có một cái đầm, con người ngày nay gọi đó là thiên trì. Nước đầm trong văn vắt hoà cùng những ngọn núi cao san sát chung quanh tạo thành một vùng phong cảnh hết sức xinh đẹp. Một hôm, có ba nàng tiên từ trên trời xuống tắm. Nàng tiên cả tên là Ân Cổ Luân, nàng tiên thứ hai tên là Chính Cổ Luân, nàng tiên thứ ba tên là Phật Cổ Luân. Tắm xong, đương lúc họ định mặc y phục vào thì đột nhiên có một con chim hỷ thước miệng ngậm quả cây màu đỏ thả lên y phục của Phật Cổ Luân. Phật Cổ Luân nhìn thấy quả ấy đã yêu thích đến mức chẳng rời tay, trong lúc vô ý đã nuốt quả màu đỏ vào bụng, vì thế mà cảm thấy mình đã mang thai.

Không lâu sau Phật Cổ Luân sinh hạ một bé trai. Đứa bé này vừa sinh ra đã biết nói. Không lâu sau thì đứa bé đã khôn lớn thành người. Phật Cổ Luân nói với con trai rằng: “Con đã phụng theo thiên mệnh đến nhân gian, là thiên thượng đã sinh ra con, giờ đây lại lệnh cho con đến bình định đất nước hỗn loạn”. Nàng còn đem trải nghiệm của mình cùng những việc như nuốt quả màu đỏ rồi mang thai… kể cho con trai nghe. Sau đó nàng đưa cho con trai mình một chiếc thuyền nhỏ, để chàng trai thuận theo dòng nước xuôi xuống hạ lưu, rồi Phật Cổ Luân bay lên quay trở về thiên quốc.

Con trai Phật Cổ Luân đã theo chỉ dẫn của mẹ ngồi thuyền đến nơi con người sinh sống. Khi thuyền tới bờ chàng trai đốn cây làm thành chiếc ghế rồi một mình ngồi lên đó. Khi ấy các thủ lĩnh của ba bộ tộc sinh sống tại nơi này đang đánh nhau cả ngày để giành vị trí thượng phong. Khi con trai của Phật Cổ Luân lên bờ thì vừa hay có một người gánh nước nhìn thấy. Người gánh nước quay lại nói với những người của ba bộ tộc đang đánh nhau rằng mình nhìn thấy một vị kỳ nhân bên bờ sông. Mọi người lập tức ngừng đánh nhau và đến bờ sông xem xét, quả nhiên có một người trông khác hẳn bọn họ đang ngồi ở đó. Mọi người cảm thấy hết sức kinh ngạc, liền hỏi về nguồn gốc của chàng trai. Chàng trai nói: “Thiên nữ Phật Cổ Luân đã sinh ra tôi, tôi mang họ Ái Tân Giác La, tên là Bố Khố Lý Ung Thuận. Thiên thượng sinh ra tôi là để bình định sự tranh loạn của các vị”. Chàng trai lại đem những lời của mẫu thân kể cho họ nghe một lượt. Mọi người thảy đều vô cùng mừng rỡ, vội khiêng Bố Khố Lý Ung Thuận về nơi cư trú của họ, lại suy tôn Bố Khố Lý Ung Thuận lên làm quốc vương.

Cũng từ đó việc chiến loạn nơi đây đã lắng xuống, người dân được hưởng cuộc sống an cư lạc nghiệp. Quốc gia này được gọi là “Mãn Châu” và Bố Khố Lý Ung Thuận trở thành vị vua lập quốc của quốc gia này.

Dịch từ: https://www.zhengjian.org/node/48324



Ngày đăng: 16-04-2023

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.