Truyền thuyết dân gian: Thần Lửa



Tác giả: Như Chi

[ChanhKien.org]

Dân gian cho rằng, lửa ở nhân gian là do một vị Thần điều khiển – Thần Lửa phụ trách. Thần Lửa thời đầu là Chúc Dung. Trong “Sơn Hải Kinh” có ghi chép: “Chúc Dung ở phương Nam, mặt người thân thú, cưỡi hai con rồng“. Quách Phác chú thích rằng: “Chính là Thần Lửa”. “Tả truyện” cũng nói: “Lửa chính là Chúc Dung”. Ý nghĩa rằng Thần Lửa là Chúc Dung.

Người thời Tiền Tần vô cùng kính trọng và yên mến Thần Lửa. “Quốc ngữ – Quách Ngữ” ghi chép lại: “Phu Lê là ngọn lửa của thị tộc Cao Tân, toả ánh sáng thuần phác, chói lọi, trời sáng tỏ, đất thịnh vượng, chiếu sáng bốn biển, mệnh là Chúc Dung, công đức to lớn”. Sau thời Hán, mọi người tràn đầy khiếp sợ Thần Lửa, từ sùng bái trở thành trốn tránh lửa. Hình tượng về Thần Lửa đã phát sinh biến đổi, rất nhiều vùng đã không giống như trước nữa.

Quyển thứ tư cuốn “Sưu Thần ký” của Can Bảo đời Tấn có ghi chép lại một câu chuyện như sau. Có một người tên là My Trúc đang đánh xe về nhà, thì có người phụ nữ xin đi nhờ. Cách nhà khoảng 10 dặm, người phụ nữ ấy xuống xe, rồi nói với My Trúc: “Ta được Thiên đế phái xuống, chuẩn bị đốt nhà My Trúc ở biển đông. Cảm ơn đã cho ta đi nhờ, thế nên thông báo trước cho ngươi”. My Trúc nghe xong, vội vàng về nhà, mang tài sản ra ngoài. Đến trưa, trong nhà My Trúc quả nhiên nổi lửa. Trong câu chuyện này Thần Lửa đã biến thành một người phụ nữ.

Tương truyền Tứ Xuyên coi ngày 8 tháng 4 âm lịch là ngày đản sinh của Thần Lửa. Vào ngày này, người dân không chỉ thắp hương bái tế Thần Lửa mà còn biểu diễn các tiết mục để chúc mừng. Tại Hàng Châu, Chiết Giang, lấy ngày 23 tháng 6 là ngày Thần Lửa đản sinh. Vào ngày này người dân thắp hương bái tế Thần Lửa. Mà văn hóa dân gian vùng Quảng Châu lại cho rằng Thần Lửa là Đại đế Hoa Quang, có ba con mắt, là chuyên quản lý các tai họa về lửa ở nhân gian.

Dịch từ: https://big5.zhengjian.org/node/49292



Ngày đăng: 28-03-2024

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.