Truyền thuyết về “Thiên Sư tuyền”



Tác giả: Linh Lung

[ChanhKien.org]

Chúng ta đều biết rằng suối, giếng, sông… và những thứ liên quan đến nước đều có mối liên hệ với rồng. Có rất nhiều những cái giếng, con suối thông thẳng với đại dương. Vùng phụ cận huyện Thiên Thai (Đài Loan) có một nguồn suối, truyền thuyết kể rằng đó là kiệt tác do Long Vương thi triển phép thuật hoá thành.

Long Vương gặp nạn cầu cứu Diệp Pháp Thiện

Diệp Pháp Thiện [1] đã sống ở phía Đông huyện Thiên Thai được vài năm, vào ngày 1 tháng 5 đột nhiên có một ông lão đến khóc lóc kêu cứu rằng: “Ta là Đông Hải Long Vương, Thiên Đế lệnh cho ta giữ báu vật của bát hải, cứ 1000 năm sẽ đổi người giữ báu vật một lần, nếu như người giữ không làm mất mát gì thì sẽ được thăng tiên phẩm (cấp bậc tiên). Ta đã canh giữ báu vật được 970 năm rồi, bỗng đâu có một gã yêu tăng sống ở Hải Phong thích khoe phép thuật huyền diệu, hắn ngày đêm luyện cấm chú [2], nay đã tích đủ 30 năm. Nếu phép thuật của hắn luyện thành thì nước biển sẽ cuồn cuộn như mây dâng đến lưng trời. Đến ngày 5 tháng 5 biển sẽ cạn kiệt. Và bảo vật thống thiên trấn hải, là vật mà Thượng Đế dùng để khống chế linh hồn nhất định sẽ bị yêu tăng lấy đi, tiểu thần sẽ bị trừng phạt không nhẹ. Giờ ngọ ngày 5 xin ngài hãy ban đan phù [3] cứu tiểu thần với”. Đến ngày hẹn Diệp Pháp Thiện đã phi đan phù ứng cứu Long Vương, nước biển hạ về mức bình thường như cũ, yêu tăng xấu hổ lao mình xuống biển chết. (Trích từ “Tây Hồ nhị tập”, quyển 30, chương “Mã Thần Tiên cưỡi rồng thăng thiên”)

Long Vương cảm ân, thi triển phép thuật tạo suối

Long Vương vội mang minh châu, ngọc bảo đến tạ ân, Diệp Pháp Thiện nói: “Ta thân ở nơi thôn dã, đâu cần châu báu làm gì? Nhưng ở nơi vách đá này phải đi lấy nước thật xa, nếu như có một con suối dẫn đến đây thì đúng thật là ân huệ”. Đêm ấy chỉ nghe thấy tiếng gió thét mưa gào, đến hôm sau quanh chân núi đã hiện ra một con kênh dẫn nước bằng đá, nước suối chảy vào đó, đến mùa đông suối vẫn không cạn. Người ta gọi đó là “Thiên Sư tuyền”. (Trích từ “Tây Hồ nhị tập”, quyển 30, chương “Mã Thần Tiên cưỡi rồng thăng thiên”)

Nguồn gốc của nước suối

Vì sao chỉ có rồng mới có thể tạo ra suối? Có lẽ là vấn đề về nguồn nước. Tạo ra suối không khó, nhưng nước suối thì cần phải lấy từ biển. Mà nước rốt cuộc là do Long Vương cai quản.

Thành phố Tế Nam, thủ phủ của tỉnh Sơn Đông, có đến 72 con suối. Đó là vì có một con giao long bị vua Đại Vũ nhốt vào trong giếng trên phố Thuấn Tỉnh. Con giao long còn thì nước vẫn còn, ngày nay khi chúng ta đến phố Thuấn Tỉnh vẫn có thể nhìn thấy sợi dây xích khổng lồ nối vào trong giếng. Ở bên kia của sợi dây xích chính là con giao long.

Chú thích:

[1]: đạo sĩ nổi tiếng thời Đường.

[2]: cấm chú là một loại pháp thuật cao nhất thường được các đạo sĩ thời xưa sử dụng.

[3]: đan phù là một loại bùa chú đạo sĩ hay sử dụng.

Dịch từ: https://www.zhengjian.org/node/260822



Ngày đăng: 20-06-2024

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.