Truyền thuyết dân gian: Phục Hy dạy cách bắt cá



Phúc Chính chỉnh lý

[ChanhKien.org]

Sau khi anh em Phục Hy đến thế gian, thế gian càng ngày càng náo nhiệt. Nhưng người thời đó rất khác con người chúng ta hiện nay. Thời đó vì đâu đâu cũng là rừng rậm, đất trống cực ít, cho nên con người không thể trồng được hoa màu, thức ăn chủ yếu là dựa vào săn bắt và hái quả trên cây. Môi trường của địa cầu khi đó thuần tịnh hơn, hoa quả đa dạng hơn, lại to hơn hiện nay nhiều, nhưng vẫn không đủ ăn, nên mọi người phải săn bắn để bổ sung thêm lương thực. Thời điểm đó, thiên thượng ban cho con người nhiều cách để có được thức ăn, những phương pháp này không phải do nghiên cứu ra mà là do thiên thượng ban cho.

Tương truyền rằng, thiên thượng đã giúp cho Phục Hy phát hiện một phương pháp tìm thức ăn khác, đó chính là dùng lưới bắt cá. Trước đây không hề có những danh từ như “đánh cá, bắt cá”, mà chỉ có một khái niệm hài hòa là “mò cá” mà thôi.

Vào một ngày rảnh rỗi, Phục Hy đi dạo quanh bờ sông. Đang đi thì Phục Hy vô tình ngẩng đầu, nhìn thấy một con cá chép vừa to vừa béo nhảy lên khỏi mặt nước, tung mình lên rất cao. Một lúc sau lại có con nữa nhảy lên, một lúc sau lại một con nữa nhảy lên, điều này đã khiến Phục Hy chú ý. Ông nghĩ lũ cá này vừa to vừa béo, làm đồ ăn thì có phải tốt không. Ông quyết định xuống sông mò cá. Mất rất nhiều công phu, Phục Hy cũng bắt được một con cá chép vừa to vừa béo. Phục Hy rất vui, xách con cá về. Trên đường về, thiên thượng lại ban cho Phục Hy biết cách ăn cá, đó là dùng lửa để xử lý. Người khi đó đều có công năng, vươn tay là phóng ra được lửa, đạo đức của con người rất cao, họ không tùy tiện dùng lửa để làm những việc không nên làm. Chỉ là về sau này, con người bắt đầu dùng lửa làm việc xấu, thiên thượng mới lấy đi công năng này. Những người ở cùng với Phục Hy thấy Phục Hy bắt được cá, đều chạy đến hỏi han đủ điều. Phục Hy dùng lửa nướng cá trước mặt mọi người, rồi gỡ cá cho mọi người ăn. Mọi người ăn xong, đều thấy hương vị khá ngon. Phục Hy nói: “Cá quả là rất ngon, sau này chúng ta sẽ bắt cá, để bổ sung cho cuộc sống”. Đương nhiên mọi người tán thành, liền chạy ra sông bắt cá. Bắt cả một buổi chiều, gần như mỗi người đều bắt được một con, có người còn bắt được ba, bốn con. Lúc này mọi người đều vô cùng vui thích, đem cá về thưởng thức một bữa thật ngon.

Sau đó, thiên thượng lại ban cho Phục Hy một số cách bắt cá khác.

Ngày nọ, Phục Hy lại rảnh rỗi nằm dưới gốc cây, mắt nhìn lên trời xuất thần. Đúng lúc đó, ông nhìn thấy giữa hai cành cây có một con nhện đang giăng tơ. Bên trái một đường, bên phải một đường, một lúc là kết xong cái lưới tròn. Sau khi nhện đan xong lưới, được một lúc, xa xa bay đến vài con muỗi, ruồi v.v. rất nhanh đều dính cả lên lưới. Nhện chén những con côn trùng này được một bữa no nê.

Phục Hy thấy nhện giăng tơ, trong tâm đột nhiên nghĩ ra một cách. Ông chạy lên núi tìm ít nhánh cây làm dây thừng, giống nhện giăng tơ, dệt thành một tấm lưới thô sơ. Sau đó ông lại dùng hai cành cây buộc hình chữ thập cố định lưới, lại lấy một cây gậy dài buộc vào giữa, thế là xong tấm lưới. Ông mang lưới ra ngôi bên bờ sông thả tấm lưới xuống, hồi sau, ông kéo lưới lên. Chao ôi, trong lưới cá nhảy lách tách. Phương pháp này thật tốt, so với dùng tay bắt cá không những bắt được nhiều hơn, mà người ta lại không cần xuống nước. Phục Hy liền dạy mọi người cách dệt lưới. Từ đó trở đi, mọi người đều biết cách dùng lưới bắt cá, cho đến tận ngày nay mọi người vẫn đang dùng cách đánh cá bằng lưới này.

Dịch từ: https://www.zhengjian.org/node/33354



Ngày đăng: 05-03-2024

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.