Tôn Tư Mạc và bài thuốc của Long cung



Tác giả: Như Chi

[ChanhKien.org]

Danh y nổi tiếng của nhà Đường – Tôn Tư Mạc, từng ẩn cư tại núi Trung Nam. Ông sống gần nơi ở của hòa thượng Tuyên Luật, hàng ngày họ đều cùng nhau đàm luận về Phật, Đạo.

Lúc đó, hạn hán đang nghiêm trọng, có một tăng nhân đến từ Tây Vực tự nguyện lập đàn cầu mưa bên hồ Côn Minh. Sau bảy ngày, nước trong hồ giảm xuống chỉ còn sâu vài thước. Đêm hôm đó, đột nhiên có một ông lão đến cầu cứu hòa thượng Đạo Tuyên, nói rằng: “Đệ tử là rồng ở hồ Côn Minh, hạn hán nghiêm trọng không phải lỗi của con. Tăng nhân ở Tây Vực đã lừa dối hoàng đế, lấy cớ là cầu mưa nhưng thực ra ông ta muốn lấy não của đệ tử dùng để làm thuốc. Tính mạng của đệ tử đang nguy hiểm. Cầu xin sư phụ thi triển thần thông cứu con”.

Hòa thượng Tuyên Luật từ chối đáp rằng: “Ta đã là người xuất gia, ngươi có thể cầu cứu Tôn tiên sinh”.

Thế là ông lão đến nơi ở của Tôn Tư Mạc cầu cứu. Tôn Tư Mạc nói: “Ta biết trong Long cung Côn Minh Long có 30 bài thuốc tiên, nếu ngươi truyền cho ta, ta sẽ cứu ngươi”. Ông lão nói: “Những bài thuốc này là do Thiên đế ban cho, không thể tùy tiện truyền. Nhưng giờ đã rất nguy cấp rồi, tôi không còn gì tiếc nuối cả”. Vậy là bài thuốc Long cung được truyền cho Tôn Tư Mạc. Tôn Tư Mạc triển hiện pháp lực phá giải phép thuật của tăng nhân Tây Vực, nước hồ Côn Minh dâng lên rất nhanh.

Sau này Tôn Tư Mạc viết lại “Thiên Kim phương”, tổng cộng 30 tập, mỗi tập đều có tiên dược của Long cung truyền tặng, còn cụ thể là phương thuốc nào thì không ai biết.

Nguồn tư liệu: (Dậu Dương tạp lục – nhà Đường)

Dịch từ: https://www.zhengjian.org/node/53253



Ngày đăng: 21-10-2024

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.