Truyền thuyết dân gian: Thần Nông nếm bách thảo



Tác giả: Như Chi

[ChanhKien.org]

Thời xưa, con người chưa biết cách điều trị bệnh tật. Thời đó bệnh dịch hoành hành khắp nơi, rất nhiều người chết.

Thần Nông vì để giải quyết hai vấn đề này, bắt đầu lên núi nếm thử trăm loại cây cỏ. “Sử ký Bổ Tam Hoàng Bản Kỷ” ghi chép rằng: “Thần Nông thị đặt ra lễ tế chạp, lấy roi đỏ quất vào cây cỏ, nếm trăm loại cỏ cây, từ đó mới có thuốc chữa bệnh”. Tương truyền, Thần Nông khi gặp cây cỏ tươi tốt trên núi thì dùng roi thần quất, cho đến khi chất dịch chảy ra; sau đó tự mình nếm thử để biết tính chất, hương vị của nó.

Người dân Tứ Xuyên vẫn tương truyền câu chuyện về Thần Nông nếm bách thảo, nếm phải một loại cỏ đoạn trường, vì thế mà tử vong. Theo một truyền thuyết khác trong “Hoài Nam Tử – Tu vụ huấn” ghi chép rằng: “Thần Nông nếm vị của trăm loại cỏ, một ngày nếm 70 loại cỏ độc”.

Trong “Hắc Ám Truyện” viết rõ: “Khi Thần Nông nếm thử cây cỏ thì nếm phải độc dược, trong bụng đau đớn không yên, vội dùng thuốc giải độc, tìm ra được 72 loại độc thần. Đối với những kẻ muốn hại Thần Nông đó, Thần Nông gọi tên của chúng, trong 72 loại cỏ độc thì có 7 loại chạy trốn, 36 loại trở thành cây cỏ tốt, Thần Nông hái về cứu dân chúng, các loại cây thần độc trốn vào núi sâu rừng già. Đến ngày nay, cây thảo dược tốt mọc nhiều nơi đồng bằng, còn cây độc dược thực sự hiếm hoi…” Có thể suy ra, thời đó Thần Nông vì để tìm được cây lương thực và thảo dược có thể trồng trọt được, đã bất chấp nguy hiểm có thể trúng độc mà nếm vô số loại hoa quả, thảo dược. Do Thần Nông có cái bụng thủy tinh, có thể thấy được tác dụng của thuốc, nên mới có thể ​nhanh chóng hóa giải độc tố.

Cuối cùng, Thần Nông cũng đã tìm ra loại cây cỏ nào có thể ăn và loại nào không thể ăn, cũng như loại nào có thể dùng làm thuốc. Trong số đó có 120 loại thuốc cao cấp, có thể dưỡng sinh, ăn vào giúp cải thiện sức khỏe và kéo dài tuổi thọ; 120 loại thuốc trung cấp, có thể dưỡng sinh, ăn vào giúp bổ sung khí huyết; 125 loại thuốc cấp thấp có thể chữa bệnh. Thần Nông khi đến thế gian đã lập ra cho người Trung Quốc một nền tảng y dược khá hoàn chỉnh, sự phát triển của Trung y mấy nghìn năm sau, trên thực tế đều được tạo dựng dựa trên cơ sở kiến thức về thảo dược của Thần Nông. Vì vậy, Thần Nông cũng được tôn sùng là tổ tiên của Trung y Trung Quốc, dân gian ông gọi là “Dược Vương Bồ Tát”.

Dịch từ: https://www.zhengjian.org/node/49525



Ngày đăng: 03-03-2024

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.