Truyền thuyết dân gian: Thần tài và Thổ địa



[ChanhKien.org]

Nguồn hình: Chánh Kiến sưu tầm và thiết kế.

Thổ địa thường ngày vì giải quyết những rắc rối của thiện nam tín nữ, nên bận tối mắt tối mũi, không thoát ra được. Một ngày nọ, chợt được rảnh rỗi, liền ra ngoài hít thở không khí, đúng lúc đó ông nhìn thấy trên trời, một Đồng tử Tán tài ngồi dưới chân Thần tài đang phân phát kim ngân bạc thỏi cho nhân gian. Ông quan sát kỹ thì thấy kim ngân, bạc thỏi đều rơi vào nhà của các tài chủ, người giàu có, người bình thường hay người nghèo đều không được phân phát đồng nào. Mắt tuy nhìn nhưng tâm không vui, ông nghĩ tất cả đều do lỗi của Thần tài. Thế là ông liền thi triển pháp thuật, bay lên thiên giới đi tìm Thần tài tranh luận: Tại sao Thần tài ghét người nghèo ưa người giàu?

Thổ địa đến trước mặt Thần tài, nói với Thần tài tất cả những gì ông thấy và nghĩ, một bụng bất mãn và không vui. Thần tài nghe xong cười to: “Ha ha, hóa ra là vậy!”, rồi đáp: “Thổ Thần đừng vội, hãy theo tôi”.

Thần tài đưa Thổ địa đến Nam Thiên Môn, bảo Thổ Thần chuyên tâm nhìn xuống nhân gian. Thần tài lấy từ trong ngực ra một thỏi bạc, ném xuống hạ giới. Ông nhìn thấy thỏi bạc từ không trung rơi xuống, rơi đúng giữa đường lớn. Một lúc sau, từ xa có một nhóm người đánh xe chở hàng đi đến, mỗi người đều đẩy một chiếc xe to nặng. Khi họ sắp đến chỗ thỏi bạc, đột nhiên một người trong số họ thét lên: “Mọi người ơi, chúng ta hãy nhắm mắt lại, xem xem ai chạy nhanh hơn!” Những người khác đều hô to đáp ứng: “Được”! Thế là những người đánh xe đều dựng cao xe lên, nhắm chặt hai mắt, rồi lao thẳng về phía trước. Bánh xe của một trong số họ vừa đúng cán qua thỏi bạc, khiến chiếc xe tròng trành, nghiêng ngả, anh ta lại không mở mắt mà chỉ hét lên rằng: “Một hòn đá thật to”!

Thổ địa thấy thế, trong lòng rất sốt ruột: “Ôi, các ngươi sao không mở mắt ra vậy?”

Sau đó, Thần tài lại chôn thỏi bạc dưới một gốc cây đại thụ ven đường. Một lúc sau, chỉ thấy một người đàn ông ăn mặc sang trọng cưỡi một con ngựa cao to phi nước đại đến, phi thẳng đến chỗ cây đại thụ kia, kìm ngựa dừng lại, nhanh chóng xuống ngựa, buộc ngựa vào gốc cây rồi đến chỗ không có người qua lại để đi vệ sinh. Thế nhưng lại thấy con ngựa kia cứ dùng chân bới đất, không bao lâu, nó liền đào được thỏi bạc mà Thần tài chôn dưới đất. Người đàn ông đi vệ sinh xong trở về, lúc chuẩn bị lên ngựa lại thấy một thỏi bạc trên mặt đất, nhặt nó lên, phủi bụi đất trên thỏi bạc, cho vào trong ngực áo rồi lên ngựa và phi nước đại đi.

Thổ địa xem xong, oán hận trong lòng tiêu mất, mang vẻ mặt áy náy, nhìn Thần Tài. Thần Tài thấy thế, cười lớn: “Thổ địa, ngài đã minh bạch rồi chứ, ý trời chính là như thế đó!”

Đúng là: “Trong mệnh có tất sẽ có, trong mệnh không chớ cưỡng cầu”.

Dịch từ: https://www.zhengjian.org/node/49821



Ngày đăng: 25-06-2024

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.