Truyền thuyết dân gian: Chuyện cổ về vách núi Xả Thân



Tác giả: Sơn Minh

[ChanhKien.org]

Trên núi Thái Sơn có một vách núi gọi là Xả Thân, về nguồn gốc của tên gọi này có rất nhiều giả thuyết, nhưng trong dân gian lại lưu truyền một câu chuyện như sau:

Dưới chân núi Thái Sơn có một gia đình có hai cha con sống nương tựa vào nhau. Họ đều thật thà, lương thiện, tấm lòng đôn hậu, chỉ là người con tính tình rất bướng bỉnh. Khổ nỗi vì gia đình bần hàn nên người con vẫn chưa lấy được vợ.

Năm đó gần đến tết, hai cha con đi chợ mua sắm ít đồ tết, đột nhiên họ thấy trước mặt một đám đông vây quanh, lại nghe thấy tiếng khóc thút thít, khi họ đi tới nhìn thì thấy một cô gái xinh đẹp đang quỳ dưới đất, nước mắt lưng tròng, trước mặt cô gái viết mấy chữ đập vào mắt ‘’Bán mình chôn mẹ”. Trong tiết trời đông tháng 12 âm lịch, cô gái mặc bộ y phục mỏng manh, run lẩy bẩy vì lạnh.

Nhìn thấy cảnh tượng này, hai cha con chợt sinh lòng thương hại, nghĩ đến khi người thân ra đi, họ cũng không một xu dính túi, nhờ sự giúp đỡ của những người hảo tâm nên người thân mới được chôn cất. Hai người đàn ông lấy số tiền tiết kiệm ít ỏi của mình đặt trước mặt cô gái rồi quay người bỏ đi. Cô gái đứng dậy đuổi theo hai người, nhưng trong đám đông náo nhiệt đã không thấy bóng dáng của họ đâu nữa. May mắn thay, có người biết hai người đó và bảo cho cô biết, cô gái ghi nhớ trong tâm rồi về nhà chôn mẹ.

Một ngày nọ, dưới chỉ dẫn của dân làng, cô gái đến cảm ơn và muốn thực hiện lời hứa bán thân nhưng hai cha con không đồng ý, khi các trưởng bối trong thôn biết chuyện, họ cảm động làm mai mối, kết duyên cho hai người, chàng trai cùng cô gái bái lạy trời đất và trở thành vợ chồng.

Năm đó mùa màng thất bát, nhiều người trong thôn rủ nhau đi làm ăn xa, chàng trai cũng đi theo. Một năm trôi qua nhanh chóng, lại đến một mùa đông lạnh giá, người cha chân bị phong hàn, năm nay dường như càng nặng hơn, người con dâu thấy vậy liền sưởi ấm giường trước rồi mới để bố chồng nằm ngủ, người cha vô cùng cảm kích.

Không ngờ những kẻ lòng dạ bất chính trong làng lại tung tin đồn con dâu không làm theo nữ tắc, tin đồn lan truyền nhanh chóng. Không lâu sau, tin đồn truyền đến tai người con trai, chàng trai không chịu được sự kỳ thị tủi nhục không hỏi rõ trắng đen liền quyết định ly hôn với vợ.

Hôm đó, có người trở về trước nói rằng chàng trai ngày mai sẽ về đến nhà, cũng bí mật nói với người cha về việc người con trai định ly hôn vợ, cô con dâu cũng đã nghe thấy.

Nhân duyên trắc trở, mây đen che mặt trời, mưa gió ập đến, bố chồng sinh tâm sầu khổ, nghĩ đến người con trai vô phúc kết nhân duyên này, nghĩ đến những tin đồn đau lòng lại càng nức nở nghẹn ngào.

Người con dâu lại thêm dằn vặt, biết đi đâu về đâu bây giờ, thật khó để tốt cho cả hai. Suy xét trước sau, chủ ý đã định, người con dâu an ủi bố chồng không cần đau buồn như vậy, rồi nói với bố chồng, ngày mai khi chồng về đến nhà bố hãy nói với anh ấy rằng nếu tin vợ vô tội thì trước khi mặt trời lặn hãy đi đến vách đá đó để tìm cô.

Ngày hôm sau, người con trai về nhà muốn tra hỏi vợ thì người cha nói rằng vợ đã lên núi và thúc giục con trai đi tìm con dâu về. Người con trai tưởng vợ làm như vậy để tránh bị trách hỏi, liền trở nên ương ngạnh, giận dỗi không chịu nghe lời bố, khiến người cha rất đau lòng.

Khi cơn hờn dỗi ngoan cố dần lắng xuống, người con trai bắt đầu lo lắng, lúc này mới vội vã lên núi tìm vợ. Đoạn đường dốc ngoằn ngoèo uốn lượn, mặt trời dần dần xuống đến gần đỉnh núi, chàng trai vội vàng chạy nhanh, khi chàng trai vòng qua khúc quanh núi kịp đến nơi thì đúng lúc mặt trời lặn xuống đỉnh núi, chỉ nhìn thấy một bóng người nhảy từ vách đá xuống. Chàng trai hét to gọi vợ nhưng đã quá muộn.

Nhưng khi bóng người vừa rơi xuống giữa chừng không, đột nhiên có một con hạc xuất hiện đỡ lấy người con dâu, bên trên xuất hiện những đám mây cát tường ngũ sắc bay lơ lửng, con hạc cõng người con dâu bay thẳng lên mây rồi dần dần biến mất.

Sau này, để tưởng nhớ người con dâu đã xả thân vì nghĩa, người ta đã đặt tên cho vách đá này là vách đá Xả Thân.

Dịch từ: https://www.zhengjian.org/node/50895



Ngày đăng: 22-11-2023

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.