Truyền thuyết dân gian: Quốc gia người tí hon



Tác giả: Như Chi

[ChanhKien.org]

Rốt cuộc trên thế giới này có người tí hon hay không? Nhà văn người Anh Jonathan Swift trong cuốn “Gulliver du ký” đã miêu tả sinh động câu chuyện về đất nước của người tí hon. Nhưng xét cho cùng thì đó cũng chỉ là một cuốn tiểu thuyết. Trên thực tế, trong lịch sử lâu đời của Trung Quốc, đã từng có thời kỳ mà người tí hon, người khổng lồ và con người như chúng ta hiện nay đồng thời tồn tại. Trong những cuốn sách cổ do người xưa để lại, vẫn có không ít những ghi chép về người tí hon.

“Đại Hoang Đông Kinh – Sơn Hải Kinh” có ghi chép: Tại nơi bên ngoài biển Đông, ở chốn hoang vu, có một quốc gia của người tí hon, tên gọi là “Tịnh nhân”. “Tịnh” có nghĩa là rất nhỏ. Tương truyền họ chỉ cao có chín tấc (1 tấc bằng 10 cm).

“Đại Hoang Nam Kinh – Sơn Hải Kinh” ghi chép rằng: Có một nước của người tí hon gọi là Tiêu Nghiêu Quốc, người trong đất nước này đều mang họ “Kỷ”, lương thực là ngũ cốc. Còn có một loại người tí hon khác gọi là “Người Khuẩn”. Tương truyền họ chỉ cao ba thước (1 thước bằng 1/3 mét).

Trong “Hải Ngoại Nam Kinh – Sơn Hải Kinh cũng ghi chép: Tại phía Đông của Tiêu Nghiêu Quốc còn có một quốc gia người tí hon gọi là Chu Nhiêu Quốc. Họ sống trong các sơn động, tuy thân hình thấp bé, chỉ cao khoảng ba thước, nhưng cũng mặc áo, đội mũ giống như người bình thường, hơn nữa bản chất thông minh, có thể tạo ra các loại đồ dùng tinh xảo, ngoài ra họ còn biết canh tác trồng trọt.

“Quốc ngữ, Lỗ ngữ” nói rằng: Người tộc Tiêu Nghiêu cao ba thước, thấp hơn cũng có. Trích dẫn “Quát Địa chú” trong “Sử ký Đại Uyển Truyện” nói rằng: Tiểu Nhân Quốc ở phía Nam của Đại Tần, dáng người ba thước, khi canh tác sợ bị chim mổ.

Trong “Ngụy Chí – Đông Di Chí” ghi chép lại sự việc xảy ra ở nước Ngụy thời Tam Quốc, đã miêu tả một vương quốc người tí hon chỉ cao ba, bốn thước; trong “Thập Di Ký” có ghi chép một quốc gia tên là Đà Di, người dân nước đó chỉ cao ba thước, nhưng có thể sống trên vạn năm, tương truyền nó là tên khác của Chu Nhiêu Quốc; “Thần dị kinh” có ghi chép rằng, ở vùng Tây Bắc hoang vu có người lùn cao một tấc, mặc áo đỏ chu sa và đội vương miện, còn có nước Hạc, người tí hon ở đó cao bảy tấc, hạc biển nhìn thấy những tiểu nhân này sẽ nuốt họ. Trong quyển thứ tám của bộ “Pháp Uyển Châu Lâm’’ thời Đường viết: Người của Tiêu Nghiêu quốc cao ba thước, mặt mày đẹp đẽ, nhưng lại sinh sống trong sơn động. Trong “Thuật Dị Ký” viết: “Ở vùng biển phía Tây của vương quốc Đại Thực có người tí hon sống trên cây, cao sáu, bảy tấc, thấy người là cười. Nếu động vào tay, chân họ, không cẩn thận kéo xuống, thì họ sẽ chết”. Trong tập 24, 25 của “Tây Du ký” có miêu tả Tôn Ngộ Không và Trư Bát Giới đã ăn trộm quả nhân sâm, có lẽ cũng là ở nơi đây.

Dịch từ: https://big5.zhengjian.org/node/49292



Ngày đăng: 24-03-2024

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.