Truyền thuyết dân gian: Thần Nông



Tác giả: Nhóm Văn hóa Trung Quốc của Chánh Kiến

[Chanhkien.org] Viêm Đế, còn được biết như là Thần Nông, là một ông vua huyền thoại của Trung Quốc và là một anh hùng trong thần thoại Trung Quốc. Người ta tin rằng ông sống cách đây 5.000 năm và đã dạy người Trung Quốc cổ cách làm ruộng. Tên của ông có nghĩa là “Vị Thần làm nghề nông”.

Người ta nói rằng mẹ ông đã viếng thăm vùng Hữu Oa và sinh ông ra sau khi nhận linh hồn của một con rồng. Viêm Đế được sinh ra với mình là người và đầu của một con bò. Ông đã có thể biết nói 3 ngày sau khi sinh, biết bò vào lúc 5 tháng, mọc răng vào lúc 7 tháng, và biết làm nông vào lúc 3 tuổi.

Ông đã nhìn thấy dân số đang phát triển và đã biết rằng họ không thể nào sống chỉ dựa vào thực vật và thú hoang dã. Sau khi bắt cá và săn bắn, ông đã biết rằng con người cần phải phát triển nông nghiệp. Ông đã sáng chế ra dụng cụ để trồng trọt, chẳng hạn như thuổng, xẻng, rìu, và cuốc. Ông đã dạy người ta cày cấy và trồng năm loại hạt (ngũ cốc), đó là: lúa, kê, vừng, lúa mì, và các loại đậu. Ông ủng hộ phát triển chợ búa và khuyến khích người dân trao đổi mua bán để cải thiện chất lượng cuộc sống của họ. Đó là lúc khởi đầu của giao thương. Ông cũng đã tạo ra 5 loại nhạc cụ có dây để chơi nhạc và nâng cao đời sống văn hóa của con người.

Một đóng góp khác của Viêm Đế là việc nếm vị thảo dược để con người có thể có thuốc. Ông đã đi đến nhiều núi cao và thu nhặt đủ các loại thực vật. Ông đã nghiền mỗi thứ ra để xem xét đặc tính biểu lộ của nó: xem thử nó độc hay lành, nóng hay lạnh, v.v. Để biết được bản chất của mỗi loại dược thảo, Viêm Đế đã nếm thử từng thứ một. Một lần, ông đã nếm phải 7 loại chất độc trong một ngày. May thay, truyền thuyết nói rằng Thần Nông có một cơ thể trong suốt và vì vậy có thể nhìn thấy sự ảnh hưởng của các loại thực vật và dược thảo khác nhau. Vì thế, ông đã có thể thấy bộ phận nào bị tác động và liền chọn ngay một liều thuốc chống chọi lại. Ông đã chữa bệnh cho dân chúng bằng cách sử dụng được thảo, tùy theo đặc tính của chúng. Ông đã sáng chế ra thuốc Trung Y và đã chữa lành bệnh cho rất nhiều người khi sử dụng những loại dược thảo này. Để tưởng nhớ Viêm Đế, cuốn sách thảo dược đầu tiên tại Trung Quốc được đặt tên là “Thần Nông bản thảo kinh.”

Dịch từ:

http://www.zhengjian.org/zj/articles/2007/8/30/47965.html



Ngày đăng: 23-10-2008

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.