Thắp sáng ngọn đèn tâm (5): Người nhân từ không có kẻ địch



Tác giả: Quán Minh

[ChanhKien.org]

Tại một quốc gia tôn sùng thù hận, kẻ giết người là cường giả. Còn tại một quốc gia kính nể thần Phật, thì hành vi bạo lực giết người là điều sỉ nhục không thể nào quên. Dân tộc Trung Hoa cần cù, lương thiện, kính Thần kính Thiên, giảng tín nghĩa trọng đạo đức. Cổ thánh tiên hiền trong lịch sử Trung Quốc đều hết mực tôn sùng “nhân giả vô địch” (nghĩa là người nhân từ thì không có kẻ địch). Mạnh Tử từng khuyên răn vị vua mà ông quen biết rằng, nên thi hành nền chính trị nhân từ đối với dân chúng; thi nhân Lý Bạch thời Đường thấu hiểu nỗi khổ trong chiến tranh từng viết câu thơ:

Nãi tri binh giả thị hung khí,
Thánh nhân bất đắc dĩ nhi dụng chi!

Dịch nghĩa:

Đã biết binh đao là hung khí,
Thánh nhân bất đắc dĩ mới dùng tới!

Thi nhân Đỗ Phủ thời nhà Đường cũng lấy việc đình chiến làm vui mừng, từng viết câu thơ:

An đắc tráng sĩ vãn thiên hà,
Tịnh tẩy giáp binh trường bất dụng.

Dịch nghĩa:

Làm sao có được tráng sĩ kéo nước sông Ngân xuống,
Rửa sạch binh khí đã lâu không dùng đến.

Qua đó có thể thấy, trong văn hóa truyền thống Trung Quốc, những người có đức đều chán ghét bạo lực.

Con người nếu có tâm khoan dung và nhẫn nhịn, đối đãi người bằng thành tín và từ bi, thì bất cứ nơi nào bạn đến, cũng đều mưa thuận gió hoà, khắp nơi nhìn thấy cảnh tượng ấm áp. “Lấy hung bạo trị hung bạo” mặc dù có hiệu quả ở một mức độ nào đó, nhưng bạo lực tuyệt không phải là biện pháp có thể giải quyết tất cả vấn đề. Từ xưa đến nay, người lấy đức thu phục lòng người có thể quản lý xã hội ổn định lâu dài, dùng sức mạnh thu phục người chỉ có thể đạt được nhất thời mà thôi.

Vị minh quân Đường Thái Tông lấy nền chính trị nhân từ để trị quốc, chưa từng động binh bừa bãi, khiến triều đại Trinh Quán chi trị thời sơ Đường như một vầng trăng sáng, chiếu sáng toàn bộ bầu trời đêm của lịch sử loài người. Các phương diện về văn hóa, kinh tế, nông nghiệp, thủ công nghiệp, thương nghiệp, giao thông,… thời Đường đều vượt xa tất cả các thời đại trước đó. Sự phát triển của thơ Đường, phục hưng tản văn và sự thành thục của văn học truyền kỳ, đã thúc đẩy lịch sử văn học nhân loại lên đến đỉnh cao huy hoàng. Mặt khác, các bạo chúa tà ác nổi tiếng dùng bạo quyền giết người của Trung Quốc cổ đại như Hạ Kiệt, Thương Trụ Vương, Chu Lệ Vương, Tấn Lệ Công, Tần Nhị Thế, Hoàn Linh Nhị Đế thời Đông Hán, Tùy Dượng Đế v.v., mặc dù trong lịch sử họ rất ngông cuồng tự đại, tuy nhiên, số phận của họ sau khi làm vô số điều ác lại giống nhau đến bất ngờ: Hạ Kiệt sau khi bỏ trốn thì chết vì bệnh nơi đất khách, Trụ Vương tự sát, Chu Lệ Vương sau khi bị lật đổ chết nơi xứ người, Tấn Lệ Công bị đại thần giết chết, Tần Nhị Thế bị thuộc hạ ép tự sát, Hoàn Linh Nhị Đế chết vì bệnh ở tuổi ngoài 30, Tùy Dượng Đế bị vệ binh dìm chết. Nhà Tần và nhà Tùy cũng vì thế trở thành triều đại đoản mệnh nhất trong lịch sử Trung Quốc.

Thế nhưng, do ác đảng Trung Cộng bị tà linh phụ thể, kể từ ngày sinh ra liền yêu thích bạo lực cách mạng, đoạn kết trong “Tuyên ngôn Đảng Cộng sản” viết rằng: “Con người của Đảng Cộng sản không thèm che giấu quan điểm và ý đồ của mình. Họ công khai tuyên bố: Mục đích của họ chỉ có thể đạt được bằng cách dùng bạo lực lật đổ toàn bộ chế độ xã hội hiện tại”.

Tà đảng không chỉ giết người phóng hỏa một cách không e dè gì trong thời chiến, cho dù ở thời bình nó vẫn dùng bạo lực máu tanh để giết hại người dân. Hơn 50 năm nay, trong quá trình từ cải cách ruộng đất, trấn phản, sửa đổi luật công thương, phản hữu, cho đến đại cách mạng văn hóa, thảm sát ngày 4 tháng 6 và trấn áp Pháp Luân Công, ác đảng Trung Cộng đã dùng bạo lực sát hại hàng chục triệu người Trung Quốc, con số này vượt xa tổng số người chết trong hai cuộc đại chiến thế giới. Tà đảng sử dụng bạo lực làm thủ đoạn chủ yếu để duy trì chính quyền, nếu không có thủ đoạn bạo lực, chính quyền Trung Cộng tà ác một ngày cũng khó mà duy trì.

Thế giới trước tiên phải diệt trừ tà ác, mới có thể hướng tới nhân nghĩa, hướng tới đại đồng. Chỉ có triệt để thanh trừ tà linh và tất cả oai lý tà thuyết mà chúng rót vào người dân, thì dân tộc Trung Quốc vốn có truyền thống văn hóa ưu tú, mới có thể đi trên con đường chấn hưng dân tộc và văn hóa. Nhớ lại lời dạy của cổ nhân “người nhân từ không có kẻ địch”, từ nội tâm phủ định tà thuyết bạo lực của ác đảng cộng sản, vững tin vào sức mạnh của chân lý và chính nghĩa, xây dựng lại nền đạo đức dân tộc, như thế dân tộc Trung Hoa sẽ tái tạo lại huy hoàng của lịch sử.

Dịch từ: https://www.zhengjian.org/node/283471



Ngày đăng: 28-10-2023

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.