Thắp sáng ngọn đèn tâm (11): Chân thành là điều đáng quý nhất trên đời



Tác giả: Quán Minh

[ChanhKien.org]

Khi tôi tổ chức một buổi tọa đàm học thuật về chủ đề “Làm sao để khai mở và sử dụng não phải” tại một trường đại học, tôi đã đưa ra một câu hỏi đơn giản cho những sinh viên trẻ tham dự, đó là: Kiểu người nào có sức hấp dẫn nhất? Hầu hết tất cả các sinh viên đều viết ra giấy đáp án mà các em cho là đúng, tóm lại các em cho rằng ba kiểu người dưới đây là hấp dẫn nhất:

1: Đàn ông tuấn tú, phụ nữ xinh đẹp

2: Người giàu có với khối tài sản kếch xù

3: Quan chức chính phủ có quyền có thế

Sau khi viết cả ba câu trả lời lên bảng, tôi mỉm cười và nói với các em: “Câu trả lời của các em đều có phần đúng, nhưng nếu ba kiểu người này về phương diện phẩm cách là những kẻ nguỵ quân tử, nói dối, không giữ lời, thì các em vẫn nghĩ anh ta (cô ta) hấp dẫn sao?” Tất cả sinh viên trong hội trường đều im lặng sau khi nghe tôi nói như vậy. Tôi nói tiếp: Tôi cho rằng ba kiểu người dưới đây là hấp dẫn nhất:

1: Người tuân thủ nghiêm sự thành tín, đối xử chân thành với người khác

2: Người có tấm lòng rộng lượng và bao dung

3: Người có đại trí huệ

Các sinh viên nghe xong đều vỗ tay như sấm. Mặc dù có một sinh viên bướng bỉnh đã hét lên: “Chân thành bao nhiêu tiền một cân”, nhưng câu hỏi của cậu ta đã khiến mọi người không hài lòng. Tôi đã kể cho các sinh viên nghe một câu chuyện ngắn về sự đáng quý của lòng chân thành: Một buổi xế chiều nọ có bốn người đến một bến phà vắng vẻ, gồm một người giàu có, một người là quan viên, một người là võ sĩ và một nhà thơ. Họ đều yêu cầu ông già lái đò chở họ qua sông, ông già vuốt râu nói: “Mỗi người các ông hãy nói về sở trường của mình, tôi sẽ lái đò đưa các ông qua sông”.

Người giàu có kia lấy ra những đồng bạc trắng lóa, nói: “Tôi có rất nhiều tiền”. Người làm quan đáp lại: “Nếu ông đưa tôi qua sông, tôi có thể để ông làm quan huyện”. Người võ sĩ thì giương kiếm lên và nói: “Nếu ông không chở tôi qua sông, tôi có thể dùng kiếm chém ông”. Nghe xong, người lái đò quay sang hỏi nhà thơ: “Ông có sở trường gì”? Nhà thơ trả lời: “Ai chà, tôi không có gì cả, nhưng nếu tôi không nhanh chóng về nhà thì vợ con tôi ở nhà sẽ rất lo lắng”. “Lên thuyền đi”, người lái đò hua tay vẫy nhà thơ, nói: “Ông đã thể hiện ra sở trường của ông, đây chính là tài sản quý giá nhất”. Sau khi nhà thơ lên thuyền vẫn có chút nghi hoặc, liền hỏi: “Ông lão, xin hãy cho tôi biết câu trả lời”. Ông lão vừa chèo thuyền vừa nói: “Một tiếng thở dài của ông, sự lo lắng trên khuôn mặt ông chính là biểu hiện rõ ràng tốt nhất của ông, việc ông biểu lộ sự chân tình của mình chính là thứ đáng quý nhất trong bốn người”.

Đúng vậy, dù sự chân thành không thể dùng tiền bạc để đo lường, nhưng sự chân thành trong tâm hồn mới là nền tảng quý giá nhất của bản chất con người. Đối xử chân thành với mọi người, giữ vững tín nghĩa là nền tảng của đối nhân xử thế. Đối xử với người khác trung thực, chân thành, giữ chữ tín hơn sẽ giúp bạn có được sự tin tưởng, thấu hiểu từ người khác nhiều hơn, có thể nhận được nhiều sự hỗ trợ và hợp tác hơn, từ đó có nhiều cơ hội thành công hơn. Nếu không có sự chân thành thì cũng không có tình bạn nào cả. Việc đối đãi chân thành cũng giống như một cơn gió xuân hoặc cảm giác gặp lại một người bạn cũ. Sắc đẹp, tiền bạc, quyền thế, vũ lực không phải là vạn năng, đứng trước sự chân thành nơi thế gian chúng đều sẽ trở nên mờ nhạt và không có sức sống, vì vậy chân thành là thứ quý giá nhất trên đời.

Dịch từ: https://www.zhengjian.org/node/47975



Ngày đăng: 27-03-2024

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.