Thắp sáng ngọn đèn tâm (10): Nhân phẩm là thứ quan trọng nhất trên đời



Tác giả: Quán Minh

[ChanhKien.org]

Khi đến thế gian con người, hầu hết mỗi người đều đang theo đuổi những gì họ cho là quan trọng nhất. Về điều gì mới là quan trọng nhất đối với con người thì nó tùy theo ý thức tư tưởng của mỗi người. Có người cho rằng kim tiền là quan trọng nhất, một đời theo đuổi của cải vật chất; có người cho rằng danh tiếng là quan trọng nhất, một đời theo đuổi thành danh; cũng có người cho rằng chỉ cần có quyền lực thì có thể đạt được cả danh lẫn lợi, liền coi việc theo đuổi quyền lực làm mục tiêu của cuộc đời. Còn có một số người cho rằng tình cảm và tình thân là quan trọng nhất, nên đặt việc duy trì mối quan hệ với người khác lên hàng đầu, chỉ một số rất ít người sống trên đời với một tâm thái không truy cầu gì cả.

Tuy nhiên, ngay cả khi một đời theo đuổi kim tiền nhưng không phải ai cũng đều có thể trở thành người giàu, đa số nhiều người vẫn nghèo khó và vất vả. Người trải qua nỗ lực trở nên giàu có mà không có đức thì cũng rất có thể trong một đêm mà mất hết tài sản. Những kẻ đại gian thương trục lợi, gom góp của cải bằng con đường bất chính thường gặp ác báo, hoặc là thường xuyên gặp tai hoạ, hoặc là bị người khác lừa, tài sản của họ đều biến mất trong vô hình; người theo đuổi danh tiếng cũng không phải ai cũng có thể trở thành người nổi tiếng, người trải qua nỗ lực để thành danh nếu không chú ý đến tu dưỡng đạo đức của bản thân, một khi làm ra những việc bại hoại thuần phong mỹ tục cũng sẽ thân bại danh liệt chỉ trong một đêm. Trong số những người theo đuổi quyền lực cũng có rất nhiều người cả đời không thể làm quan, người được làm quan mà đạo đức thấp kém thì chắc chắn cũng trở thành tham quan.

Mặc dù những đại tham quan từ xưa tới nay trên thế giới nhất thời có nở mày nở mặt, nhưng một khi sự việc bị phát hiện họ sẽ bị bỏ tù, tài sản bị tịch thu, sung công quỹ và trước khi chết họ còn nghèo hơn cả những người nghèo. Đối với những người theo đuổi tình cảm thì lại không có vấn đề gì nghiêm trọng cả, chỉ là tình cảm giữa người và người không thể lúc nào cũng bền chặt vững chắc, vì vậy những biến cố trong hôn nhân và biến cố trong tình cảm nơi con người thế gian cũng sẽ có lúc xảy ra. Cho dù tình cảm không thay đổi, nhưng vì mỗi người đều có số mệnh riêng của mình, ai cũng không thể đảm bảo được sự dài ngắn của sinh mệnh, cuối cùng cũng không thể ở bên nhau mãi mãi. Từ đó có thể thấy danh, lợi, quyền, tình ở đời cũng giống như khói mây bay qua, như trăng trong nước, như hoa trong gương, đều chỉ là những thứ không lâu dài. Chỉ có nhân phẩm – vì nó quyết định thiện ác của một người, nên nó mới là thứ quan trọng nhất cuộc đời. Một người có nhân phẩm tốt nghĩa là người đó là một người tốt, ví dụ những vị anh hùng dân tộc Trung Hoa như Nhạc Phi, Văn Thiên Tường, v.v. ngay cả khi họ đã rời xa thế gian cũng vẫn lưu lại tiếng thơm muôn đời. Tương tự, nếu nhân phẩm một người không tốt thì rõ ràng anh ta (cô ta) là một người xấu, ví dụ những kẻ lưu manh như Tần Cối, Giang Trạch Dân, sau khi họ chết vẫn để lại tiếng xấu muôn đời.

Nhân phẩm là thứ quan trọng nhất trên đời. Chỉ có nhân phẩm mới là thứ đáng để con người theo đuổi. Tất nhiên người tu luyện không truy cầu bất kỳ lợi ích nào nơi thế gian và đối nhân xử thế bằng tâm thái “sinh vô sở cầu”, đây mới là một loại cảnh giới tinh thần bước ra khỏi thế gian, chí cao vô thượng.

Dịch từ: https://www.zhengjian.org/node/47975



Ngày đăng: 24-03-2024

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.