Thắp sáng ngọn đèn tâm (17): Biết đủ mới có thể giàu có



Tác giả: Quán Minh

[ChanhKien.org]

Kể từ sau khi bước chân trên con đường tu luyện, tôi đã lựa chọn một cuộc sống giản dị, cơm canh đạm bạc. Không phải là tôi không có tiền mua xe, mà tôi cho rằng lối sống chủ yếu dựa vào tàu điện ngầm và xe bus hoặc đôi khi có việc gấp thì gọi taxi sẽ thoải mái hơn. Việc hưởng thụ cuộc sống vật chất sẽ không mang lại hạnh phúc lâu dài cho con người, chỉ có sự phong phú và đầy đủ về đời sống tinh thần mới mang lại cho con người niềm vui vô hạn trong cuộc sống, vì vậy người biết đủ thì mới có thể giàu có. Rất nhiều đồng nghiệp của tôi theo đuổi những căn hộ riêng sang trọng, sau khi mua được nhà thì lại theo đuổi những chiếc ô tô hiệu Mercedes-Benz sang trọng. Dù đã 30 năm vẫn chưa trả hết nợ ngân hàng nhưng dục vọng của một số người dường như vẫn không nhìn thấy đáy, họ vẫn theo đuổi ngày ngày phải có thịt, có cá để ăn. Kết quả là hễ gặp người khác liền than tiền không đủ tiêu, cuộc sống vô cùng mệt mỏi và nghèo khó.

Đêm ngủ cũng chỉ cần một chỗ rộng bằng một chiếc giường, mỗi bữa cũng chỉ cần một bát cơm, có bao nhiêu đất đai, tiền bạc thì chúng ta cũng có thể dùng được bao nhiêu đây? Sở hữu quá nhiều thứ không dùng đến lại không phải là thực sự giàu có. Nhà văn người Mỹ Ralph Waldo Emerson đã nói: “Giàu nghèo chỉ là một loại trạng thái tâm lý của con người, chính bởi vì bạn cảm thấy nghèo nên bạn mới không thể giàu có”. Chỉ có học cách hài lòng và trân quý mới có thể khám phá ra niềm hạnh phúc trong tâm, từ đó tránh xa sự chán nản và oán trách.

Vào thời Trung Quốc cổ đại, có một ông lão đốn củi đã vô tình phát hiện ra cát vàng lấp lánh khi ông đang uống nước từ một con suối trong vắt trên núi. Trước sự kinh ngạc xen lẫn mừng rỡ, ông thận trọng lấy cát vàng. Từ đó trở đi ông lão không còn cực khổ nữa, cứ mười ngày nửa tháng lại đến thu cát vàng một lần, cuộc sống của ông rất nhanh trở nên giàu có. Ông lão ban đầu rất kín miệng, nhưng một ngày nọ, cuối cùng ông không giữ được miệng và nói với người con trai. Người con trai lập tức khuyên ông đào rộng khe đá, mở rộng dòng suối, cho rằng làm như vậy thì có thể thu được nhiều cát vàng hơn. Nhưng sau khi hai cha con tìm dụng cụ và mở rộng khe đá hẹp thì phát hiện, con suối tuy đã mở rộng ra hơn so với trước đây vài lần nhưng cát vàng không những không tăng lên mà còn biến mất không dấu vết.

Câu chuyện này đã nói rõ rằng, khi một người quá tham lam thì Thần may mắn cũng không còn ưu ái người đó nữa. Nếu một người không thể thuyết phục bản thân từ nội tâm, học cách hài lòng và trân trọng mọi thứ thì dù có nỗ lực cả đời cũng không thể trở thành một người giàu có thực sự.

Dịch từ: https://www.zhengjian.org/node/47975



Ngày đăng: 26-04-2024

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.