Thắp sáng ngọn đèn tâm (3): Nắm tay nhau cùng trở về



Tác giả: Mai Vũ

[ChanhKien.org]

Vốn trước đây, chúng ta từng nắm tay nhau đến nơi này, nhưng khi rớt vào cõi mê, chúng ta liền bị tách khai ra trong không gian này. Có những người trở thành vợ chồng, có người làm cha mẹ anh em, có người trở thành bạn học, đồng nghiệp, v.v. Ở trong mê, mỗi người chúng ta đều đóng một vai diễn, như thể mọi việc đã được sắp đặt sẵn rồi.

Qua năm tháng đằng đẵng, bụi trần phủ dày, chúng ta đã bị mê lạc tại nơi đây, quên mất mục đích khi đến, và cũng quên luôn rằng chúng ta từng cùng nắm tay đi xuống, cùng hẹn ước đi tìm một bảo vật vạn năm khó gặp.

Bảo vật đó tuyệt sẽ không dễ dàng hiển lộ diện mục chân thật. Bởi vì khó đắc, vì vậy nó không phải là thứ mà người bình thường với kiến thức thường thức thông thường có thể kiểm định được; cũng bởi vì khó đắc, nên phải là người có tấm lòng đại thiện mới có thể nhận ra; lại bởi vì chỉ có người tốt mới đắc được, do đó, kẻ xấu tất sẽ vì tật đố mà dốc sức mắng chửi; và cũng chính vì khó đắc, mà người đắc được thà rằng mất đi sinh mệnh chứ quyết không từ bỏ.

Người trong mê luôn thích dùng tiêu chuẩn thế tục để đo lường tất cả, cho nên họ sẽ mất đi cơ duyên đắc được bảo vật. Tôi chợt nhớ đến câu chuyện về Quan Âm Bồ Tát báo mộng cho người trong một thôn rằng: Ngày mai bà sẽ hiển linh tại cây cầu. Ngày hôm sau, người ta chia sẻ với nhau cùng một giấc mơ, mọi người đều đến cây cầu từ rất sớm, đợi hết một ngày cũng không thấy bà đến. Thực ra vào ngày hôm đó, ngoài dân làng trong thôn ra, thì chỉ có một bà lão ăn xin là người từ thôn khác đến đi lẫn trong đám đông. Một bà lão ăn xin đáng thương nhưng mọi người không ai có thể ngờ rằng đó lại chính là hóa thân của Quan Âm Bồ Tát. Cuối cùng, bà hiện chân thân cho một thư sinh nghèo đã cho bà cơm.

Bạn à, đến được thế giới này thực sự không hề dễ dàng, lẽ nào chúng ta lại trở về với hai bàn tay trắng sao? Cho dù nhục thân của bạn đang hưởng thụ ra sao, vật chất của cải giành được bao nhiêu, bạn đều không cách nào mang đi; ân ân oán oán, tranh tranh đấu đấu cũng không phải là mục đích thủa đầu chúng ta đến, như vậy chúng ta nên làm thế nào mới có thể tìm thấy bảo vật vạn năm khó gặp đây?

Nếu bạn tin tôi, xin hãy ghi nhớ lời khuyên chân thành này: Thứ mà bạn tìm kiếm rất có thể ở ngay bên cạnh bạn, một ngày bình thường nào đó, sẽ có một người bình thường, bằng một hình thức bình thường nói cho bạn biết. Bạn đừng vì sự bình thường hết sức bình thường của anh ấy hoặc cô ấy mà bỏ qua những lời ý nghĩa đó; đừng vì sự nhỏ bé của anh ấy hoặc cô ấy mà bỏ lỡ tin tức quan trọng đó; cũng đừng vì sự việc mà anh ấy hoặc cô ấy nói cho bạn có vẻ ly kỳ mà cảm thấy nực cười. Hãy nhớ, rất có thể chính anh ấy hoặc cô ấy là người mà năm xưa từng nắm tay bạn đến nơi này, và hôm nay chính anh ấy hoặc cô ấy là người lần nữa nắm tay bạn trở về nhà.

Nếu bạn đọc được bài viết này, và cũng tin những lời tôi nói, có lẽ chúng ta chính là những người năm đó dắt tay nhau cùng đến thế gian. Tôi đang mong ngóng bạn cùng tôi nắm tay nhau trở về.

Dịch từ: https://www.zhengjian.org/node/282602



Ngày đăng: 28-09-2023

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.