Thiếu niên thời không (48): Thiển đàm về “Nhân và quả”



Biên tập: Tịnh Trúc
Dẫn chương trình: Thuần Tử

[ChanhKien.org]

Xin chào các em thiếu niên thân mến, chị là Thuần Tử. Các em thiếu niên ơi, trong cuộc sống thường ngày, phải chăng các em cũng thấy được rằng có những người làm ăn kinh doanh gì cũng đều phát đạt, nhưng có những người dù làm gì cũng chẳng nên cơm cháo, điều này là vì sao vậy? Vì sao phó xuất như nhau lại nhận được hồi báo khác nhau chứ?

Bởi vì hết thảy mọi thứ trên đời, tất cả mọi chuyện, trong u minh đều có nhân quả chăng? Ví như lãnh đạo của ĐCSTQ trước đây Mao Trạch Đông từng rêu rao rằng “Ông đây thiên hạ đệ nhất”, “vô thiên vô pháp”, “đấu với trời đấu với đất là niềm vui vô tận”, khi tiến đóng Bắc Kinh, ông ta đã đi Tây Sơn Bắc Kinh tìm đạo sĩ xem bói và có được những con số 8341, cho dù ông ta có tự cho mình siêu phàm thế nào, không khuất phục ra sao, thì đều đã định cho ông chỉ nắm quyền được 41 năm và chết ở tuổi 83. Không phải vì người ta hô hào vạn tuế gì đó mà sẽ sống vạn tuổi. Khi ông ta gieo mầm nhân ác gia nhập Trung Cộng gây họa Trung Hoa, thì đã định trước ông ta chắc chắn để tiếng xấu muôn đời, chắc chắn sau khi xuống mồ cũng không thể nào yên thân, lại còn gây quả ác cho dòng tộc và con cháu đời sau nữa đó.

Nói cách khác thì cho dù chúng ta có địa vị thế nào trong nhân thế, có giàu có bao nhiêu, kỳ thực trong một đời nên chịu đựng bao nhiêu khó khăn, gặp phải bao nhiêu trắc trở, vượt qua bao nhiêu kiếp nạn, có được bao nhiêu tài phú, hưởng được bao nhiêu phúc lộc, làm đến chức quan thế nào v.v.. thực ra đều có nhân quả từ tất cả những việc chúng ta đã làm đã gieo nên trong kiếp này hay kiếp trước, và phương hướng vận mệnh cũng được hình thành từ những nhân quả này cả thôi; căn bản không phải là mong muốn chủ quan của mỗi người có thể nói là được. Vậy nên, trong cuộc sống hàng ngày, dường như mỗi người ai cũng đang mong cầu phúc lộc thọ toàn vẹn, đều đang mong cầu được sống tốt hơn, đều đang liều mạng cố gắng, nhưng kết quả sau mọi cố gắng lại trái ngược hoàn toàn!

Tuy rằng, các em thiếu niên từ thuở mẫu giáo, tiểu học cho đến trung học, vẫn luôn sống trong sự giáo dục tẩy não của “văn hóa đảng” của Trung Cộng; từ gia đình cho đến xã hội, đều ở trong ảnh hưởng và vun đắp lừa dối của “thuyết vô thần”, có thể vô tình cho rằng những quan niệm về nhân quả ấy đều là mê tín. Thế nhưng, các em thiếu niên ơi, các em hãy tĩnh tâm suy nghĩ kỹ xem, sự thật vẫn cứ là sự thật thôi, sẽ không vì các em cho là mê tín hay không tin những sự thật ấy, thì những sự thật ấy liền biến mất, hoặc giả sẽ xảy ra thay đổi và biến hóa được. Kỳ thực trong những sự việc từng xảy ra trong lịch sử, chúng ta không khó để thấy rằng nhân quả báo ứng là quy luật có thật đấy.

Học thuyết “thiên nhân cảm ứng” của Đổng Trọng Thư nhà triết học thời Tây Hán cho rằng hết thảy thiên tai xảy ra trên đời, và những việc trong thế gian đều có quan hệ nhân quả đối ứng. Vậy nên thời xưa, mỗi khi gặp phải các thiên tai như đại hạn, hồng thủy thì nguyên nhân căn bản mà từ vua cho đến triều thần trước hết nghĩ đến chính là đức hạnh của vị vua bị vẩn đục, xét xử thất đức, án oan quá nhiều; do đó vua sẽ hạ tội kỷ chiếu, và hạ lệnh xét lại những vụ án trước đây, đồng thời sửa án sai, gột rửa án oan, những ghi chép về điều này trong sử sách chính thống của Trung Quốc có thể nói là ở đâu cũng có. Nói cách khác thì dù xảy ra thiên tai nhân họa thế nào, người ta đều chỉ có cải biến từ nguyên nhân căn bản thì mới có thể cải biến kết quả đã định mà thôi.

Người ta thường nói “trên đầu ba thước có Thần linh”, thực tế chính xác là vậy đó, xác thực là Thần đang trông coi hết thảy mọi thứ trên đời. Vô luận là ai đi nữa thì đều là trồng nhân nào được quả nấy. Trồng nhân thiện sẽ kết thiện duyên từ đó mà thay đổi vận mệnh được quả thiện, trồng nhân ác kết ác duyên tất gặp ác báo được quả ác, đây không những là quy luật của nhân quả nữa, mà là thiên lý “thiện ác hữu báo” trong vũ trụ này rồi. Câu chuyện có thật “Hán Thư – Vu Định Quốc truyện” sau đây có lẽ sẽ khiến các em thiếu niên có thể có những lĩnh ngộ về nhân quả đó.

Giết nhầm hiếu phụ dẫn đến ba năm đại hạn

Thời Tây Hán, quận Đông Hải có một cai ngục được gọi là Vu Công, ông xử án công minh chính trực, chưa bao giờ hàm oan người tốt. Lúc bấy giờ ở quận Đông Hải có một người con dâu vô cùng hiếu thuận, tuổi còn trẻ đã mất chồng, cũng không con cái gì, nhưng cô đối với mẹ chồng lại đặc biệt hiếu thuận. Mẹ chồng thương xót cô còn trẻ đã ở góa, nên muốn cô tái giá, cô nhất quyết không chịu. Người mẹ chồng vì không muốn liên lụy con dâu bèn đêm hôm tự mình lén treo cổ tự vẫn. Nhưng người con gái của bà không tin mẹ mình tự sát mà chết, nên tố cáo người con dâu hiếu thuận mưu sát mẹ chồng.

Quan phủ sau khi nhận báo án, liền cho bắt người con dâu này, và dùng độc hình tra khảo, người con dâu vì không chịu nổi khổ hình nên đành nhận tội. Kết án xong thì báo lên Thái thú. Cai ngục Vu Công nhận thấy: Người con dâu có thể tận tâm phụng dưỡng mẹ chồng suốt 10 năm không thay đổi, điều này cho thấy cô không thể sát hại mẹ chồng, do đó đã nhiều lần biện luận giúp cô. Thế nhưng Thái thú lại không muốn nghe ý kiến của ông. Vu Công không muốn hàm oan người con dâu hiếu thảo, vạn bất đắc dĩ, chỉ biết lấy cớ có bệnh mà từ quan. Không lâu sau, Thái thú ra lệnh xử tử người hiếu phụ.

Sau khi người hiếu phụ chết, quận Đông Hải liên tiếp ba năm đại hạn, cây trồng đều chết khô, không thu hoạch được, dân chúng cả huyện khổ không còn gì để nói, không lâu sau Thái thú cũng bị bãi chức và xét xử. Sau khi Thái thú mới đến nhậm chức, đã đi khắp nơi tìm hiểu nguyên nhân Đông Hải bị hạn hán. Vu Công đã thưa rằng: “Ba năm trước có một hiếu phụ bị hàm oan, không đáng xử tử! Thái thú trước đây lại bức cung ép chết cô. Đây chính là nguyên nhân của tai họa ba năm đại hạn đó ạ!” Thái thú mới sau khi hiểu rõ tình hình, bèn đích thân dẫn tất cả quan lại quận Đông Hải đến mộ của hiếu phụ tế lễ.

Kết quả là ngay trong hôm tế lễ, quận Đông Hải đã trút mưa lớn, không những giải trừ được tình trạng hạn hán ba năm, mà năm đó còn ngũ cốc bội thu. Khi bách tính trong quận biết được sự tình nguyên do đều vô cùng kính trọng Vu Công, còn dựng “miếu Vu Công” trong quận. Con trai Vu Công là Vu Định Quốc cũng nhờ thế mà đắc phúc báo, sau đó không lâu đã lên làm Thừa tướng, được phong là Tây Bình Hầu.

Các em thiếu niên thân mến, từ trong câu chuyện trên chúng ta có thể thấy Thái thú trước kia của quận Đông Hải giết nhầm hiếu phụ đã gieo nên nhân ác, nên mới tạo thành quả ác bản thân Thái thú gặp báo ứng bị bãi quan, và toàn quận bị đại hạn ba năm. Sau khi Thái thú mới nhậm chức đã dẫn dắt toàn bộ quan lại, biết sai sửa sai, thành tâm tế lễ hiếu phụ, từ đó mà thiện giải được nhân ác do Thái thú trước gieo nên. Vì thế được trời trút mưa lớn xoa dịu tình trạng hạn hán, khiến quả ác toàn quận ba năm hạn hán không có thu hoạch được chuyển biến thành nhân thiện ngũ cốc bội thu. Do vậy nhân thiện của việc công chính nghiêm minh và bênh vực lẽ phải mà Vu Công gieo nên không những bản thân ông được thiện quả dân chúng kính yêu, mà còn khiến vận mệnh của con cháu đời sau được cải biến, thành tựu chức vị cao.

Có thể thấy, thiện ác đều có nhân quả, nhân quả báo ứng như hình với bóng không đâu không có. Hơn nữa điều này cũng nói với chúng ta rằng, cho dù người chấp chính đương quyền phạm phải sai lầm, làm một người dân đứng ngoài cuộc, nếu bỏ mặc làm thinh, nhìn mà như không thấy, cũng đồng dạng phải gặp tai ương theo kẻ chấp chính đương quyền ấy bởi nhân ác trợ Trụ vi ngược (giúp người xấu làm điều ác) mà bản thân gieo nên! Kỳ thực điều này cũng là nguyên nhân căn bản vì sao mà những năm gần đây người dân Trung Quốc đại lục phải chịu thiên tai nhân họa dịch bệnh, hồng thủy, hạn hán, động đất liên tiếp không ngừng như vậy đó.

Trung Cộng từ khi giành được chính quyền năm 1949 đến nay, đã dùng dối trá và bạo lực để thống trị đất nước, nhằm xóa bỏ hoàn toàn tín ngưỡng vào Thần Phật vốn là cốt lõi của dân tộc Trung Hoa, và hủy hoại văn hóa truyền thống của dân tộc Trung Hoa, nó cổ xúy tuyên truyền “thuyết vô thần”, qua nhiều cuộc vận động chính trị đã hại chết 80 triệu người Trung Quốc; bây giờ vẫn đang bức hại những học viên Pháp Luân Công lương thiện, thậm chí nhằm thu lợi khổng lồ mà cướp mổ nội tạng sống của các học viên Pháp Luân Công. Con tà linh phụ thể đầy tội ác như thế, nó từ lâu đã gieo nên nhân ác tột cùng trong vũ trụ rồi, vậy nên nó tất sẽ bị quả ác, bị trời hủy diệt hoàn toàn.

Thế nhưng, có những người khi đối diện với Trung Cộng bức hại tàn khốc các học viên Pháp Luân Công lương thiện, thì bỏ mặc làm thinh nhìn mà coi như không thấy, đánh mất bản tính lương thiện và lương tri làm người nên có, do vậy đã gieo nên nhân ác trợ Trụ vi ngược giúp kẻ xấu làm điều ác, những người như vậy trong mắt của Thần là kẻ đã biến dị, vậy nên cuối cùng tất sẽ nhận lấy quả ác bị diệt vong theo Trung Cộng mà thôi.

Cuối chương trình, chúng ta hãy cùng lắng nghe ca khúc “Quả thiện” nhé, mong rằng các em thiếu niên có thể qua lời bài hát, thiện niệm thiện hành đắc thiện quả nhé!

Đơn ca nữ: Quả thiện

Lời: Good Li
Nhạc: Thanh Tâm
Biên khúc: Như Sơ
Trình bày: Hinh Nhã

佛有慈悲泪,人无感恩心
Fó yǒu cíbēi lèi, rén wú gǎnēn xīn
慈笛鸣数载,忠言几人听
cí dí míng shù zǎi, zhōngyán jǐ rén tīng
莫道天无情,只怨人心冷
mò dào tiān wúqíng, zhǐ yuàn rénxīn lěng
烟消云散时,善众舞天庭
yānxiāoyúnsàn shí, shàn zhòng wǔ tiāntíng

莫道天无情,只怨人心冷
mò dào tiān wúqíng, zhǐ yuàn rénxīn lěng
烟消云散时,善众舞天庭
yānxiāoyúnsàn shí, shàn zhòng wǔ tiāntíng
莫道天无情,只怨人心冷
mò dào tiān wúqíng, zhǐ yuàn rénxīn lěng
烟消云散时,善众舞天庭
yānxiāoyúnsàn shí, shàn zhòng wǔ tiāntíng

Tạm dịch:

Phật có giọt lệ từ bi, người lại không có lòng biết ơn
Tiếng sáo từ bi thổi bao năm, lời trung nghĩa mấy ai nghe lọt
Chớ nói Trời vô tình, chỉ trách lòng người lạnh lẽo
Khi mây khói tiêu tan, xem chúng sinh thiện lương nhảy múa chốn thiên đình

Chớ nói Trời vô tình, chỉ trách lòng người lạnh lẽo
Khi mây khói tiêu tan, xem chúng sinh thiện lương nhảy múa chốn thiên đình
Chớ nói Trời vô tình, chỉ trách lòng người lạnh lẽo
Khi mây khói tiêu tan, xem chúng sinh thiện lương nhảy múa chốn thiên đình

Các em thiếu niên thân mến, chương trình «Radio Chánh Kiến – Thiếu niên thời không» của ngày hôm nay đến đây là hết, hẹn gặp lại các em trong chương trình tiếp theo nhé.

Dịch từ: https://www.zhengjian.org/node/287837



Ngày đăng: 26-02-2024

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.