Thiếu niên thời không (23): Nhìn mầm biết cây, thấy khởi đầu biết được kết thúc



Biên tập: Tịnh Trúc

Dẫn chương trình: Thuần Tử

[ChanhKien.org]

Xin chào các em thiếu niên thân mến, chị là chị Thuần Tử. Chị nghĩ thành ngữ “Nhìn mầm biết cây, thấy khởi đầu biết được kết thúc” này, các em thiếu niên có lẽ đều đã nghe qua, cũng đều biết hàm nghĩa của nó là: nhìn thấy sự việc khi nó mới xuất hiện, thì có thể đoán biết được thực chất và xu hướng phát triển của nó. Cũng chính là nói, nhìn thấy khởi đầu của sự việc liền có thể biết kết quả sau cùng của việc ấy; nhìn thấy bề mặt của sự việc liền có thể đoán biết được bản chất nội tại của sự việc ấy. Cho nên người ta mới nói rằng: một tấm gương bé nhỏ, có thể phản chiếu ra dung mạo và hình dáng của một người; và ngôn ngữ hành vi cử chỉ của một người trong cuộc sống thường ngày, có thể cho thấy sự tu dưỡng và nội tâm của người ấy. Sau đây, các em thiếu niên hãy cùng chị Thuần Tử lắng nghe hai câu chuyện ngắn nhé, có lẽ từ trong câu chuyện này các em có thể lĩnh ngộ được làm thế nào để phân biệt được thiện và ác, tốt và xấu, đồng thời thấy rõ được bản chất nội tại của sự việc nữa đó.

Một đôi đũa nhìn ra nhân phẩm

Sau khi tốt nghiệp đại học, Minh Chí ở lại tỉnh thành làm việc. Một hôm, Minh Chí và một người bạn đi ăn cơm, lúc này vừa hay bố của cậu ấy đến thăm, do đó Minh Chí đã đón bố đến cùng ăn cơm. Trong quá trình ăn cơm, bố của cậu luôn lặng lẽ lắng nghe hai người họ nói chuyện. Sau khi ăn cơm xong, trên đường trở về nhà, bố của Minh Chí nói với cậu ấy: “Người bạn này của con không thể kết giao thâm tình được”. Minh Chí nghe thấy thì không tài nào hiểu được, bởi vì người bạn này của cậu là quen biết nhau khi làm ăn cùng, đã hợp tác được mấy lần rồi, luôn có ấn tượng rất tốt. Bố thấy Minh Chí hoài nghi không hiểu liền nói với cậu ấy: “Từ cách ăn của người bạn này của con, bố cơ bản có thể đoán ra được cậu ấy là người thế nào. Cậu ta có thói quen gắp đồ ăn là luôn dùng đũa xới đồ ăn từ dưới đĩa lên, đảo mấy lượt sau đó mới gắp. Đối với món mình thích, thì càng đảo đi đảo lại nhiều hơn nữa”. Minh Chí nghe xong không cho là như vậy nói: “Đây chỉ là thói quen dưỡng thành từ bé của mỗi người, nó không nói lên điều gì cả, chúng ta không thể yêu cầu quá khắt khe như vậy được”. Bố của Minh Chí nghe xong lắc đầu nói: “Nếu là một người có cuộc sống khốn cùng, đối diện với đồ ăn ngon, ăn uống bất nhã thì có thể hiểu được, nhưng người bạn này của con vốn là người làm ăn kinh doanh, cuộc sống vật chất không hẳn khó khăn, ăn uống như thế thì chỉ có thể nói lên rằng cậu ta là người ích kỷ, hẹp hòi. Đối diện với một đĩa thức ăn, cậu ta đã có thể không hề mảy may để ý đến cảm nhận của người khác, dùng đũa đảo đi đảo lại đồ ăn trong đĩa cứ như xào nấu vậy, chỉ nghĩ cho bản thân. Nghĩ cũng biết nếu đối diện với sự cám dỗ của lợi ích, cậu ta nhất định sẽ không từ thủ đoạn mà chiếm lấy”. Tiếp đó, bố của Minh Chí kể lại một câu chuyện khi ông còn bé. Khi ông được 5 tuổi thì bố mất, những tháng ngày mẹ góa con côi thường là cơm ăn không đủ no. Thi thoảng đến làm khách nhà họ hàng, bà nội đều sẽ nhắc đi nhắc lại: “Con à, lúc ăn cơm nhất định phải chú ý cách ăn uống của bản thân, không được chăm chăm ăn món ăn mà mình thích”. Lời của bà nội, bố luôn khắc ghi trong lòng, cho nên dù trước mặt là một mâm toàn đồ ăn ngon, thì bố với cái bụng luôn đói cồn cào cũng sẽ không thất lễ. Bố nói một cách thâm thuý rằng: “Đừng coi thường một đôi đũa, một chi tiết nhỏ cũng có thể nhìn ra được sự tu dưỡng và nhân phẩm của người cầm đũa đó”.

Vương An Thạch nhìn người qua cách chơi cờ

Danh tướng Vương An Thạch nhà Tống thích chơi cờ, khi ông làm tể tướng, trong nhà có nuôi mấy người chơi cờ. Vương An Thạch mỗi ngày sau khi làm xong việc công trở về nhà, thường hay chơi cờ với những người này, nếu ai thắng được Vương An Thạch một ván cờ, ông sẽ thưởng cho người đó 10 lượng bạc. Một hôm, Vương An Thạch đang cùng một người chơi cờ trong khuôn viên. Đang lúc gay cấn, thì thuộc hạ mang đến một chồng công văn cần Vương An Thạch xử lý. Đối thủ thấy ông cặm cụi phê duyệt công văn, cho rằng ông không để ý đến thế cờ, liền nhanh chóng trộm đổi một quân cờ. Không ngờ, hành động nhỏ này lại bị Vương An Thạch nhìn thấy. Sau khi phê duyệt xong công văn, Vương An Thạch chẳng nói năng gì vẫn tiếp tục chơi cờ. Cuối cùng, đối thủ đã thắng ván cờ này. Sau khi người kia trở về nơi ở của mình, trong lòng hoan hỉ lắm, cứ chờ phần thưởng của Vương An Thạch. Ngày hôm sau, Vương An Thạch cử người mang đến cho anh ta một ít bạc cùng vật phẩm, và mời anh ta rời đi. Sau đó, Vương an Thạch cho gọi con trai đến bên cạnh, nói về chuyện chơi cờ hôm đó, ông nói: “Người kia trộm đổi quân cờ, khiến ta thua mất một ván. Thua một ván cờ chẳng là gì cả, tuy nhiên, thủ đoạn trộm đổi quân cờ thì thật bỉ ổi. Từ đó có thể thấy, phẩm cách chơi cờ của anh ta rất kém. Phẩm cách chơi cờ cũng chính là nhân phẩm vậy, cho nên từ phẩm cách chơi cờ của anh ta có thể thấy anh ta là một người có nhân phẩm thấp kém, người như vậy không thể kết giao thâm tình được, cho nên ta mời anh ta đi rồi”.

Các em thiếu niên thân mến, thực ra, trong cuộc sống hiện thực, dẫu sự việc có lớn như một quốc gia, hay nhỏ như một việc vặt cỏn con, chỉ cần chúng ta dụng tâm đi thể ngộ, thì đều có thể “Nhìn mầm biết cây, thấy khởi đầu biết được kết thúc”. Ví như: việc Trung Cộng bức hại các học viên Pháp Luân Công tín ngưỡng vào “Chân, Thiện, Nhẫn”, không những đã phơi bày bản chất tà ác của nó, khiến cho trời cao phẫn nộ người người oán trách, và cũng đã định trước sự diệt vong của nó rồi.

Xuyên suốt lịch sử phát triển của tà đảng Trung Cộng, chúng ta không khó để thấy được rằng, nó vốn là yêu linh đến từ phương Tây. Hơn nữa từ khi Trung Công giành lấy chính quyền cho đến nay, không những tôn sùng bạo lực tuân theo “giả, ác, đấu”, còn không ngừng phát động “các cuộc vận động chính trị”, đã hại chết hơn 80 triệu người Trung Quốc. Túc phản, tam phản, ngũ phản, phản cánh hữu, đại nhảy vọt, cách mạng văn hoá, sự kiện lục tứ, bức hại “Pháp Luân Công”, từng lượng lớn người Trung Quốc đã trở thành đối tượng bị Trung Cộng giết hại. Đặc biệt từ tháng 7 năm 1999, Trung Cộng đã buộc tội vô căn cứ đối với những học viên Pháp Luân Công tin theo “Chân, Thiện, Nhẫn”, từ lúc bắt đầu bức hại tới nay đã được 23 năm (tính đến thời điểm bài viết), đến nay vẫn còn duy trì việc bức hại tàn khốc ấy, càng thể hiện rõ ràng bản chất tà ác phản thiên, phản địa, phản nhân loại của Trung Cộng. Nó không chỉ làm giả tin tức vu khống “Pháp Luân Công”, kích động dân chúng thù hận “Pháp Luân Công”, đồng thời còn bức hại tàn khốc những học viên Pháp Luân Công tu tâm hướng thiện, thậm chí mổ cướp nội tạng sống của học viên Pháp Luân Công đem bán kiếm lợi khổng lồ….. làm cho cả xã hội đảo lộn, pháp luật chỉ là hữu danh vô thực chẳng có tác dụng gì, đạo đức xã hội tiêu vong trượt dốc. Trung Cộng đã phạm những tội lớn như vậy, không những bị xã hội quốc tế gọi là “tội ác xưa nay chưa từng có trên Trái Đất”, cũng khiến cho mảnh đất Trung Hoa với lịch sử văn hoá 5000 năm sán lạn phải hứng chịu các loại thiên tai liên tiếp như hồng thuỷ, động đất, hạn hán, dịch bệnh. Hết thảy những điều này đều đã dự báo trước kết quả đáng sợ cho tương lai của Trung Cộng rồi.

Được rồi, cuối chương trình, chúng ta hãy lắng nghe ca khúc «Mau thức tỉnh», mong rằng bài hát sẽ khiến các em thiếu niên nhanh chóng thức tỉnh, vì tương lai của bản thân mà có thể đưa ra lựa chọn sáng suốt nhất nhé.

Đơn ca nữ: Mau thức tỉnh

Nhạc và Lời: Hoán Quy
Trình bày: Tân Nhã

世人啊,快醒来
Shìrén a, kuài xǐng lái
觉者下世婆罗花已开
jué zhě xià shì póluó huā yǐ kāi
生生轮回苦海无岸
shēngshēng lúnhuí kǔhǎi wú àn
主佛慈悲救三才
zhǔ fó cíbēi jiù sāncái

世人啊,快醒来
shìrén a, kuài xǐng lái
救世的法船向你驶来
jiùshì de fǎ chuán xiàng nǐ shǐ lái
名利情仇烦恼牵肠
mínglì qíng chóu fánnǎo qiān cháng
一部天书解谜团
yī bù tiānshū jiě mítuán

世人啊,快醒来
shìrén a, kuài xǐng lái
真相福音已撒播四海
zhēnxiàng fúyīn yǐ sǎbō sìhǎi
法轮大法好,真善忍好
fǎlún dàfǎ hǎo, zhēn shàn rěn hǎo
返本归真天路开
fǎnběn guīzhēn tiān lù kāi

世人啊,快醒来
shìrén a, kuài xǐng lái
法正人间洪势在眼前
fǎ zhèng rénjiān hóng shì zài yǎnqián
人心归正传统复兴
rénxīn guī zhèng zhuàn tǒng fùxīng
新宇开启返家园
xīnyǔ kāiqǐ fǎn jiāyuán

Tạm dịch:

Thế nhân ơi, hãy mau thức tỉnh
Giác giả hạ thế Bà La Hoa đã khai nở
Luân hồi bao kiếp biển khổ vô bờ bến
Phật Chủ từ bi cứu Tam Tài

Thế nhân ơi, hãy mau thức tỉnh
Thuyền Pháp cứu thế đang đi về phía bạn
Danh lợi tình thù phiền não rối ren
Một bộ thiên thư giải trừ ẩn đố

Thế nhân ơi, hãy mau thức tỉnh
Chân tướng phúc âm đã lan truyền tứ hải
Pháp Luân Đại Pháp hảo, Chân Thiện Nhẫn hảo
Phản bổn quy chân thiên lộ khai mở

Thế nhân ơi hãy mau thức tỉnh
Pháp Chính Nhân Gian hồng thế ngay trước mắt
Quy chính nhân tâm phục hưng truyền thống
Tân vũ bắt đầu chúng ta trở về nhà

Các em thiếu niên thân mến, chương trình «Radio Chánh Kiến – Thiếu niên thời không» của ngày hôm nay đến đây là hết. Hẹn gặp lại các em trong chương trình tiếp theo nhé.

Dịch từ: https://www.zhengjian.org/node/279389



Ngày đăng: 05-11-2023

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.