Thiếu niên thời không (17): Quân tử không đứng dưới bức tường sắp đổ



Biên tập: Tịnh Trúc

Dẫn chương trình: Thuần Tử

[ChanhKien.org]

Xin chào các em thiếu niên thân mến, chị là Thuần Tử. Người xưa có câu: “Quân tử không đứng dưới bức tường sắp đổ”. Chị nghĩ ý nghĩa của câu nói này thì các em thiếu niên có lẽ đều hiểu cả, đó chính là người quân tử thì nên tránh xa nơi nguy hiểm ra. Đương nhiên điều này không phải nói rằng người quân tử tham sống sợ chết, mà là ý nói người quân tử quyết không nên trở thành vật hi sinh một cách dại dột, cần biết cách tránh khỏi nguy hiểm một cách lý trí. Vậy nên người xưa mới lại nói rằng: “Chim khôn lựa cây mà đậu, tôi hiền chọn chúa mà thờ”. Cũng chính là nói, người có trí huệ lớn đều sẽ lựa chọn tương lai của mình một cách thanh tỉnh và lý trí. Dưới đây chị Thuần Tử sẽ dẫn các em đi tìm hiểu xem nhà vật lý học vĩ đại Einstein đã làm như thế nào nhé:

Einstein thấy trước nguy cơ đã sớm rời bỏ nước Đức

Các em thiếu niên thân mến, chúng ta hẳn đều biết Einstein là một nhà vật lý học vĩ đại. Thế nhưng trên thực tế, ông lại không chỉ đơn thuần là một nhà vật lý học, nhận thức và khả năng phán đoán về thời sự chính trị của ông cũng nhạy bén hơn hẳn người bình thường. Ông đã từng nói rằng: “Quốc gia được dựng nên là vì người dân, nhưng người dân tồn tại không phải vì quốc gia”. Câu nói này của Einstein sau đó đã được khắc tại những nơi công cộng của nước Đức, nhằm nhắc nhở về quyền lực của người dân với quốc gia, cần bảo trì nhận thức thanh tỉnh. Trong cuốn «Tiểu sử của Einstein» có thuật lại một đoạn như sau: Cuối năm 1932, Einstein rời khỏi Béc-lin đi nước Mỹ giảng dạy, trước lúc đi ông đã nói với vợ của mình rằng: “Lần này em hãy ngắm thật kỹ căn biệt thự của em vào nhé! Em sẽ không còn được nhìn thấy nó nữa đâu”. Người vợ nghĩ rằng ông đang nói đùa, Einstein cũng không giải thích gì thêm, sau đó liền cùng vợ lặng lẽ rời khỏi ngôi nhà. Thì ra mấy năm trước, Einstein đã nhạy bén thấy rõ được sự biến hoá của thời cuộc, dự cảm thấy một mối nguy hiểm lớn sẽ đến. Quả nhiên, ngày 30 tháng 01 năm 1933, hơn một tháng sau khi Einstein rời khỏi Béc-lin, Hitler chính thức nhậm chức Thủ tướng Đức, đưa nước Đức bước vào thời đại của Đức Quốc xã. Vào thời điểm đó Tổng lãnh sự quán Đức tại Mỹ đã yêu cầu Einstein phải lập tức trở về Đức. Einstein đã lý trí từ chối. Đồng thời vào ngày 10 tháng 03 năm 1933, ông đã chấp nhận phỏng vấn của “Điện báo thế giới New York”, công khai tuyên bố rằng: “Chỉ cần tôi còn có thể lựa chọn, tôi chỉ muốn sống ở một đất nước giống nước Mỹ thế này, điều mà quốc gia này thực hiện chính là: ‘công dân có quyền tự do, khoan dung và bình đẳng như nhau trước Pháp luật’. Mà quyền tự do công dân có ý rằng người ta có thể tự do dùng ngôn ngữ và lời văn để biểu thị niềm tin chính trị của mình; khoan dung có nghĩa là tôn trọng người khác, vô luận niềm tin đó có thể là gì đi nữa. Tuy nhiên, những điều kiện như vậy lúc này không hề tồn tại ở Đức. Bởi vì những người có cống hiến đặc biệt to lớn cho sự nghiệp hoà giải quốc tế, đang phải hứng chịu bức hại ở đó, trong số họ có rất nhiều là các nhà nghệ thuật hàng đầu”. Trong lúc Einstein công bố công khai những điều này, thì làn sóng phát xít bên trong nước Đức cũng càng ngày càng dâng cao, đến tháng 5 cùng năm, Goebbels, tín đồ trung thành của Hitler, bắt đầu công khai đốt sách có nội dung không phù hợp với tư tưởng của Đức Quốc xã. Tuyệt đại đa số các giáo sư, học giả Đức trong nước vì để bảo vệ bản thân, dưới uy quyền của Đức Quốc xã chỉ biết nước chảy bèo trôi khuất tùng Hitler.

Không lâu sau, Einstein trở thành đối tượng bị báo chí nước Đức công khai công kích, Béc-lin cũng bắt đầu mở màn “xét xử vắng mặt” nhằm vào Einstein. Trong trang đầu tiên của cuốn «Kẻ thù của chế độ Hitler» do Goebbels chỉ thị xuất bản, là hình của Einstein, trong phần chú thích bên cạnh, không những liệt kê “tội trạng” của Einstein, cuối cùng còn có một câu thế này: “Còn chưa treo cổ.” Không nói cũng biết, Einstein với phẩm hạnh cao quý nếu như còn ở lại nước Đức, hậu quả thật không dám tưởng tượng. Nhà toán học Georg Pique, bạn của Einstein, đã chết thảm trong trại tập trung của Đức Quốc xã chỉ vì thân phận người Do Thái mà thôi, huống chi là Einstein vốn bị Đức Quốc xã căm ghét tận xương tuỷ. Cho nên, khi Einstein nhìn thấy được nước Đức sắp rơi vào sự thống trị của Đức Quốc xã, ông đã kiên quyết không do dự bỏ lại gia đình sự nghiệp mà rời khỏi nước Đức, để bản thân bình an thoát khỏi nơi nguy hiểm, cũng là minh chứng hoàn hảo giải thích cho câu nói: “Quân tử không đứng dưới bức tường sắp đổ”.

Được rồi, cuối chương trình, chúng ta hãy lắng nghe ca khúc «Vẫn luôn chờ đợi bạn», mong rằng tất cả các em thiếu niên Trung Quốc đều sẽ không cô phụ lời kêu gọi và sự chờ đợi đầy thiện tâm của các học viên Pháp Luân Công, mau chóng tham gia vào đội ngũ tháo dỡ bức tường sắp đổ tà đảng Trung Cộng này nhé.

Đơn ca nữ: Vẫn luôn chờ đợi bạn

Lời: Tạ Ân
Nhạc: Thiên Ý
Trình bày: Như Sơ

等过了春夏到秋冬
Děngguòle chūn xià dào qiūdōng
等过了日落到月圆
děngguòle rìluò dào yuè yuán
等过了青丝染白霜
děngguòle qīngsī rǎn bái shuāng
等了你整整三十年
děngle nǐ zhěngzhěng sānshí nián
一句句善言你不听
yījù jù shàn yán nǐ bù tīng
一张张真相你不看
yī zhāng zhāng zhēnxiàng nǐ bù kàn
一次次相逢你挥别
yīcì cì xiāngféng nǐ huī bié
一回回登门你漠然
yī huíhui dēngmén nǐ mòrán
大劫已临你向何方
dà jié yǐ lín nǐ xiàng héfāng
机缘只在这一瞬间
jīyuán zhǐ zài zhè yī shùnjiān
渡船起航天门即关
dùchuán qǐ hángtiān mén jí guān
等待时刻不会永远
děngdài shíkè bù huì yǒngyuǎn
千金一刻速速抓紧
qiānjīn yīkè sù sù zhuājǐn
莫叫悔恨陪到终点
mò jiào huǐhèn péi dào zhōngdiǎn
佛法慈悲更有威严
fófǎ cíbēi gèng yǒu wēiyán
正邪善恶生死一念
zhèngxié shàn è shēngsǐ yīniàn
一念
yīniàn

Tạm dịch:

Đã đợi qua bao mùa xuân hạ đến thu đông
Đã đợi qua bao ngày nắng tắt đến trăng tròn
Đã đợi từ ngày tóc xanh đến nhuốm màu sương trắng
Chờ đợi bạn vừa tròn 30 năm
Từng câu từng lời tử tế bạn chẳng nghe
Từng trang từng trang chân tướng bạn chẳng nhìn
Mỗi lần gặp gỡ bạn cứ xua đi
Từng lần đến nhà bạn luôn lạnh nhạt
Đại kiếp đã đến gần phía bạn có biết không
Cơ duyên chỉ trong giây lát này thôi
Thuyền Pháp căng buồm rồi cổng trời liền đóng
Thời gian chờ đợi đâu thể là mãi mãi
Một khắc ngàn vàng bạn hãy mau nắm lấy
Chớ để ân hận theo bạn đến cuối cùng
Phật Pháp từ bi ắt có uy nghiêm
Chính tà thiện ác sinh tử chỉ một niệm
Một niệm mà thôi

Các em thiếu niên thân mến, chương trình «Radio Chánh Kiến – Thiếu niên thời không» của ngày hôm nay đến đây là hết, hẹn gặp lại các em trong chương trình tiếp theo nhé.

Dịch từ: https://www.zhengjian.org/node/277607



Ngày đăng: 17-10-2023

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.