Thiếu niên thời không (06): Người tốt “phúc” vô biên



Biên tập: Tĩnh Trúc

Dẫn chương trình: Thuần Tử, Vạn Lai

[ChanhKien.org]

Xin chào các em thiếu niên thân mến, chị là Thuần Tử, thời gian trôi qua thật nhanh, chớp mắt đã hết Tết, nhưng hơi thở của năm mới vẫn còn ở khắp nơi. Những câu đối Tết và chữ Phúc vẫn dán ở trước cửa mỗi nhà. Chị Thuần Tử muốn hỏi các bạn nhỏ có biết tại sao chữ “Phúc” được dán trước cửa vào mỗi dịp Tết Nguyên Đán không? Nó có ý nghĩa và nội hàm như thế nào?

Trung Quốc được gọi là mảnh đất Thần Châu, văn hóa truyền thống của dân tộc Trung Hoa cũng được gọi là văn hóa Thần truyền, do vậy chữ Hán là nền tảng văn hóa do Thiên Thượng ban tặng. Nó không chỉ là văn tự đẹp nhất thế giới mà nó còn là sự kết tinh văn hóa bác đại tinh thâm của dân tộc Trung Hoa, hơn nữa còn mang theo lịch sử văn minh sán lạn lâu đời và huy hoàng của dân tộc Trung Hoa. Do đó, mỗi chữ Hán đều có nội hàm đặc thù của nó. Chữ “Phúc” lại càng như vậy.

Hứa Thận nói trong “Thuyết văn giải tự” rằng: “Phúc, phù dã. Tòng thị, phúc thanh” (Phúc nghĩa là phù hộ. Gồm có bộ Thị biểu nghĩa và chữ Phú biểu âm). Ý nghĩa là: bộ Thị (示) trong chữ Phúc có nghĩa là “Thần”, Phúc là do Thần phù hộ, là do sự thành tâm tôn kính của con người đối với Thần mà có được. Chữ “Phúc” là một chữ may mắn, cùng với việc con người dần dần lý giải sâu sắc về hàm nghĩa của chữ “Phúc”, nó gần như đã ảnh hưởng đến nhân sinh quan và giá trị quan của mỗi người Trung Quốc. Vì vậy, truyền thống dán chữ “Phúc” trong năm mới của các gia đình là một trong những phong tục lâu đời ở Trung Quốc. Vậy thì dán chữ Phúc có thực sự mang lại phúc khí hay không? Có thể một số bạn sẽ nói rằng điều này thật khó tin, đó chắc là do người xưa mê tín mà thôi. Thế nhưng chị Thuần Tử nói cho các bạn nghe này, vào Triều đại nhà Thanh, Hoàng đế Khang Hy thực sự đã chứng minh điều đó là thật, nếu không tin chúng ta hãy cùng lắng nghe câu chuyện dưới đây xem sao nhé:

Câu chuyện: Chữ Phúc lớn nhất thiên hạ

Đó là vào năm Khang Hy thứ 12, sắp đến lễ mừng đại thọ 60 tuổi của Hoàng Thái Hậu Hiếu Trang, đúng lúc này bà đột nhiên mắc bệnh nặng. Các thái y đều bó tay bất lực. Hoàng đế Khang Hy trong lòng vô cùng lo lắng, chỉ còn cách mở cổ thư ra tìm kiếm với hy vọng có thể tìm thấy một số phương pháp đặc biệt nào đó. Cuối cùng, ông phát hiện ra trong “Thừa Đế Sự” có ghi chép về thuyết pháp thỉnh phúc kéo dài tuổi thọ vào thời thượng cổ. Ý nghĩa chính là Hoàng Đế mang chân mệnh Thiên Tử, phúc thọ vô biên, do vậy có thể dùng phúc khí của mình phân chia cho cha mẹ hoặc người thân để thỉnh phúc kéo dài tuổi thọ. Vì vậy, Hoàng đế Khang Hy hiếu thảo đã thành kính tắm rửa và trai giới trong ba ngày, chọn một cây bút lông có khắc chữ “Tứ phúc thương sinh” (nghĩa là ban phúc cho trăm họ chúng sinh) để viết một chữ “Phúc” cao khoảng nửa mét, rồi dùng ngự ấn “Khang Hy Ngự Bút Chi Bảo” đóng lên trên để gia trì cho chữ “Phúc”.

Thần kỳ thay, sau khi Hoàng đế Khang Hy viết chữ “Phúc” để cầu Phúc thì Hoàng thái hậu Hiếu Trang đã thực sự khỏi bệnh. Mọi người nói rằng chữ “Phúc” do Hoàng đế Khang Hy viết mang hàm nghĩa tượng trưng cho “phúc trường thọ” – Trong Phúc có Thọ, trong Thọ có Phúc, cũng có nghĩa là hồng phúc vô biên, nhân gian từ đó lưu truyền chữ Phúc này là “Thiên tứ hồng phúc” (nghĩa là trời ban phúc lớn) và trở thành “Thiên hạ đệ nhất Phúc” (chữ phúc lớn nhất thiên hạ). Có lẽ cũng xuất phát từ đó mà nhân dân trăm họ đều làm theo, dán chữ Phúc ngay ngắn trước cửa lớn của gia đình mình.

Nghe đến đây, các em đừng nghĩ đơn giản rằng chỉ cần viết chữ “Phúc” hoặc dán chữ Phúc lên cửa nhà là sẽ thỉnh mời được phúc đến. Kỳ thực, chữ “Phúc” do Hoàng đế Khang Hy viết sở dĩ có thể thỉnh mời phúc lành, một là do Hoàng đế Khang Hy khi cầu thiên thượng đã thành kính tắm rửa và trai giới trong ba ngày, đó là sự thành kính tín phụng của ông đối với Thần nên tự nhiên sẽ được Thần phù hộ; lý do thứ hai là Hoàng đế Khang Hy “dùng nhân hiếu để trị vì thiên hạ”, bản thân ông cũng là một bậc quân vương vô cùng nhân đức nên ông có tâm hiếu thuận thuần chính tự nhiên đối với tổ mẫu, ông muốn dùng phúc phận của mình đổi lấy thọ mệnh kéo dài cho tổ mẫu, hành động vô cùng hiếu thuận đó thiên cổ xưa nay chưa từng có, do vậy chữ “Phúc” mà ông viết có thể thỉnh mời phúc đến và ông xứng đáng đạt được điều mình mong muốn.

Như vậy các em có thể muốn hỏi, chúng em chỉ là những người bình thường, chữ “Phúc” chúng em viết hoặc chữ “Phúc” chúng em dán có thể có tác dụng không? Chị nghĩ rằng, chỉ cần các em là người tốt thì sẽ khởi tác dụng. Trong “Thái Thượng cảm ứng thiên” – cuốn sách kinh điển của Đạo giáo, có một đoạn viết rất chi tiết về vấn đề này như sau:

“Sở vị thiện nhân, nhân giai kính chi, thiên đạo hữu chi, phúc lộc tùy chi, chúng tà viễn chi, thần linh vệ chi;sở tác tất thành, Thần Tiên khả kí”. Ý tứ chính là nói rằng: “Người tích đức hành thiện, mọi người đều kính nể. Trời phù hộ cho họ, phúc lộc thảy đừng lo. Tà thần và ác quỷ, tất sẽ tự tránh xa. Thần linh luôn bảo hộ, vạn sự ắt vẹn toàn. Cho đến thành Thần Tiên, mình có thể làm được”.

Do vậy, nếu muốn có phúc phận, có được hạnh phúc và may mắn, thì không chỉ có thiện niệm là đủ mà còn phải nỗ lực đề cao phẩm chất đạo đức của bản thân và chân chính làm một người tốt mới được. Câu chuyện về William Zell là một ví dụ điển hình. Chúng ta cùng nhau lắng nghe câu chuyện về bạn ấy nhé!

Làm một người tốt giúp tôi thoát thai hoán cốt

Tôi tên là William Zell, trong xã hội ngày nay với đầy rẫy những cám dỗ về dục vọng vật chất, tôi cũng giống như bao trẻ em khác ở Mỹ đều lầm tưởng rằng hút thuốc và uống rượu mới được coi là ngầu. Năm 11 tuổi, tôi học hút thuốc và không lâu sau bắt đầu chơi ma túy, uống rượu, trộm cắp và nói dối. Kể từ đó trở đi tôi ngày càng trượt dốc, sống trong những chuỗi ngày trầm luân, về cơ bản không biết ý nghĩa của cuộc đời mình là gì.

Năm 16 tuổi, vì chưa hoàn thành các môn học của năm đầu cấp ba và bị lưu ban nên tôi quyết định bỏ học. Khi đó tôi đã nói với gia đình rằng tôi chuẩn bị vào học đại học sớm. Trên thực tế, tôi không hề có ý định đó. Tôi sống trong vô tri vô giác cho qua ngày đoạn tháng, tôi thức dậy lúc mặt trời lặn, đi ngủ lúc mặt trời mọc, ngày ngủ đến 12 tiếng. Mỗi ngày tôi đều hút một gói thuốc lá và hút vài loại ma tuý. Khi đó, tình trạng thể chất của tôi vô cùng tồi tệ, tôi bị đau bụng dưới liên tục. Tất cả các bạn cùng lớp đều cho rằng tôi là một kẻ tồi tệ hư hỏng, một kẻ thất bại hoàn toàn. Cha mẹ vì thế mà đau lòng khóc suốt, cho rằng con mình không còn hy vọng gì nữa.

Một hôm, khi tôi đang sắp chìm đắm vào trò chơi điện tử yêu thích nhất của mình có tên là “Cổ nhân đề cao cảnh giới” thì anh họ đến và nói với tôi: ”Em cũng có thể chân chính đề cao cảnh giới của bản thân trong cuộc sống hiện thực”. Nghe được lời ấy, mắt tôi sáng lên đầy hưng phấn thích thú. Tiếp theo anh ấy bắt đầu giới thiệu “Pháp Luân Công” cho tôi và đề nghị tôi đọc cuốn sách “Pháp Luân Công” xem sao. Tôi nghe theo lời khuyên của anh ấy đọc hết cuốn “Pháp Luân Công”, rồi chuyển sang đọc cuốn sách quan trọng nhất của Pháp Luân Công đó là cuốn “Chuyển Pháp Luân”. Sau khi đọc xong, tôi phát hiện rằng đây mới là thứ mà tôi tìm kiếm bấy lâu, cuốn sách này đã trả lời cho tất cả các vấn đề của tôi, tôi biết cách làm người như thế nào và mục đích làm người của mình là gì. Tôi bắt đầu ý thức được rằng cuộc sống của tôi không phải để làm điều xấu hay làm người xấu, mà để trở thành một người tốt, cứ như vậy tôi bắt đầu bước vào tu luyện Pháp Luân Công.

Không ngờ kỳ tích đã xảy ra, vào ngày đầu tiên học công tôi bỏ được hút thuốc, uống rượu và dùng ma túy, những thống khổ trong quá khứ đã biến mất không còn chút dấu vết nào. Ba chữ “Chân – Thiện – Nhẫn” khiến tôi chấn động mạnh mẽ, giúp tôi thật sự phân biệt được tốt và xấu, trong quá khứ tôi chưa bao giờ có bất kỳ khái niệm nào để phân biệt giữa tốt và xấu, thứ duy nhất tôi nghĩ đến là bản thân mình. Sau khi tu luyện, lần đầu tiên tôi biết nghĩ cho người khác, nghĩ xem những việc mình làm có ảnh hưởng gì tới người khác không, bởi vì Pháp Luân Công yêu cầu phải luôn nghĩ cho người khác trước. Từ đó, tôi tin chắc rằng mình đã đi trên con đường phản bổn quy chân, toàn thân tôi dường như được thoát thai hoán cốt, tái sinh trở thành một con người mới.

Chỉ sau hai tháng ngắn ngủi tu luyện Pháp Luân Công, tôi đã may mắn trở thành một tân sinh viên đại học khi mới 16 tuổi, tôi học chuyên ngành nhiếp ảnh. Không chỉ cơ thể tôi trở nên khỏe mạnh hơn mà con người tôi ngày càng trở nên thiện với mọi người hơn, trái tim và tấm lòng cũng khoáng đạt cởi mở hơn. Hiện nay, tôi đã tốt nghiệp đại học. Nhìn thấy những thay đổi lớn ở tôi, mẹ vô cùng xúc động nói: “William đã trở thành một người tốt bụng, hiền lành và ôn hòa. Bộ dạng của nó bây giờ khiến tôi nhớ lại trạng thái thuần tịnh của nó khi còn nhỏ. Nó trước đây vô cùng dễ thương, một đứa trẻ luôn khiến mọi người muốn gần gũi đã lại trở về bên cạnh tôi, trạng thái này vô cùng tốt đẹp”.

Các em thiếu niên thân mến, sau khi nghe xong câu chuyện của William Zell, chị tin rằng các em đã hiểu được Phúc đến từ đâu rồi phải không? Phần cuối của chương trình mời các em cùng thưởng thức bài hát «Phúc vô biên», hy vọng qua câu chuyện hôm nay, các em sẽ có thể làm một người tốt để có được phúc vô biên!

Bài hát thiếu nhi : “Phúc vô biên”

Chuyển thể từ: “Thuyền buồm nhỏ”

Sáng tác: Tân Lạc

Viết lời: Đoá Đoá Liên

Ca sĩ: Tiểu đệ tử Đại Pháp Mỹ Huệ

繁星閃 宇宙轉
Fán xīng shǎn yǔ zhòu zhuǎn
星轉斗移如夢幻
Xīng zhuǎn dòu yí rú mèng huàn
星如浩瀚月如煙
Xīng rú hào hàn yuè rú yān
萬千世界多變換
Wàn qiān shì jiè duō biàn huàn

星河轉 銀河變
Xīng hé zhuǎn yín hé biàn
萬千生命輪迴轉
Wàn qiān shēng mìng lún huí zhuǎn
浩渺宇宙一塵埃
Hào miǎo yǔ zhòu yī chén āi
同化大法福無邊
Tóng huà dà fǎ fú wú biān

日也轉 月也轉
Rì yě zhuǎn yuè yě zhuǎn
天地萬物誰掌管
Tiān dì wàn wù shuí zhǎng guǎn
宇宙大法創世主
Yǔ zhòu dà fǎ chuàng shì zhǔ
法正乾坤新宇天
Fǎ zhèng qián kūn xīn yǔ tiān
法正乾坤新宇天
Fǎ zhèng qián kūn xīn yǔ tiān

Tạm dịch:

Trời đầy sao sáng vũ trụ chuyển

Vật đổi sao dời như giấc mộng

Tinh hà bao la ánh trăng tựa khói

Ngàn vạn thế giới nhiều hoán đổi

Sao trời chuyển động, ngân hà biến

Ngàn vạn sinh mệnh luân hồi chuyển

Một hạt bụi nhỏ vũ trụ mênh mông

Đồng hóa Đại Pháp phúc vô biên

Nhật nguyệt xoay vần không ngừng chuyển

Trời đất vạn vật ai nắm giữ

Đại Pháp vũ trụ Sáng Thế Chủ

Pháp chính càn khôn tân Thiên vũ

Pháp chính càn khôn tân Thiên vũ

Các em thiếu niên thân mến, chương trình “Thiếu niên thời không” ngày hôm nay đến đây là hết, chúng ta sẽ gặp lại nhau vào chương trình tuần tới nhé.

Dịch từ: https://big5.zhengjian.org/node/273780



Ngày đăng: 07-08-2023

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.