Thiếu niên thời không (24): Số mệnh con người có thể thay đổi được không?



Biên tập: Tịnh Trúc

Dẫn chương trình: Thuần Tử

[ChanhKien.org]

Xin chào các em thiếu niên thân mến, chị là chị Thuần Tử. Từ xưa đến nay, trong những khốn khó của cuộc sống, trong những giày vò của tình cảm, trong những phiền não bởi sự nghiệp không thành, hoặc trong những khổ đau của việc cầu mà không được, không buông bỏ được v.v…, biết bao người từng cảm thán số mệnh bất công, cũng biết bao người trong lòng mơ mộng cải biến số mệnh. Thế nhưng trong cuộc sống hiện thực số người thật sự thông qua sự nỗ lực của bản thân mà cải biến số mệnh lại chẳng bao nhiêu. Vì vậy, trong dân gian từng lưu truyền một câu nói thế này: “Trong mệnh có cuối cùng sẽ có, trong mệnh không có chớ cưỡng cầu”. Cũng chính là nói người ta tin vào số mệnh là đã định sẵn rồi. Thực ra câu nói này lại không phải là hoàn toàn đúng đắn. Bởi vì, tuy rằng số mệnh con người là thiên định, tuy nhiên hết thảy những gì người ta đang làm trong đời này, lại xác thực có thể cải biến số mệnh của bản thân trong một mức độ nhất định. Vậy nên người ta mới nói: “Người đang làm, trời đang nhìn, thiện ác hữu báo là thiên lý”. Dưới đây chị Thuần Tử mời các em thiếu niên cùng lắng nghe một vài câu chuyện ngắn về cải biến số mệnh vào thời Trung Quốc cổ đại nhé:

Tích đức hành thiện thăng quan hai cấp để phúc cho con cháu

Vào thời nhà Thanh, ở huyện Thuận Đức Quảng Đông có một người tên là Ôn Nhữ Thích, vào năm Càn Long thứ 49 ông thi đỗ tiến sĩ. Vào thời điểm đó có một vị thầy bói đoán mệnh nói với ông rằng: “Từ tướng mặt của ông mà nhìn, ông chỉ có thể làm đến quan tứ phẩm thôi”. 10 năm sau vào năm Càn Long thứ 59, Quảng Đông xảy ra đại thuỷ, hồng thuỷ gây ra vỡ đê, lúc đó vừa hay Ôn Nhữ Thích về quê thăm thân nhân, tận mắt chứng kiến bách tính địa phương gặp nạn lũ lụt mà rơi vào tình huống bi thảm sống lang bạt. Do đó, ông đã không chút do dự đem toàn bộ gia sản của mình ra, một mặt tổ chức cho dân chúng gấp rút sửa chữa đê điều, một mặt xây dựng trường học tình nghĩa miễn phí trong làng, giảng dạy kinh sách Nho gia, khuyên răn mọi người hành thiện tích đức, giúp đỡ lẫn nhau xây lại nhà cửa. Sau đó, khi ông trở lại kinh thành, trên đường lại gặp lại vị thầy bói đã đoán mệnh cho ông trước đây. Vị thầy bói nhìn thấy ông, kinh ngạc nói: “Ông lần này về quê rốt cuộc đã làm việc đại thiện gì vậy, tôi nhận thấy tướng mặt và cốt cách của ông đều đã phát sinh cải biến rất lớn, từ tướng mặt hiện tại của ông mà nhìn, thì ông đã có thể làm quan lớn đến chức nhị phẩm rồi đó!” Ôn Nhữ Thích mỉm cười, kể lại những chuyện đã trải qua sau khi ông về nhà cho vị thầy bói này nghe, vị thầy bói nghe xong cười nói: “Quả đúng tướng do tâm sinh, những gì ông đã làm sau khi về nhà, đã làm cho con đường phía trước của ông thay đổi đến không thể đoán được!” Quả nhiên, sau này Ôn Nhữ Thích đã nhiều lần đảm nhiệm chức chủ khảo của Quảng Tây, Tứ Xuyên và Sơn Đông, sau cùng còn thăng đến chức Binh Bộ Thị Lang. Và con trai ông là Ôn Thừa Đễ, vào năm Đạo Quang thứ sáu cũng thi đỗ tiến sĩ, vào được Viện Hàn Lâm, làm quan Hình Bộ Chủ Sự. Ôn Nhữ Thích thiện niệm thiện hành, không những đã cải biến được số mệnh của bản thân, mà còn tạo phúc cho con cháu đời sau của ông nữa.

Làm ác tổn thọ, chức quan giáng một cấp

Vào thời nhà Đường có một vị Thượng Thư tên Tô Đĩnh, thời trẻ có người từng đoán mệnh cho ông rằng: “Ông có thể làm quan đến chức Thượng Thư, làm quan lớn đến chức nhị phẩm”. Thế nhưng lúc ông làm quan đến chức Thượng Thư tam phẩm, thì đột nhiên mắc trọng bệnh. Do đó, ông đã tìm một vị thầy bói đến, nhờ xem tướng cho ông, xem xem có thể giúp ông hoá giải kiếp nạn lần này không. Sau khi vị thầy bói cẩn thận xem xét tướng mặt của ông xong liền nói: “Thọ mệnh của ông đã hết, tôi không có cách nào giúp ông hoá giải kiếp nạn lần này cả”. Tô Đĩnh nghe xong không muốn tin, còn đem lời của thầy đoán mệnh trước đây đã xem cho ông nói với vị thầy bói này: “Trong mệnh của tôi thì phải làm quan lớn đến chức nhị phẩm, bây giờ tôi vẫn chỉ là tam phẩm thôi, làm sao có thể ra đi được đây?” Vị thầy bói này nghe xong liền nói: “Ông vốn có thể làm quan đến chức nhị phẩm, bởi lúc ông làm quan ở Quế Châu đã giết hai mạng người, nên bây giờ hai người đó đang ở Địa Phủ khiếu cáo ông đó, quan Tư Mệnh đã giảm tuổi thọ của ông, vậy nên ông đã chẳng còn thọ mệnh làm đến chức nhị phẩm nữa”. Thì ra lúc Tô Đĩnh làm quan ở Quế Châu, có hai vị tiểu quan lại khiếu cáo huyện lệnh, Tô Đĩnh vì để bảo vệ huyện lệnh mà đã giết hai tiểu lại này. Sau khi Tô Đĩnh nhớ lại chuyện này, thì thở dài không thôi, rồi mất luôn vào đêm hôm đó. Đúng là: Thần mục như điện, tường tận rõ ràng mọi chuyện, báo ứng thật không sai.

Câu chuyện của Đậu Yên Sơn

Trong Tam Tự Kinh – tác phẩm kinh điển của văn hoá truyền thống Trung Quốc có một đoạn như thế này: “Đậu Yên Sơn, hữu nghĩa phương. Giáo ngũ tử, danh câu dương”. (Dịch nghĩa: Đậu Yên Sơn, có phương pháp giáo dục. Dạy dỗ năm người con, cả năm đều thành danh). Người ta nói rằng Đậu Yên Sơn là người ngay thẳng, coi trọng việc giáo dục, hay làm việc thiện, vậy nên năm người con trai mà ông dạy dỗ đều trở thành những nhân tài có ích. Thực ra, số mệnh ban đầu của Đậu Yên Sơn cũng không được tốt, 30 tuổi rồi vẫn chưa có con. Một đêm nọ, ông nằm mộng gặp được ông nội đã mất, ông nội nói với ông rằng số mệnh của ông ngắn ngủi, hơn nữa trong mệnh lại không có con, nên muốn ông tranh thủ thời gian còn sống trên đời, làm nhiều việc thiện việc tốt. Sau khi tỉnh lại, Đậu Yên Sơn như thể đã trở thành một người khác, không những thường xuyên cứu tế cuộc sống của bà con làng xóm khốn khổ xung quanh, còn chi tiền giúp những người này dựng trường học, làm tang sự, cưới hỏi. Cho con em họ mượn tiền, giúp họ làm ăn, vì thiện tâm sẵn lòng giúp đỡ của ông mà xung quanh có đến mấy chục hộ đã sống sót được. Số người xa gần xung quanh nhờ vào ông mà duy trì được kế sinh nhai càng nhiều không đếm xuể. Sau mấy năm, trong mộng ông lại gặp ông nội của mình, ông nội vui vẻ nói với ông rằng bởi vì ông hành thiện tích đức làm việc tốt không cầu báo đáp, ông trời không những kéo dài thêm tuổi thọ cho ông 36 năm, mà còn thưởng cho ông năm người con trai, hơn nữa năm người con trai này tương lai sau khi trưởng thành, mỗi người đều sẽ trở thành long phụng chốn nhân gian, tôn quý hiển hách.

Các em thiếu niên thân mến, từ những câu chuyện trên chúng ta không khó để thấy được rằng, thông qua ngôn hành cử chỉ của bản thân, xác thực là có thể cải biến được số mệnh của chính mình phải không nào? Thế thì có lẽ các em sẽ thắc mắc: “Vậy tại sao chúng ta lại không tự mình nhận thấy được chứ?” Thực ra, đạo lý này nói ra thì đơn giản. Đó là bởi vì chúng ta đang ở trong dòng chảy ham mê vật chất, trong tâm đã không còn chính niệm nữa, chỉ tin vào lợi ích trước mắt, bản tính thiện lương tiên thiên đã bị mê mờ đi mất, đã quên đi bản thân là con người thì điều gì nên làm và điều gì không nên làm. Cho nên căn bản là không tin, hết thảy những gì bản thân đã làm trong vô thức, đều đang âm thầm cải biến số mệnh của bản thân, còn tự cho rằng số mệnh bản thân vốn là như thế. Hơn nữa trong cuộc sống thực tại, rất ít người có thể thực sự làm được thiện niệm thiện hành hết thảy đều là vì người khác, giúp đỡ người khác mà không cầu báo đáp, kiên trì bền bỉ lại còn ít hơn. Người ta rất khó ở trong hoàn cảnh cuộc sống thường ngày mà phát hiện ra hoặc thấy được những tấm gương về “Nhà tích thiện, ắt phúc có dư” như mô tả của người Trung Quốc xưa. Vậy nên, người ta rất khó phát hiện ra. Thực ra, các em có biết không? Dù cho các em có tin hay không, các em có nhìn thấy hay không, thì hiện trạng mỗi người chúng ta ngày hôm nay, đều là do hành vi và nhân duyên bản thân mình đã làm trước đây tạo thành. Cho nên, chị Thuần Tử tại đây nói với các em rằng: Nếu chúng ta đã biết được rằng ngôn hành cử chỉ của người ta là tốt hay xấu đều có thể cải biến số mệnh tương lai của bản thân mình; thế thì chúng ta thay vì để bản thân chìm đắm trong sầu muộn và oán trách, kết thêm càng nhiều ác duyên cho tương lai của bản thân hoặc để bản thân rơi vào trong sự mưu cầu lợi ích trước mắt mà hại người lợi mình, tạo càng nhiều ác quả cho bản thân sau này; chi bằng hãy mở rộng tầm mắt, thiết thực cải biến bản thân, đề cao quan niệm đạo đức chính mình, tìm lại bản tính tiên thiên làm người của chúng ta, để bản thân từ trong ra ngoài là một người tốt chân chính. Vậy làm thế nào để cải biến bản thân, để làm một người tốt chân chính đây? Hãy tiếp tục lắng nghe câu chuyện dưới đây nhé:

Đại Pháp đã cải biến số mệnh của tôi

Tôi tên là Tiểu Cường (hoá danh), đã từng là một lưu manh ngoài đường. Mấy năm trước, tôi bất ngờ nhận được một cuốn Cửu bình cộng sản đảng, sau khi xem qua, tôi bị chấn động sâu sắc, tôi cũng hiểu được Trung Cộng rốt cuộc là điều gì. Từ đó trở đi từ trong sâu thẳm lòng tôi đã dâng lên sự ngưỡng mộ đối với đệ tử Pháp Luân Đại Pháp. Mặc dù thời điểm đó tôi vẫn nghĩ không ra, rốt cuộc là thứ sức mạnh gì đã nâng đỡ những đệ tử Đại Pháp này, khi đối mặt với sự bức hại tàn khốc của chính phủ, mà vẫn có thể kiên trì với niềm tin kiên định vào Pháp Luân Đại Pháp như vậy? Tuy nhiên cái tâm muốn tìm hiểu Pháp Luân Công của tôi lại càng ngày càng mãnh liệt…..

Do đó, tôi nghĩ đủ mọi cách tìm được tờ hướng dẫn công pháp của Pháp Luân Công, sau khi xem xong một lượt, tôi cảm thấy năm bài công pháp này khá đơn giản, cũng dễ học nữa, liền tập theo một lượt, lúc đó cảm giác trong tâm rất thoải mái, liền dụng tâm luyện theo nhạc luyện công. Không thể tưởng tượng được, mới luyện mà đã thấy môn này không hề tầm thường, tôi cảm nhận được có một luồng năng lượng cường đại xuyên qua lòng bàn tay, tuôn vào trong thân thể, khiến toàn thân tôi đều được luồng năng lượng này sưởi nóng râm ran, đồng thời trong chốc lát nước mắt tôi tuôn ra, ngăn thế nào cũng không được, do đó tôi ngừng luyện công, ngồi ở đó mà khóc to một hồi. Sau đó, thông qua học Pháp tôi mới hiểu ra, đó là phía minh bạch của tôi, vì cuối cùng đã tìm được Đại Pháp mà bản thân chờ đợi đã lâu mà bật khóc. Từ hôm đó trở đi, tôi đã thỉnh về cuốn sách quý Chuyển Pháp Luân, chính thức bước vào tu luyện Pháp Luân Công. Sau khi tu luyện, cuộc đời tôi đã thay đổi một cách chóng mặt, tôi bỏ được rất nhiều thói quen xấu ác. Tôi đã từng rất thích ra ngoài uống rượu, đánh lộn, thích nhất là giúp nhóm bạn nhậu của mình đòi lại công bằng. Tu luyện rồi tôi dần dần hiểu ra, làm một người tu luyện ắt phải chiểu theo tiêu chuẩn của đặc tính vũ trụ “Chân, Thiện, Nhẫn” mà yêu cầu bản thân, phải làm được “đả bất hoàn thủ, mạ bất hoàn khẩu”, căn bản là không thể lại đi giúp người khác đánh nhau. Do vậy tôi dần dần giảm bớt tiếp xúc với đám bạn nhậu, mỗi lúc họ đi đánh nhau và gọi điện cho tôi, tôi liền nói với họ rằng tôi bây giờ là người tu luyện không thể đánh nhau, thẳng thắn từ chối lời mời gọi của họ. Dần dần họ cũng rất ít tìm đến tôi. Khi tôi bước vào tu luyện Pháp Luân Công, trong thời gian chưa đến một năm tách khỏi những người bạn này, thì trong số ba người bạn trước đây, có hai người vì đánh nhau đã ngộ sát người ta, một người bị xử nặng giam vào nhà lao, người kia trở thành tội phạm bị truy nã trên mạng. Mấy tháng sau, người bạn thứ ba cũng phạm tội gây thương tích bị xử nặng. Nghĩ lại, tôi không khỏi toát mồ hôi lạnh. Nếu tôi không bước vào tu luyện Pháp Luân Công, tôi bây giờ chắc chắn cũng giống như họ ở trong lồng giam rồi, có lẽ không chừng vì đánh nhau mà mạng vong rồi cũng nên, thật quá may mắn. Hơn nữa sau khi tu luyện, không những đường đời của tôi đã cải biến, mà tướng mạo của tôi cũng có thay đổi rất lớn, có người bạn đã nói: “Tiểu Cường, nhìn anh bây giờ thật khiến người ta yêu thích đó”. Tôi hiểu rằng đây là bởi thuận theo việc tu luyện của tôi, đạo đức của tôi thăng hoa lên, vậy nên hết thảy mọi thứ của tôi cũng càng ngày càng trở nên tốt đẹp, người đương nhiên cũng càng ngày càng đẹp trai thôi. Thực sự nói ra cũng thật là thần kỳ, tôi trước đây có tam giác nhãn (mắt tam giác) khá nhỏ, hơn nữa ánh mắt rất dữ tợn, vừa nhìn nhìn đã thấy không có vẻ người lương thiện gì. Bây giờ ánh mắt của tôi không những vô cùng bình hoà, mà còn lộ ra hai mí mắt, không còn là hình dạng mắt tam giác nữa, cả người trông rất hào hoa phong nhã, có thể nói là hoàn toàn đã biến thành một người khác rồi. Có thể thấy, việc tu luyện Pháp Luân Công là có thể đề cao phẩm chất đạo đức của bản thân, có thể hồi quy bản tính lương thiện tiên thiên của mình, từ đó mà số mệnh được cải biến.

Các em thiếu niên thân mến, nghe đến đây, chị nghĩ các em cũng đã biết làm thế nào để cải biến số mệnh, để trở thành người may mắn như Tiểu Cường vậy. Chị cũng tin là các em nhất định sẽ mong muốn, vì tương lai của bản thân mà thay đổi.

Được rồi, cuối chương trình, chị Thuần Tử mang đến cho các em một ca khúc mang tên “Gửi tặng bạn”, mong rằng các em thiếu niên có thể giống như trong lời bài hát, bởi vì minh bạch vẻ đẹp của Pháp Luân Đại Pháp mà để sinh mệnh bản thân viết nên màu xanh bất diệt.

Đơn ca nữ: Gửi tặng bạn

Lời: Tạ Ân
Nhạc: Như Sơ
Trình bày: Thuần Tử

让我摘一束花给你
Ràng wǒ zhāi yī shù huā gěi nǐ
花香送去梦的沉醉
huāxiāng sòng qù mèng de chénzuì
生活的烦恼留给细雨
shēnghuó de fánnǎo liú gěi xì yǔ
日子散发清幽的芳菲
rì zǐ sànfà qīngyōu de fāngfēi

让我唱一支歌给你
ràng wǒ chàng yī zhī gē gěi nǐ
歌声送去霞的娇美
gēshēng sòng qù xiá de jiāo měi
黑夜的前行留给月亮
hēiyè de qián xíng liú gěi yuèliàng
时光充溢纯善的光辉
shíguāng chōngyì chún shàn de guānghuī

让我送一部法给你
ràng wǒ sòng yī bù fǎ gěi nǐ
真善忍是你回家的天梯
zhēn shàn rěn shì nǐ huí jiā de tiāntī
轮回的波涛留给大海
lúnhuí de bōtāo liú gěi dàhǎi
生命书写永生的苍翠
shēngmìng shūxiě yǒngshēng de cāngcuì

Tạm dịch:

Hãy để tôi ngắt một đóa hoa tặng bạn
Hương hoa gửi vào giấc mộng nồng say
Những phiền muộn cuộc đời trao lại cho mưa bay
Để tháng ngày toả hương thơm lặng lẽ

Hãy để tôi hát một bài ca tặng bạn
Lời ca mang theo ánh sáng yêu kiều
Màn đêm phía trước trao lại cho vầng trăng
Để thời gian toả ánh quang minh của thiện lương thuần khiết

Hãy để tôi gửi tặng bạn một bộ Pháp
Chân Thiện Nhẫn chính là thiên thê để bạn trở về nhà
Muôn trùng sóng lớn luân hồi trao lại cho biển cả
Để sinh mệnh viết nên màu xanh bất diệt

Các em thiếu niên thân mến, chương trình «Radio Chánh Kiến – Thiếu niên thời không» của ngày hôm nay đến đây là hết, hẹn gặp lại các em trong chương trình tiếp theo nhé.

Dịch từ: https://www.zhengjian.org/node/279670



Ngày đăng: 09-11-2023

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.