Thiếu niên thời không (14): Lương thiện là lựa chọn tốt nhất



Biên tập: Tịnh Trúc

Dẫn chương trình: Thuần Tử

[ChanhKien.org]

Xin chào các em thiếu niên thân mến, chị là Thuần Tử, có một triết nhân từng nói rằng: “Bi kịch lớn nhất của đời người không có gì hơn một đời nghèo khó, cố gắng leo lên chiếc thang của sự thành công, lúc leo đến đỉnh của chiếc thang, mới bỗng nhiên phát hiện ra, chiếc thang này dựa vào một kiến trúc sai lầm”. Đây cũng chính là nói rằng lựa chọn của mỗi người, có thể quyết định tương lai của bản thân người đó.

Tuy nhiên, con người sống trong mê, bởi vì nhìn không thấy chân tướng của vũ trụ, cũng không nhìn thấy hình thức biểu hiện của thiên lý, lúc đối mặt với mâu thuẫn và những sự tình phức tạp rối rắm, đều sẽ do những quan niệm, sở thích của tự thân mà hình thành nhận thức đối với sai lầm một cách không tự chủ, đi phán đoán thiện ác đúng sai, thậm chí còn chi phối hành vi của bản thân. Cho nên, trong cuộc sống hiện thực có người sẽ lựa chọn vì bản thân, có người sẽ lựa chọn vì người khác; có người sẽ lựa chọn thu về, có người sẽ lựa chọn cho đi; có người sẽ lựa chọn hướng ngoại cầu, có người sẽ lựa chọn hướng nội tu v.v… Thế thì lựa chọn như thế nào mới là tốt nhất đây? Chúng ta hãy cùng nghe một câu chuyện nhé:

Lương thiện là lựa chọn tốt nhất

Ngày xưa có người tên là Trần Lâm, khi con trai ông chơi đùa ở bên ngoài, không may bị người ta lừa bắt đi. Ông đau khổ cùng cực, bán hết toàn bộ gia sản, ngoại trừ giữ lại một ít tiền cho vợ phụng dưỡng bố mẹ, còn lại ông đều mang theo bên mình làm lộ phí đi tìm con.

Một hôm, khi ông đến bên bờ một con sông lớn chuẩn bị ngồi thuyền qua sông, thì phát hiện giữa dòng sông có một con thuyền bị lật, hơn 30 người trên thuyền đều bị rớt xuống nước, chỉ trừ một số ít người biết bơi, phần nhiều đều không biết, chỉ có thể liều mạng vật lộn trong nước. Mặc dù trên bờ có rất nhiều người biết bơi, nhưng không ai muốn lao xuống sông cứu người. Nhìn thấy tình cảnh này, Trần Lâm không chút do dự đem toàn bộ lộ phí từ việc bán gia sản để đi tìm con làm thành thù lao cho việc cứu người, cầu xin những người biết bơi ở trên bờ xuống sông cứu người. Sau khi những người bị rớt xuống sông đều được cứu lên hết, Trần Lâm bỗng nhiên phát hiện ra đứa con bị thất lạc của mình cùng người cha nuôi hiện tại của con cũng ở trong số những người được cứu. Thì ra người cha nuôi kia vì không có con trai, liền chi tiền cho tay buôn người để mua con trai, và rồi nhận nuôi đứa bé.

Đứa con trai sau khi tìm được vẫn cứ sống ở nhà cha nuôi, sau khi trưởng thành còn cưới con gái của cha nuôi làm vợ, hai gia đình Trần Lâm và người cha nuôi kết làm thông gia, nhìn thấy con trai có cuộc sống viên mãn hạnh phúc như vậy, Trần Lâm cũng vô cùng mãn nguyện.

Các em thiếu niên thân mến, chúng ta hãy cùng suy ngẫm lại một chút, nếu như Trần Lâm chỉ một mực vì tìm kiếm con trai của mình, mà không màng đến sinh tử của người khác, phải chăng trái lại đã hại chết chính con trai của mình rồi không?

Vì thế cho nên, các em thiếu niên ơi, điều chị Thuần Tử muốn nói với các em ở đây là: Người ta trong thời khắc then chốt có thể nghĩ đến người khác, nghĩ cho người khác, nhìn thì đã thấy phải chịu thiệt rồi, nhưng dù thế nào đi nữa, cuối cùng vẫn luôn có thể đạt được điều bản thân mong muốn, cũng chính là nói rằng: Thiện đãi người khác chính là thiện đãi với chính mình, thiện lương mới là lựa chọn tốt nhất. Cũng chỉ có lựa chọn thiện lương mới khiến chúng ta có thể gặp dữ hóa lành, gặp rủi hóa may, thuận lợi may mắn. Chúng ta lại nghe câu chuyện tiếp theo nhé:

Lựa chọn thiện lương đắc được phúc báo

Tại vùng nọ ở Đông Bắc có một cục trưởng công an, khi tà đảng Trung Cộng bắt đầu bức hại Pháp Luân Công vào năm 1999, cũng đã từng tham gia bức hại đệ tử Đại Pháp. Sau đó được đệ tử Đại Pháp giảng chân tướng nói cho ông biết rằng: “Pháp Luân Đại Pháp là Đại Pháp tu luyện Phật gia đích thực, là Đại Pháp đạo đức cao thượng chỉ đạo người ta làm người tốt chiểu theo đặc tính ‘Chân, Thiện, Nhẫn’ của vũ trụ, ông thừa lệnh cấp trên đi bức hại những người tu luyện lương thiện như thế, là trái với hành vi đạo đức lương tri, sẽ bị ông trời trừng phạt. Ông chỉ có cách dừng ngay việc hành ác đối với đệ tử Đại Pháp, và thường xuyên niệm ‘Pháp Luân Đại Pháp hảo, Chân Thiện Nhẫn hảo’ mới có thể gặp dữ hóa lành, gặp rủi hóa may, mới có thể có tương lai được”.

Sau khi ông minh bạch được đạo lý này, ông không bao giờ ra lệnh cho cấp dưới bắt cóc đệ tử Đại Pháp nữa, bản thân ông mỗi lúc nhìn thấy đệ tử Đại Pháp phát tài liệu chân tướng đều làm lơ như không thấy. Có lần ông đang trên đường đi công tác bên ngoài, không may xảy ra tai nạn, những người khác ở trong xe đều gặp nạn, chỉ có ông là sống sót, ông chỉ bị gãy xương sườn, sau khi nằm viện một thời gian ngắn đã bình phục.

Lúc đệ tử Đại Pháp vào viện thăm ông, ông nắm chặt tay các đệ tử Đại Pháp nói: “Tôi làm theo lời các vị, ngày ngày thành tâm niệm chín chữ chân ngôn: ‘Pháp Luân Đại Pháp hảo, Chân Thiện Nhẫn hảo’, thật đã gặp dữ hóa lành, gặp rủi hóa may rồi. Đại Pháp từ bi, không tính những điều trước đây của tôi, cảm tạ Pháp Luân Đại Pháp! Cảm tạ các vị đã nói cho tôi chân tướng…”

Ông cục trưởng công an này vì lựa chọn thiện lương mà đã may mắn thoát được tai họa. Nghe đến đây, có lẽ có vài em trong lòng vẫn còn chưa đồng ý. Không thấy rằng “lựa chọn thiện lương” quan trọng đến nhường ấy, thậm chí vẫn còn ôm giữ thái độ thờ ơ coi nhẹ. Thực ra, người ta dù là lựa chọn thế nào, cuối cùng đều sẽ phải chịu trách nhiệm cho lựa chọn của mình. Nhưng có những lựa chọn sai lầm mà hậu quả mang lại không những khiến bản thân gặp nạn, còn sẽ liên lụy đến người thân, thậm chí còn có thể dẫn đến gia đình tan nát mạng vong nữa.

Cố Diên Phàm vong ân phụ nghĩa

Cố Diên Phàm nguyên hiệu phó trường đại học Thừa Đức thành phố Thừa Đức tỉnh Hà Bắc, lúc học đại học bị mắc bệnh nặng thành ra còng lưng. Sau khi tu luyện Pháp Luân Công năm 1996, lưng còng dần dần thẳng lại, ông ta lúc đó gặp ai cũng nói rằng: “Tôi luyện Pháp Luân Công đã luyện hết còng lưng rồi, thân thể cũng luyện khoẻ lên rồi”. Vợ của ông ta sau khi thấy sự thay đổi của chồng, cũng theo đó mà luyện Pháp Luân Công. Khoảng thời gian đó, ông còn từng đi giao lưu tâm đắc thể hội về việc ông tu luyện Pháp Luân Công tại khắp các quận huyện của thành phố Thừa Đức.

Không ngờ rằng, sau khi Trung Cộng bức hại Pháp Luân Công vào năm 1999, Cố Diên Phàm hám lợi đen lòng đã vì lợi ích của bản thân, bưng bít sự thật về lợi ích ông có được trong khi tu luyện Pháp Luân Công, làm trái đạo đức lương tri, vong ân phụ nghĩa, che lấp lương tâm nói lời dối trá. Công khai vu khống phỉ báng Pháp Luân Công trong chương trình “Tiêu điểm phỏng vấn” của CCTV, và còn nhiều lần dùng chức danh “triết học gia” phát biểu các bài viết công kích Pháp Luân Công trên các phương tiện truyền thông, tích cực trở thành miệng lưỡi của tà đảng Trung Cộng. Vào khoảng thời gian đó, ông ta rất được ưa chuộng trong giới truyền thông. Thế nhưng mộng đẹp không dài, không lâu sau đó, Cố Diên Phàm liền bắt đầu gặp họa không dứt, không những bệnh cũ tái phát, mà cái lưng vốn đã thẳng lại của ông ta đã bị còng trở lại.

Đến năm 2002, người con trai duy nhất của ông ta vì bị đơn vị cho thôi việc, nên kích động mà mắc bệnh tâm thần, sau đó lại vô ý rơi từ trên lầu xuống mà chết. Tiếp đó vợ của ông ta cũng vì cái chết của con trai mà trở nên tinh thần rối loạn, sau đó do uống thuốc quá liều, làm tổn hại đến thận, không lâu sau cũng qua đời. Chỉ còn lại mình ông ta với bệnh tật đầy mình, một mình cô độc sống trong tòa nhà công vụ của Đại học Thừa Đức. Thế nhưng dù như thế rồi, tai hoạ vẫn vẫn không ngừng giáng xuống người ông ta, thậm chí chỉ cần ông ta đi đường không cẩn thận, chân hơi nghiêng một chút đều có thể bị gãy xương nên phải đi bệnh viện nẹp tấm sắt cố định. Bởi vì bệnh tật đau đớn nên cả phần eo lưng của ông cũng uốn cong gần như là 90 độ. Lúc bình thường đi đường, chống gậy đi được mấy bước thì phải dừng lại, ngẩng đầu nhìn ngó xung quanh, mới có thể bước thêm mấy bước. Cố Diên Phàm với thân thể bị bệnh cũ dày vò, không thiết sống than thở một cách đau lòng, hối hận không nguôi trước mặt đồng nghiệp rằng: “Anh xem, tôi lựa chọn đi theo ĐCSTQ, che lấp lương tâm vu khống phỉ báng Pháp Luân Công, giờ đây gia đình tan nát mạng vong, đây quả là báo ứng mà!”

Nghe đến đây, các em thiếu niên thân mến, các em còn cho rằng lựa chọn thiện lương không quan trọng nữa không? Tuy rằng trong dòng sông dài của sinh mệnh chúng ta, phải đối mặt với loạn tượng xã hội phức tạp, gần như đâu đâu cũng là lựa chọn, lúc nào cũng có lựa chọn, có thể nói cuộc sống vốn là một quá trình lựa chọn liên tục. Tuy nhiên, chúng ta nhất định phải ghi nhớ rằng: Bất kể chúng ta lựa chọn cuộc sống như thế nào đều không thể làm trái thiên lý và lương tri. Bởi vì căn cứ để phán đoán đúng và sai thật sự chính là thiên lý và lương tri. Làm một người mà nói, chuẩn tắc hành vi đúng đắn của chúng ta chính là thuận theo “cái đúng” của thiên lý và “cái thiện” của lương tri. Chỉ có sự lựa chọn như vậy mới là đúng đắn thật sự.

Được rồi, cuối chương trình chúng ta hãy lắng nghe ca khúc “Lựa chọn”, mong rằng tất cả các em thiếu niên đều có thể vì lựa chọn thiện lương, mà có được một tương lai tốt đẹp nhé.

Đơn ca nữ: Lựa chọn

Lời: Thần Hi
Phối khí nhạc: Như Sơ
Trình bày: Hinh Nhã

鸟儿选择了蓝天
Niǎo er xuǎnzéle lántiān
描绘了自由的翱翔
Miáohuìle zìyóu de áoxiáng
花儿选择了山野
Huā er xuǎnzéle shānyě
装点了春天的芬芳
Zhuāngdiǎnle chūntiān de fēnfāng
亲爱的朋友啊
Qīn’ài de péngyǒu a
你的选择是什么
Nǐ de xuǎnzé shì shénme
你可曾细细的观想
Nǐ kě céng xì xì de guān xiǎng
愿你选择法轮大法
Yuàn nǐ xuǎnzé fǎlún dàfǎ
那里才有真诚与善良
Nàlǐ cái yǒu zhēnchéng yǔ shànliáng
愿你选择正义和良知
Yuàn nǐ xuǎnzé zhèngyì hé liángzhī
那里才有未来和希望
Nàlǐ cái yǒu wèilái hé xīwàng
愿你选择神佛的护佑
Yuàn nǐ xuǎnzé shén fú de hùyòu
天国才是你最早的故乡
Tiānguó cái shì nǐ zuìzǎo de gùxiāng

Chim kia lựa chọn bầu trời xanh
Xoè nên đôi cánh chao lượn tự do
Hoa kia lựa chọn núi rừng xanh
Mà điểm thêm hương thơm của mùa xuân
Hỡi bạn thân yêu ơi
Sự lựa chọn của bạn là gì
Bạn đã từng nghĩ kỹ chưa
Mong bạn lựa chọn Pháp Luân Đại Pháp
Ở đó mới có chân thành và thiện lương
Mong bạn lựa chọn chính nghĩa và lương tri
Ở đó mới có tương lai và hi vọng
Mong bạn lựa chọn sự bảo hộ của Thần Phật
Thiên quốc mới là cố hương ban đầu của bạn đó

Các em thiếu niên thân mến, chương trình “Radio Chánh Kiến – Thiếu niên thời không” của ngày hôm nay đến đây là hết, hẹn gặp lại các em vào chương trình tiếp theo nhé.

Dịch từ: https://www.zhengjian.org/node/276720



Ngày đăng: 10-10-2023

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.