Tinh giải Luận Ngữ (1): Lời nói đầu



[ChanhKien.org]

Lời nói đầu

“Luận ngữ” là điển tịch nổi tiếng của Nho gia, phần lớn những ghi chép trong sách là những cuộc đối thoại vấn đáp của Khổng Tử và các đệ tử với người đương thời, do các đệ tử của Khổng Tử và những đệ tử đời sau chỉnh lý biên soạn ra.

Hai từ “Luận ngữ” có nghĩa là từ ngữ luận đàm về đạo, nội dung bao gồm rất nhiều những giáo huấn cổ về việc lập thân hành sự, các phương diện như giáo hoá chính trị, tu dưỡng cá nhân, quy phạm đạo đức, giáo dục, triết học đều được viết ra một cách giản dị, súc tích và chân thành, xứng đáng là một bộ sách quý báu về trí huệ nhân sinh, bởi vậy từ cổ chí kim, “Luận ngữ” luôn là bộ sách quý kinh điển mà ai ai cũng đều phải đọc.

Nhận thấy giá trị tham khảo cho việc tu thân trị quốc và hàm dưỡng đạo đức của bộ sách này, Ban biên tập tài liệu giảng dạy Chánh Kiến đặc biệt chọn lọc ra những bài viết trong hơn 200 bài, chia thành ba tập thượng, trung, hạ, để phân tích và thảo luận chi tiết về nội dung từng bài. Ngoài việc giúp độc giả có thể cảm nhận được nội hàm phong phú trong các điển tích của cổ nhân, chúng tôi cũng hy vọng có thể gợi ý cho độc giả mở rộng tư duy, cũng như gợi mở trái tim thuần tịnh đã bị bụi trần che phủ từ lâu của con người hiện đại, đồng thời tìm lại bản tính thuần chân của chính mình thông qua việc bồi đắp những văn hoá truyền thống của cổ nhân.

Ngoài ra, cuốn sách này giải thích các đạo lý một cách đơn giản dễ hiểu và lựa chọn ra những bài viết có liên quan, qua đó sẽ giúp độc giả không bị khoảng cách về thời không mà có thể đắm mình trong văn hoá cổ điển đẹp đẽ, gợi mở chính kiến và thiện căn của sinh mệnh, làm sống dậy những tinh thần đạo đức và hy vọng mà con người hiện đại nên có. Rất mong bạn đọc ở các lĩnh vực có thể góp ý, chỉ giáo để chúng ta cùng nhau nỗ lực làm sâu sắc thêm cũng như phát huy văn hoá dân tộc Trung Hoa!

Trân trọng,

Ban biên tập tài liệu giảng dạy Chánh Kiến

Dịch từ: https://www.zhengjian.org/node/48868



Ngày đăng: 07-10-2023

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.