Tầm quan trọng của sự phối hợp



Tác giả: Đệ tử Đại Pháp tại Bulgaria

Bài chia sẻ kinh nghiệm tại Pháp hội Châu Âu năm 2011

[Chanhkien.org] Kính chào Sư phụ! Xin chào các bạn đồng tu!

Tôi là đệ tử Đại Pháp tại Bulgaria, và một phần trách nhiệm của tôi là làm việc hàng ngày cho báo Đại Kỷ Nguyên tiếng Bulgaria. Tôi muốn chia sẻ một số kinh nghiệm từ công việc của mình, điều tôi tin là sẽ hữu ích cho nhiều người trong chúng ta, dù có làm cho Đại Kỷ Nguyên hay không.

Nhận diện hạng mục thích hợp nhất để cứu độ chúng sinh ở khu vực chúng tôi

Có một câu hỏi trong “Giảng Pháp tại Pháp hội New York năm 2010” về hạng mục nào là thích hợp nhất để cứu người trong một khu vực đặc thù, Sư phụ đã trả lời: “Cái nào thành thục rồi thì làm cái đó. Chư vị bảo chúng ta làm Tân Đường Nhân đã thành thục rồi, vậy chư vị đi làm. Chưa có điều kiện thì chưa được. Đại Kỷ Nguyên đã thành thục rồi thì làm Đại Kỷ Nguyên. Không phải là ở chỗ hạng mục nào là thích hợp hay không, mà một là xem điều kiện đầy đủ hay chưa, hai là đệ tử Đại Pháp suy xét cho chúng sinh một cách thiết thực.” Vài năm trước, chúng tôi bắt đầu vận hành Đài truyền hình Tân Đường Nhân (NTDTV) tại Bulgaria. Vì thiếu nhân lực, chúng tôi nhận ra mình không thể vừa làm Đại Kỷ Nguyên cùng lúc với Tân Đường Nhân nếu muốn làm tốt, nên chúng tôi tập trung làm Đại Kỷ Nguyên. Chúng tôi vẫn tiếp tục dịch và đăng một hoặc hai bộ phim trong vòng một ngày, đa phần là phim giảng chân tướng. Nó làm phong phú thêm nội dung trên trang web Đại Kỷ Nguyên và củng cố đầu ra của kênh truyền thông. Thời gian trôi qua, Đại Kỷ Nguyên nghiễm nhiên chứng tỏ được là hạng mục hiệu quả nhất ở Bulgaria. Tôi đã thông báo cho một số học viên mới hay các học viên không thật năng nổ, những người xem nhẹ tầm quan trọng của hạng mục truyền thông chính này. Khi họ hăng hái dồn hết tâm trí vào thì chúng tôi phải giúp họ hiểu được mức độ ưu tiên giữa các hạng mục, nhờ đó nhân lực của chúng tôi được cân bằng tốt hơn.

Trở nên chuyên nghiệp hơn

Chúng tôi vẫn còn thiếu tính chuyên nghiệp để mang lại hiệu quả thực sự cho nhiều hạng mục truyền thông. Chúng tôi nhận ra nhiều khía cạnh của công việc biên tập, tiếp thị và kỹ thuật vẫn chưa sẵn sàng cho việc này, rồi bắt tay vào giải quyết cho tốt hơn.

Lấy ví dụ, chúng tôi dịch các bài viết từ những phiên bản Đại Kỷ Nguyên ngôn ngữ khác, nhưng chúng tôi thiếu nội dung gốc của chúng tôi. Trong một vài năm, chúng tôi dựa vào các kênh truyền thông khác để cung cấp tin bài cho vùng chúng tôi, và chúng tôi đăng lại các tin này trên website chúng tôi theo thỏa thuận bản quyền về các bài viết. Vì việc chọn bài là tốt, website chúng tôi đã thu hút một lượng khá tốt độc giả thường xuyên, nhưng điều này vẫn còn kém xa so với khả năng, và chúng tôi quyết định dựa vào nội dung gốc của chúng tôi như các kênh truyền thông dòng chính.

Ngay cả với ít nội dung trên website, số lượng độc giả cũng không giảm. Kể từ đầu năm nay, chúng tôi đã dừng đăng các nội dung bên ngoài, và giờ chúng tôi đăng tất cả nội dung gốc của Đại Kỷ Nguyên. Chúng tôi vẫn còn cách xa tiêu chuẩn số về lượng bài viết và nội dung phong phú, nhưng chúng tôi đang tiến về phía trước với những cây viết của chúng tôi ngày càng chuyên nghiệp hơn, tự tổ chức tốt hơn và ngày càng nhiều học viên tham gia nhóm Đại Kỷ Nguyên địa phương. Làm tốt việc viết bài và dịch bài là một bước tiến quan trọng, nhưng còn các khía cạnh khác mà chúng tôi phải cải thiện để đến với nhiều người hơn. Lấy ví dụ, hệ thống đăng bài trực tuyến của chúng tôi là khá cũ và không đạt tiêu chuẩn của truyền thông hiện đại. Ngoài việc tạo thuận tiện sử dụng cho nhân viên chúng tôi và độc giả, cũng khá khó để duy trì website hay cải thiện nó với các tính năng mới. Vì tôi có kinh nghiệm trong việc phát triển phần mềm, tôi đã nhận trách nhiệm làm mới nó bằng cách thêm vào các tính năng mới, thứ cho phép chúng tôi cạnh tranh hơn trên thị trường. Giờ chúng tôi đang chuẩn bị ra mắt hệ thống đăng bài mới, và chúng tôi tin rằng nó sẽ là một công cụ mạnh mẽ đáp ứng nhiều nhu cầu truyền thông của địa phương chúng tôi. Tham gia vào hạng mục truyền thông Đại Kỷ Nguyên là công việc rất tốn sức với trách nhiệm hàng ngày. Mỗi bước thăng tiến hay thụt lùi trong tu luyện của tôi đều phản ánh lập tức trong công việc, và có thể thấy được rõ ràng. Điều này giúp tôi xác định nhiều thiếu sót khác nhau và giúp tôi thăng tiến.

Tầm quan trọng của sự phối hợp

Trong các bài giảng gần đây, Sư phụ đã chỉ ra rằng phối hợp là một trong những nhân tố quan trọng nhất trong việc cứu độ chúng sinh. Đối với chúng tôi, tạo ra một môi trường phối hợp tốt cho hạng mục Đại Kỷ Nguyên tại địa phương là điều quan trọng bậc nhất. Cùng với thực thể truyền thông có cơ cấu kinh doanh và trách nhiệm chức vụ minh bạch, việc hợp tác trong nhóm cũng phải phù hợp với cơ chế đó một cách tự nhiên. Trong những năm qua, chúng tôi lưu ý đến một hiện tượng phổ biến trong các học viên tham gia hạng mục, đó là họ không muốn hợp tác nữa. Cuối cùng, họ rời khỏi hạng mục, và thường mang đến những phiền phức nhiều hơn. Sau khi suy xét, tôi dễ dàng nhận ra rằng các vấn đề về phối hợp là điều gây thiệt hại nhiều nhất. Là điều phối viên của một hạng mục Đại Pháp, tôi thường nhắc nhở mình phải nghĩ cho người khác.

Bây giờ chúng tôi đặt một yêu cầu nghiêm khắc cho chính mình trong việc phối hợp giữa các học viên và mọi người đều hiểu tầm quan trọng của nó. Suốt năm ngoái, những vấn đề  rắc rối trong việc phối hợp đã ít hơn và nhỏ lẻ hơn; mọi việc tiến triển khá trôi chảy. Giờ đây, khi các học viên tham gia hạng mục, họ trở thành một phần của môi trường hợp tác tốt; điều ấy có lợi cho mọi người, khiến chúng tôi có thể học hỏi lẫn nhau và cùng nhau thăng tiến.

Việc có một môi trường như vậy trong nhóm truyền thông là rất quan trọng, nhưng việc chỉnh thể các học viên cùng nhau phối hợp tốt cũng vô cùng trọng yếu. Trong một vài trường hợp, những học viên mà hay có mâu thuẫn với các điều phối viên thường cố tìm kiếm trợ giúp từ những học viên mới hơn, và lôi kéo những học viên này vào việc của họ một cách kín kẽ. Sẽ không có gì tốt đẹp nếu lôi kéo các học viên ra khỏi những hạng mục quan trọng nhất, bởi vì nó dẫn tới các vấn đề trong phối hợp và không hiểu được những gì cần ưu tiên. Rất có thể đa số các học viên mới hơn ấy đã được an bài để làm việc và kiến lập uy đức của họ trong những hạng mục đó. Chúng ta cần nhìn ra những trường hợp cực đoan như một chỉnh thể và không cho phép chúng xảy ra. Tôi tin rằng cũng là vấn đề phối hợp nếu chúng ta cứ nhắm mắt khi đối mặt với những vấn đề then chốt như vậy.

Đôi khi các vấn đề phối hợp trong công việc hàng ngày của chúng tôi là dễ nhận thấy, và nếu chúng được chỉ ra với ý định tốt thì sẽ rất dễ dàng được giải quyết. Nhưng trong một số trường hợp, các vấn đề phối hợp là không thể nhận thấy, đặc biệt là đối với các học viên viên có liên quan. Ví dụ, đôi khi chúng tôi xem các chấp trước như lười biếng là một vấn đề tu luyện cá nhân, nhưng trong bối cảnh lớn hơn làm công việc truyền thông thì chấp trước này sẽ dẫn đến các vấn đề về phối hợp.

Gần đây, tôi nhận ra một vấn đề đích xác của bản thân. Tôi đã đặt nhiều nỗ lực vào những công việc có tầm quan trọng cao, nhưng đôi khi tôi không thể làm tốt những việc có tầm quan trọng thấp. Trong một trường hợp nào đó, những người khác phụ thuộc vào những việc mà tôi xem là không quan trọng, nhưng chúng lại thật sự quan trọng đối với họ. Có nhiều khía cạnh mà chúng tôi đã buông lơi trong quá trình phối hợp. Ví dụ, ai đó chỉ ra cho bạn cách để cải thiện một khía cạnh nào đó trong công việc của bạn, nhưng bạn lại không nghiêm túc xem xét ý kiến của anh ấy vì bạn cảm thấy rằng mình có một vị trí cấp cao hay có nhiều kinh nghiệm chuyên nghiệp hơn. Có thể bạn làm việc chăm chỉ đối với những việc của mình, nhưng lượng công việc mà bạn thực sự có thể xử lý thì lại nhiều hơn – vậy chẳng phải không làm việc tốt là một vấn đề trong phối hợp hay sao? Tôi chắc chắn sẽ đi đầu để làm tốt việc này.

Nhìn vào bên trong chúng ta để nhận ra các vấn đề này cùng với việc học Pháp kiên trì sẽ bảo đảm chúng xuất hiện ngày càng ít hơn, và điều này sẽ trực tiếp mang đến lợi ích cho các hạng mục mà chúng ta làm.

Xin tạ ơn Sư phụ. Cảm ơn các bạn đồng tu.

Dịch từ:

http://pureinsight.org/node/6225



Ngày đăng: 23-03-2012

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.