Giáo dục hạnh phúc (12): Giải thích lại chữ “Đức” cổ



Tác giả: Đồng Hân

[ChanhKien.org]

Chương 1: Hậu đức tải vật

Mục 3: Sự rộng lớn của Thiên địa

3. Giải thích lại chữ “Đức” cổ

1. Sự thăng hoa đạo đức và nâng cao cảnh giới là đức chân chính

Nghĩa gốc của chữ đức là lên cao, vươn lên.

Bên trái của chữ đức 德 là bộ xích 彳, bộ xích 彳 có liên quan đến việc đi, con người nên đi đâu đây? Không phải đường mòn, đường nhỏ, đường cong, đường tà, mà là nên đi theo đường chính, đường lớn (đại đạo). Bên trái phía trên là chữ thập 十, còn có con mắt 目, chính là con mắt nhìn không thiên lệch, mà nhìn rõ, nhìn chuẩn, chăm chú nhắm vào mục tiêu, có nghĩa là thẳng tiến trên chính đạo. Chữ tâm (心) thể hiện rằng con đường cần đi chính là con đường tâm, nhấn mạnh rằng ở nơi thế gian dơ bẩn con người phải giữ gìn và trở về bản tính thiện lương của “con người tiên thiên”, chính là tu tâm hướng thiện. Chữ nhất 一 ở cổ đại tượng trưng cho trời, từ góc độ này chúng ta thấy bên trên chữ nhất là mười con mắt, chính là con mắt của chư Thần khắp thế giới mười phương, Thần nhìn hành vi của con người, nhìn tâm con người, nếu thấy phù hợp với tiêu chuẩn hành vi và tư tưởng mà Thần định ra cho con người thì chính là hành vi và tư tưởng của đức chân chính.

Con đường thông thường là đi theo hướng trước sau, nhưng chỉ có con đường tâm, con đường đạo đức, con đường tu luyện, con đường thăng hoa sinh mệnh mới là đi theo hướng lên xuống, vậy nên trong bài thơ Ly Tao của Khuất Nguyên nói: “Lộ mạn mạn kỳ tu viễn hề, Ngô tương thượng hạ nhi cầu sách” (ý nghĩa: Con đường phía trước còn dài trong hành trình tìm kiếm chân lý, nhưng tôi sẽ kiên trì, không ngừng theo đuổi và khám phá). Lão Tử nói với con người: “Đạo, khả Đạo, phi thường Đạo”. Con đường nhân gian, con đường vật chất là tiến lên hoặc lùi về sau. Ngược lại, con đường tu luyện, con đường thăng hoa đạo đức tinh thần, con đường thành Thần mới là đi lên đi xuống, thăng hoa lên thiên đường, hoặc đọa lạc xuống địa ngục.

Văn hóa Thần truyền của Trung Quốc coi trọng đạo đức, coi trọng tâm tính, cho nên trong “thuyết văn giải tự” của Hứa Thận nói rất minh xác “Đức, thăng dã”, chính là ý nghĩa này. Thăng hoa, thu hoạch đạo đức mới là đức thật sự, cũng là đắc thật sự, cho nên cổ nhân nói “đức giả, đắc dã” cũng là “đắc giả, đức dã”, thăng hoa đạo đức và nâng cao cảnh giới là ý nghĩa của đức chân chính.

2. Ý nghĩa chân chính của đức là sự gợi mở cho nhân loại chúng ta hôm nay

Nghĩa gốc của chữ đức là lên cao, vươn lên, đã nói cho chúng ta rằng làm người căn bản phải chú trọng thăng hoa đạo đức và đề cao cảnh giới của sinh mệnh.

Bên trái của chữ đức 德 là bộ xích 彳, đã nói cho chúng ta rằng nhất định không được đi đường nhỏ, đường tắt, mà nhất định phải học Chính Pháp, đi con đường chính, tu Đại Pháp, hành đại Đạo. Chữ thập 十 và con mắt 目 nói cho chúng ta rằng từ đầu đến cuối chăm chú vào mục tiêu lương thiện, chính trực, đặt dũng mãnh tinh tấn lên hàng đầu. Tâm 心 đại biểu cho con đường tâm, nhấn mạnh rằng trong thế gian dơ bẩn, con người phải giữ gìn và trở về với bản tính lương thiện của mình, chính là tu tâm dưỡng tính. Con mắt của chư Thần mười phương thế giới trong chữ đức nói lên rằng trên đầu ba thước có Thần linh, chúng ta phải kính Thần, tín Thần, tuân theo Thần, hành vi và tư tưởng của con người phải chiểu theo tiêu chuẩn mà Thần định ra.

Con đường đạo đức đi theo hướng lên xuống, nói cho chúng ta rằng phải đi theo con đường thăng hoa đạo đức tinh thần, con đường thành Thần, làm một đoá hoa sen thanh tịnh nơi trần tục, làm một đóa hồng mai ngạo tuyết, thoát khỏi sự trói buộc của ham muốn vật chất, buông bỏ tâm tự tư tự lợi, thăng lên thiên đường tươi đẹp, mà không phải con đường rớt xuống, đọa lạc xuống địa ngục. “Đức, thăng dã”, chúng ta phải ghi nhớ điều này, sự thăng hoa đạo đức và nâng cao cảnh giới là đức chân chính, là điều chúng ta cần nỗ lực theo đuổi suốt đời.

3. Trở ngại lớn nhất và con đường tốt nhất để con người ngày nay thực hành tu dưỡng đạo đức

Ma giáo cộng sản đã hoành hành được trăm năm, gieo rắc thuyết vô thần, thuyết tiến hóa, thuyết duy vật, khiến con người rời bỏ Thần, khinh nhờn Thần, phá hủy trật tự hài hòa của thế giới; tà đảng Trung Cộng kết bè kết phái, tranh với trời đấu với đất, phá hủy truyền thống, hủy hoại đạo đức, làm ô nhiễm môi trường, đầu độc sinh linh, những điều xấu ác tà độc của nó đều đã lôi kéo, bắt ép người dân Trung Quốc cùng tham dự vào. Nhìn những ma con ma cháu của ma đầu Trung Cộng trong quá khứ, tất cả đều không thoát khỏi kết cuộc bị báo ứng bởi những hành động phá hoại truyền thống, gây tai họa khắp thế gian của chúng, nhìn những ma con ma cháu của Trung Cộng này, mỗi người đều là tham ô hoang dâm, điên cuồng cướp bóc, tích lũy của cải. Hãy nhìn Từ Tài Hậu hoang dâm vô sỉ, mua quan bán chức, trong nhà chứa hàng tấn tiền mặt, nhưng sau đó cả gia đình ông đều đã bị bắt, bản thân ông ta cũng chết vì ung thư, những hành vi đó của ông ta chẳng phải là vô cùng thất đức sao? Những người Trung Quốc thân mến, hãy suy nghĩ một cách lý trí, nếu ông ta không phải đảng viên của tà đảng Trung Cộng, liệu ông ta có được như thế không? Nhưng ông ta đi theo tà ma, ác báo to lớn cho hành động bức hại chính tín, thu hoạch nội tạng sống của ông ta còn chưa hiện rõ sao, vô vàn sự trừng phạt dưới địa ngục vô gián còn đang đợi ông ta! Hãy mau tỉnh lại đi, những người chỉ vì chút lợi ích cỏn con đang hữu ý vô ý im lặng đi theo tà đảng hành ác! Những người đến nay vẫn còn đi theo tà đảng, đức hạnh của những người ấy nhất định sẽ tiêu tán hết sạch với tốc độ nhanh chóng!

Tam thoái bảo bình an, thoái đảng tự cứu lấy mình! Đã có gần 200 triệu người dân Trung Quốc nhận thức rõ ràng tình thế, dũng cảm thoái xuất khỏi tà đảng ma giáo, bạn còn chờ đợi gì nữa?

Người thực sự có đức hạnh, hãy mau làm tam thoái! Hãy mau bước lên! Hãy mau thăng lên!

Ngược lại, 10 năm gần đây, đối diện với bức hại vô liêm sỉ của tà ác toàn diện trong và ngoài nước từ xưa đến nay, hàng chục triệu đệ tử Đại Pháp vẫn một lòng tu luyện, đồng hóa với đặc tính Chân Thiện Nhẫn của Đại Pháp vũ trụ, trong tình cảnh mất đi mọi thứ ở mức độ tối đa, họ đã dùng máu và sinh mệnh đánh thức lương tri và thiện niệm còn sót lại của con người, cứu độ thế nhân và chúng sinh. Việc họ làm là việc đại thiện, đại nhẫn, đại trí huệ, vượt qua tất cả thánh nhân thời cổ đại, họ là Đại Đức chân chính của dân tộc Trung Hoa và nhân loại, thực là Thần tại nhân gian. Hiểu rõ và tin tưởng chân tướng mà đệ tử Đại Pháp giảng, chính là đại đức; ủng hộ và giúp đỡ họ giảng chân tướng cứu người chính là hậu đức, đại đức vô lượng. Sự từ bi của Sáng Thế Chủ là to lớn vô hạn, là ân điển dành cho tất cả chúng sinh vẫn còn thiện niệm, hãy trân quý cơ duyên vạn cổ có một không hai này, nếu không, rời xa đức chân chính thì đừng nói đến được mà ngay cả hết thảy những gì muốn có, những gì đang có đều sẽ mất hết.

Người thực sự có đức hạnh, những người hậu đức! Hãy mau bước lên! Hãy mau thăng lên!

Dịch từ: https://www.zhengjian.org/node/149017



Ngày đăng: 01-08-2024

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.