Giáo dục hạnh phúc (11): Dục cùng thiên lý mục, cánh thượng nhất tằng lâu



Tác giả: Đồng Hân

[ChanhKien.org]

Chương 1: Hậu đức tải vật

Mục 3: Sự rộng lớn của Thiên địa

2. Dục cùng thiên lý mục, cánh thượng nhất tằng lâu

Chúng ta nhắc lại bài trước một chút, “Thiên hành kiện, quân tử dĩ tự cường bất tức; Địa thế khôn, quân tử dĩ hậu đức tải vật” “Bạch nhật y sơn tẫn, Hoàng Hà nhập hải lưu. Dục cùng thiên lý mục, cánh thượng nhất tằng lâu”, ở bài trước chúng ta đã hiểu được những câu thơ trên rồi, hôm nay chúng ta giảng về hậu đức tải vật sẽ càng được rõ ràng. Tôi từng đi qua Quán Tước Lâu (Tháp Cò) ở Sơn Tây, trên thực tế khi con người đứng ở đó có thể nhìn thấy biển lớn không? Không nhìn thấy, tòa tháp đó cao như thế mà chỉ có thể nhìn thấy Hoàng Hà, không thể nhìn thấy được biển lớn. Nhưng tác giả lại nhìn thấy biển lớn, ông cũng có thể nhìn thấy xa cả vạn năm, tấm lòng của tác giả có thể rất rộng lớn.

Hôm nay chúng ta cùng nhau học văn hóa chính thống của Trung Hoa, thực ra là hy vọng rằng sẽ làm cho tấm lòng của mọi người càng rộng lớn, đúng như câu “dục cùng thiên lý mục, cánh thượng nhất tằng lâu”. Hôm nay rất nhiều giáo viên có thể đã leo lên rất nhiều tầng lầu rồi, nhận thức của mọi người đều được đề cao lên, mọi người đều đang thăng hoa, còn cần mọi người sau này từng bước vững chắc thực hiện tốt trong cuộc sống và công việc. Nếu bạn thực sự làm được điều đó, thì cảnh giới của bạn đã rất cao rồi.

Hôm nay chúng tôi muốn nhân cơ hội này giảng cho mọi người làm thế nào làm một người phụ nữ tốt, giảng ý nghĩa bề mặt của hậu đức tải vật là làm sao để làm một người phụ nữ tốt, thực ra là giảng về Đạo của Khôn, là sự nhu thuận chứa tải của đại địa, tương lai chúng tôi có thể sẽ giảng về tự cường bất tức, chính là thiên đạo, hay còn gọi là Đạo của Càn. Vũ trụ to lớn còn có chân lý cao hơn, càng nhiều điều tốt đẹp hơn, đáng để cho chúng ta học tập, sau này mọi người hãy cùng nhau nỗ lực! Đương nhiên làm một người quân tử, một ngươi lương thiện, thì cần nên phải tự cường bất tức (không ngừng nỗ lực), cần nên phải hậu đức tải vật. Chúng ta là một người giáo viên, trong quá trình giáo dục trẻ em cần phó xuất càng nhiều, cho đi càng nhiều thì hạnh phúc mà bạn nhận được sẽ càng nhiều; tấm lòng yêu người khác càng lớn thì hạnh phúc của bạn càng lớn, càng dài lâu.

Vì sao chúng tôi giảng những điều này? Vì chúng tôi hy vọng mọi người sẽ hạnh phúc, hạnh phúc càng lớn càng tốt, càng lâu càng tốt. Càng tiến thêm một bước, chúng ta là giáo viên còn có sứ mệnh thần thánh hơn, thực sự làm một người truyền đạo, dạy đứa trẻ coi trọng đạo đức, học đạo đức, giữ gìn đạo đức. Không phải là khiến đứa trẻ thoải mái, vui vẻ, sung sướng nhất thời, mà là khiến chúng được hạnh phúc dài lâu, hạnh phúc vĩnh viễn. Khi làm được như vậy thì mới xứng đáng gọi là giáo viên chân chính, mới là hậu đức tải vật chân chính, cuộc đời này của bạn sống sẽ không hổ thẹn, vô cùng xuất sắc.

Hy vọng mỗi người chúng ta đều có thể noi theo thiên địa, trong sinh hoạt và công tác làm được hậu đức tải vật, không ngừng nỗ lực trên con đường chính đạo tu dưỡng đạo đức, làm một người hạnh phúc! Làm một người giáo viên hạnh phúc! Cả đời hạnh phúc! Vĩnh viễn hạnh phúc!

Cảm ơn mọi người!

Dịch từ: https://www.zhengjian.org/node/149017



Ngày đăng: 22-07-2024

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.