Giáo dục hạnh phúc (7): Người mẹ hiền từ: Mẫu, từ, đắc, đức



Tác giả: Đồng Hân

[ChanhKien.org]

Chương 1: Hậu đức tải vật

Mục 1: Sự vĩ đại của đức tính người mẹ

3. Người mẹ hiền từ: Mẫu, từ, đắc, đức

Người vợ tốt là phúc khí của chồng, phần trước đã nói về người vợ hiền huệ, ở phần này chúng tôi nói thêm một chút về người mẹ hiền từ. Mọi người nhìn chữ “mẫu thân” (母親) này, mọi người xem chữ mẫu (母) mất đi hai dấu chấm thì giống chữ gì? Có phải giống chữ “nữ” (女), chính là người phụ nữ, cô ấy có gì khác so với người phụ nữ thông thường đây? Đương nhiên ở bên trong có ba cách giải thích khác nhau, thể hiện đặc điểm của người mẹ, thực sự là chữ Hán Thần truyền, hai dấu chấm này có thể nói nó tượng trưng cho đứa trẻ ở trong bụng, chính là người phụ nữ đang mang thai, chính là hình tượng người mẹ đang mang thai; hai dấu chấm này cũng có thể tượng trưng cho bộ ngực, chính là nhũ tử (vú), hình tượng người mẹ đang cho con ăn; hai dấu chấm này còn có thể tượng trưng cho đứa trẻ dựa vào lòng, hình tượng cánh tay người mẹ ôm đứa con. Tóm lại, người mẹ chính là người phụ nữ yêu thương đứa con, là người phụ nữ – người mẹ vĩ đại đã thai nghén, nuôi dạy, dưỡng dục thế hệ sau.

Chúng ta nói rằng người mẹ xác thực là vĩ đại, sự cho đi, sự bảo hộ của người mẹ đối với đứa con, sự mất mát của người mẹ, sự hy sinh của người mẹ, những thứ này chính là đức của người mẹ. Tương lai phái nữ đều phải làm mẹ, mang thai sinh con rất không thoải mái, thậm chí là thống khổ. Nhưng thoải mái và hạnh phúc là cùng một khái niệm sao? Là cùng một ý nghĩa sao? Không phải. Người mẹ sinh con cực khổ biết bao, nhưng người mẹ cảm thấy hạnh phúc. Giáo viên cũng như vậy, khi dạy dỗ đứa trẻ, chúng ta phó xuất rất nhiều thời gian, chúng ta cũng rất vất vả, nhưng khi đứa trẻ lớn lên được vui vẻ, khỏe mạnh, phụ huynh thấy hài lòng, chúng ta cũng cảm thấy rất hạnh phúc. Cho nên chúng tôi nói rằng hạnh phúc và thoải mái là không cùng một khái niệm.

Với tư cách là một người vợ nên làm thế nào, chúng ta hẳn là cũng đã biết. Khi đã làm được người vợ tốt rồi, bạn phải trưởng thành thêm một bước, chính là cần phải làm mẹ. Mọi người có biết điều tuyệt vời nhất khi làm mẹ là gì không? Khi còn là con gái có phải là mẹ bảo vệ bạn, bạn hễ về nhà, mẹ bạn liền làm món này món kia, đều rất là ngon, đúng không? Đây là bạn đang hưởng thụ đãi ngộ. Nhưng khi bạn làm mẹ thì có thể dành sự đãi ngộ này cho người khác, lúc này vai diễn của bạn đã thay đổi. Chính là nói khi bạn làm con gái, bạn sợ côn trùng, hễ gặp phải côn trùng là hét lên, tránh xa, nếu mẹ đang ở bên cạnh nói không chừng liền chui vào trong lòng mẹ rồi. Nhưng bây giờ bạn chăm sóc con trai mình, con trai sợ côn trùng, bạn cũng sợ côn trùng, nhưng bạn vẫn phải gắng gượng nói: “Con trai đừng sợ, có mẹ đây rồi!”

Đó có phải chính là một loại trách nhiệm không? Tuy rằng bạn sợ nhưng vẫn có người cần bạn bảo vệ, bạn có phải kiên cường không? Có phải càng rộng lớn không? Nói rằng hiệu trưởng của chúng ta khi nghỉ lễ rồi còn nghĩ đến nhân viên, nhân viên có hạnh phúc không? Bạn nghĩ tới những đứa trẻ trong lớp các bạn, bạn suy nghĩ ngày mai mình nên kể câu chuyện gì cho chúng, kể một câu chuyện cười, hễ bạn kể chuyện có phải chúng đều vui, cho nên trong suy nghĩ của bạn, đứa trẻ chính là hạnh phúc. Bạn đã từ một người được bảo vệ trở thành bảo vệ người khác, dành tình yêu cho người khác, cho nên người mẹ vô cùng vĩ đại. Vì sao ông trời lại để bạn chịu khổ? Để bạn sinh con, chịu tội, thực ra là để bạn trưởng thành, để bạn rộng lớn.

Nhưng trong hiện thực có một điều, vì mọi người còn trẻ cho nên tôi nhắc nhở mọi người một chút, mọi người biết nhân vật Giả Bảo Ngọc trong “Hồng Lâu Mộng”, anh ấy thích những bé gái, anh nói phụ nữ là cốt nhục từ nước tạo ra, nhìn thấy phụ nữ liền vui mừng; đàn ông là cốt nhục do bùn tạo ra, nhìn thấy đàn ông thì cảm thấy hôi thối khó chịu. Anh luôn cảm thấy con gái tốt hơn, anh phát hiện đoạn thời gian làm bé gái vô cùng tốt đẹp, nhưng đợi đến khi lớn tuổi rồi, đặc biệt là khi có một gia đình nhỏ, có chồng, có con của mình, có người trở nên vô cùng ác độc, trong “Hồng Lâu Mộng” có người phụ nữ, cô ấy vì con gái và cháu gái của mình mà có thể vu oan hãm hại khuê nữ của gia đình khác, bức họ đuổi đi, hoặc hại chết người khác, thì con gái cô ấy mới có thể có được công việc này. Tâm của người mẹ có thể thuần tịnh, lương thiện giống bé gái không? Không thể, tâm cô ấy trở nên hẹp hòi, cho nên có người phụ nữ sau khi kết hôn liền thay đổi, không phải càng trở nên rộng lớn, mà trở thành tự tư rồi.

Mọi người xem, rất nhiều cô gái trẻ đi trên đường đều thích mỉm cười, bởi vì họ còn trẻ, mỉm cười với mọi người, tôi nói rằng đây chính là đức. Có người nói tôi kiếm thêm chút tiền, không cách nào cho người khác thứ gì. Nhưng thứ chúng ta có thể dễ dàng cho người khác nhất là gì? Chính là mỉm cười. Mỉm cười có phải tốt nhất không? Thực ra thứ giá trị thấp nhất mà chúng ta có thể cho người khác là mỉm cười, nhưng đó cũng là quý giá nhất, mất bao nhiêu tiền chưa chắc có thể mua được! Thân phận anh ấy cao quý bao nhiêu, anh ấy có bao nhiêu của cải, con trai không mỉm cười với anh, anh cũng rất khó chịu, mà chúng ta mỉm cười với anh ấy, anh ấy sẽ không thống khổ như thế nữa. Cho nên thứ có giá trị thấp nhất nhưng lại là thứ quý giá nhất mà chúng ta có thể cho người khác chính là mỉm cười.

Khi chúng ta làm mẹ, có thể cho người khác càng nhiều thứ tốt đẹp. Cho nên tương lai bạn cũng phải trở thành người mẹ, cuộc đời của bạn sẽ từng bước từng bước lên cao. Hôm nay chúng ta muốn trưởng thành tốt nhất, có một câu thơ như sau, “Dục cùng thiên lý mục, canh thượng nhất tằng lâu” (dịch nghĩa: Muốn phóng mắt nhìn xa hết ngàn dặm, hãy lên thêm một tầng lầu nữa). Chúng ta hãy nói về Khổng Tử, “Đệ tử quy, Thánh nhân huấn” giảng về thánh nhân, Khổng Tử nói: “Ngô thập hữu ngũ nhi chí ư học; tam thập nhi lập; tứ thập nhi bất hoặc; ngũ thập nhi tri thiên mệnh; lục thập nhi nhĩ thuận” (1). Nhĩ thuận là ý nghĩa gì? Chính là điều gì cũng đều có thể lắng nghe, chính là khi người khác nói những lời khó nghe, ông đều sẽ không hoài nghi khi người khác đặt điều không tốt về mình, ông có tấm lòng rộng lớn, cho nên lục thập nhi nhĩ thuận. “Thất thập nhi tòng tâm sở dục bất du củ”, 70 tuổi rồi, ông muốn làm việc gì thì làm việc đó, đều sẽ không làm hỏng, làm không tốt. Vậy thì một vị thánh nhân như Khổng Tử đều có quá trình từng bước đề cao.

Hôm nay chúng tôi cần phải giảng những gì? Là hy vọng mọi người “dục cùng thiên lý mục, canh thượng nhất tằng lâu”, trong tư tưởng không ngừng thăng hoa, chúng ta từ một người con gái đến một người vợ cho đến một người mẹ, từng bước từng bước nâng cao, chúng ta đừng vì bản thân có chồng rồi, thì trong tâm không có người khác nữa, đừng vì có con của mình rồi mà không để ý đến con của người khác. Có người sắp xếp thế này: con trai là thứ nhất, chồng thứ hai, bố mẹ mình thứ ba, mẹ chồng không biết đứng thứ mấy. Kiểu sắp xếp này có tốt không? Không tốt. Trong “Đệ tử quy” nói rằng: “phiếm ái chúng”, vậy thì “phiếm ái chúng” có ý nghĩa gì, có phải yêu tất cả mọi người không? Bạn yêu tất cả mọi người thì mọi người đều sẽ yêu bạn. Bạn nói bạn đặt mẹ chồng ở cuối cùng, vậy thì mẹ chồng có đặt bạn ở vị trí đầu tiên không?

Chúng ta đều đặt mọi người lên trước, trên thực tế chúng ta đặt bản thân ở phía sau. Chúng ta đặt mọi người ở trong tâm, đặt mọi người ở nơi cao, như vậy bạn chính là một người hạnh phúc. Như vậy chúng ta từ một người con gái tốt, đến sau này làm một người vợ tốt, mọi người có lòng tin tương lai làm một người vợ tốt không? Có, rất tốt! Hãy cho những giáo viên này một tràng vỗ tay. Chính là như vậy, ông trời phù hộ người lương thiện, thiên đạo đền đáp người chăm chỉ, chỉ cần có lòng tin thì có thể làm được.

Nếu bạn có lòng tin, bạn cũng biết đạo lý làm giáo viên, bạn nhất định có thể hạnh phúc. Có người bạn đừng nhìn họ làm quan lớn, nhưng họ sống không minh bạch, nhìn không rõ “đức”, thực ra không phải là đắc được lợi ích vật chất, mà cái “đức” thật sự ngược lại hoàn toàn là chịu khổ, phó xuất và cho đi, vì họ thiếu đức mà đắc được lợi ích vật chất càng nhiều kỳ thực càng xa rời chính đạo. Bạn biết đạo lý rồi thì bạn sẽ làm tốt, bạn sẽ hạnh phúc. Bạn trai cũng được, chồng cũng được, bạn đặt anh ấy ở trên cao, trong tâm anh ấy sẽ quan tâm đến bạn càng nhiều. Tôi tin rằng mọi người nhất định có thể làm người vợ tốt, nhất định có thể tạo nên cuộc sống hạnh phúc.

Một người vợ, người phụ nữ hạnh phúc, thì trên mặt cô ấy sẽ biểu hiện ra, mọi người có nhìn ra được không? Mọi người ở trên đường có phải sẽ nhìn ra được, một người hạnh phúc, da thịt của cô ấy thả lỏng, lộ ra vẻ tường hòa. Đặc biệt là người phụ nữ có hạnh phúc hay không thì nhìn được vô cùng rõ ràng. Vậy thì bạn muốn hạnh phúc, “ông lão luôn làm đúng”, bạn phải tin tưởng anh ấy. Nhưng bạn cũng có thể trợ giúp anh ấy, giáo dục anh ấy, nếu có thể, sau này chúng ta cũng dẫn bạn trai tới, cũng nên dạy dỗ một chút. Họ cũng biết đạo lý rồi, khi trong lòng họ có bạn, bạn sẽ hạnh phúc phải không?

Có giáo viên nói thật sự muốn để bạn trai tới nghe, tôi nói rằng bạn giảng cho anh ấy nghe đạo lý này là được, bạn dùng sự dịu dàng, ấm áp của bạn để giáo dục anh ấy, thực ra là cảm hóa, đây là cách giáo dục tốt nhất, đây là giáo dục hạnh phúc.

Chú thích:

(1): Ta 15 tuổi để chí vào việc học, 30 tuổi biết tự lập, 40 tuổi không nghi hoặc nữa, 50 tuổi biết mệnh trời, 60 tuổi theo mệnh trời.

Dịch từ: https://www.zhengjian.org/node/149017



Ngày đăng: 19-05-2024

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.