Giáo dục hạnh phúc (14): Học tập chân chính (Kỳ 3)



Tác giả: Đồng Hân

[ChanhKien.org]

Chương 2: Tự cường bất tức

Mục 2: Cổ Thánh tiên hiền – Tu tâm dưỡng tính

Sau đây chúng tôi sẽ nói về Thánh hiền, trước hết chúng tôi nói về chữ hiền 賢, chữ “Thánh hiền” 聖賢 này hiện nay đã đổi thành chữ giản thể 聖贤, mọi người biết rằng chữ phồn thể ở Đài Loan gọi là chính thể, thực ra chúng ta nên gọi nó là chữ chính thể mới đúng. Chữ phồn thể có một nghĩa châm biếm là phiền phức, nhưng mọi người chúng ta ngày ngày ăn cơm cũng không cảm thấy phiền phức. Kỳ thực chữ Hán thời cổ đại có rất nhiều nội hàm tốt đẹp bên trong. Chữ hiền 賢 này, mọi người biết rằng có hiền thần, dưới chữ hiền có một chữ bối 貝, chữ bối có liên quan đến tiền bạc, đem hết tài sản chia đều cho mọi người, có đức mới có công chính, có trí huệ mới có phân chia đồng đều, thể hiện sự công chính, công bằng và cho đi, đây là ý nghĩa của chữ hiền 賢.

Mọi người lại xem chữ Thánh 聖, ở Đại lục ngày nay viết là 圣, hựu 又 thổ 土, những người thôn quê nhìn không lọt mắt gọi là thổ, Thánh nhân là hựu thổ, thái thổ, gọi Thánh nhân là cặn bã phong kiến, còn “hựu thổ” 又土 có ý tôn kính không? Còn chữ Thánh thời cổ đại là một cái tai 耳, một cái miệng 口 đặt trên chữ Vương 王. Quá khứ không gọi là Hoàng Đế, gọi là Vương, Vương cũng chính là Thiên Tử, sau này gọi là Hoàng Đế, Chu Văn Vương, Chu Vũ Vương. Thời tam đại Hạ, Thương, Chu thì thiên hạ cũng chỉ có một Vương, chỉ có Vương mới có tư cách tế Thiên, những người khác đều không được, chư hầu cũng không có tư cách tế Thiên. Vương là Thiên Tử, bên trên của Vương là gì, đó chính là Thiên, cao hơn Vương chính là Thiên. Vậy thì Thánh nhân là gì, mọi người nhìn hình dạng chữ thì chính là tai của trời, miệng của trời.

Mọi người biết rằng Trương Tam Phong đã sáng tạo ra Thái Cực Quyền, ông đã viết một bài văn gọi là “Thiên Khẩu Thiên”. “Thiên Khẩu Thiên” có nghĩa là gì? Đó là lời của Thánh nhân. Mọi người đều biết câu “Thiên địa hành bất ngôn chi giáo”, “Thiên địa hữu đại mỹ nhi bất ngôn”, tức là trời đất không nói, ông dùng hành vi của tự thân để giáo dục mọi người, hậu đức tải vật, tự cường bất tức. Hậu đức tải vật này là ai nói ra, trời không nói, đất cũng không nói, là ai nói đây? Là Thánh nhân nói. Bởi vì con người không thể hiểu được lời của Thiên địa, do đó Thánh nhân sẽ dùng ngôn ngữ của con người để truyền đạt lời của Thiên địa để con người có thể hiểu được, đây chính là Thánh nhân, ông có thể thay Trời nói ra, ông cũng có thể thay Trời nghe nguyện vọng của bách tính. Vậy nên Thánh nhân vô cùng vĩ đại! Ngày nay chúng ta thấy chữ Thánh viết thành “hựu thổ” là không có cảnh giới.

Dịch từ: https://www.zhengjian.org/node/149017



Ngày đăng: 05-09-2024

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.