Tu luyện bút ký: Nguyên nhân tôi không thể tĩnh tâm



Tác giả: Một đệ tử Đại Pháp

[ChanhKien.org] Gần đây tôi đã tìm ra một số nguyên nhân cho vấn đề không thể tĩnh tâm của tôi. Nay xin được chia sẻ cùng các bạn đồng tu.

Trước hết, tôi không nên lúc nào cũng đặt mình ở cái gọi là vị trí “đúng”, rồi cố chứng minh rằng tôi thực sự đúng, còn nữa, khi tôi chỉ trích người khác thì động cơ sâu xa cũng lại là để chứng minh rằng mình đúng. Thậm chí khi thừa nhận sai sót của bản thân, tôi vẫn có chút gì đó cố gắng chứng minh tôi đúng, vì tôi muốn thể hiện cho người khác thấy rằng tôi đang hướng nội đây, tức là tôi đang làm một việc đúng đắn. Nhân tâm quả thật là rất cứng đầu.

Giờ đây tôi đã minh bạch được lý do chính mà tôi không thể tĩnh tâm được. Cứ khi nào có một ý nghĩ nảy ra trong đầu, hoặc, cứ khi nào tôi quyết định nói gì với ai đó, thì mục đích sâu xa luôn là cố gắng chứng minh rằng tôi đúng. Đồng thời, tôi cũng muốn được người khác công nhận rằng tôi đúng. Đơn giản là tôi đang cố gắng tìm thêm bằng chứng để hỗ trợ cho việc chứng minh rằng mình đúng. Hầu như bất cứ ý nghĩ nào nảy ra trong đầu đều liên quan đến vấn đề này của tôi.

Bây giờ tôi nhận ra rằng cho dù tôi có thể làm được điều gì to tát đi chăng nữa, đó cũng không phải vì tôi có bản sự. Không có gì đáng để khoe khoang nếu tôi làm được một điều tốt, hoặc nếu tôi có khả năng làm được một điều gì đó. Không ai nên cảm thấy tự hào về bản thân mình, hoặc say sưa với thành quả của mình. Chúng ta đều học được từ Pháp rằng mọi thứ trong thế giới người thường đều là phản lý cả, vậy thì có gì để khoe khoang?

Thứ hai, tôi không nên lúc nào cũng cho rằng những hiểu biết của mình là đúng. Một khi trở thành nạn nhân của cái bẫy ấy thì tôi sẽ cố gắng bằng mọi giá để duy trì “sự đúng đắn” đó, do đó tôi sẽ không muốn cải biến bản thân mình. Rất có thể ứng xử như vậy là một biểu hiện của ảnh hưởng của cựu thế lực lên tôi. Khi một người cảm thấy mình luôn luôn đúng thì người ấy sẽ thể hiện điều đó trong mọi điều mà người ấy nói hay làm, và người đó sẽ dễ phát triển tâm hiển thị hoặc thậm chí bắt đầu cư xử ngạo mạn.

Thứ ba, tôi nhận thấy rằng tôi thích thể hiện. Tôi thích nói cho mọi người biết rằng tôi thông minh như thế nào và tôi luôn luôn đúng. Tôi cũng luôn mong đợi người khác công nhận và đánh giá cao cái gọi là tầm quan trọng của tôi. Hiển nhiên, từ sâu thẳm trong tâm, chính là tôi đang nghĩ quá nhiều về bản thân mình. Đây lại là một lý do tại sao tôi không thể tĩnh tâm được.

Dịch từ http://www.pureinsight.org/node/7048



Ngày đăng: 29-11-2015

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.