Hội họa Trung Quốc: Lý Thời Trân hái thuốc



Tác giả: Chương Thúy Anh

[Chanhkien.org]

Tên viết trong bức tranh: ‘Lý Thời Trân thái dược đồ’.

Lý Thời Trân (1518-1593 SCN), tự Đông Bích, là người Kỳ Châu triều Minh, nay là Kỳ Xuân, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Lý Thời Trân là tác giả của bộ sách Trung y nổi tiếng “Bản thảo cương mục”. Ông đã mất 30 năm để biên soạn bộ sách “Bản thảo cương mục” này, sau ba lần hiệu chỉnh và khảo cứu nội dung của hơn 800 cuốn sách y học khác nhau. Bộ sách gồm 52 quyển và hiện vẫn đang được in ấn rộng rãi. Lý Thời Trân cũng là tác giả của “Kỳ kinh bát mạch khảo”, “Tần hồ mạch” và các cuốn sách khác. Ông là một trong những thầy thuốc Trung y nổi tiếng nhất thời cổ đại.

Phương pháp nghiên cứu của Lý Thời Trân là “thông khảo cư” và “tuần dã nhân’. “Thông khảo cư” có nghĩa là ông duyệt qua sách của hơn 800 gia phái y học khác nhau. “Tuần dã nhân” là chỉ ông không ngừng học hỏi từ những người nông dân, tiều phu và thợ săn. Lý Thời Trân đã trèo đèo lội suối, đi hàng vạn dặm, khảo sát thực địa, học hỏi không ngừng để tìm hiểu về nghề thuốc. Cuối cùng sau 30 năm, Lý Thời Trân đã hoàn thành bản thảo cuốn “Bản thảo cương mục” vào năm 1578.

Lý Thời Trân viết trong cuốn “Kỳ kinh bát mạch khảo” như sau: “Đường hầm bên trong cơ thể người chỉ có thể được quan sát bởi người có khả năng nội quan”. Tức là chỉ những người có ‘thiên mục’ khai mở mới có thể nhìn vào bên trong cơ thể người để khảo sát các đường mạch và kinh lạc.

Trong bức tranh, Lý Thời Trân tựa như một vị Thần Nông triều Minh, chân đi giày rơm, vai vác cán cuốc, trên cán cuốc là một giỏ thuốc chất đầy thảo dược mà ông vừa hái được.

Dịch từ:

http://www.zhengjian.org/zj/articles/2002/9/13/18505.html
http://pureinsight.org/node/1732



Ngày đăng: 21-09-2011

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.