Thái Ai Hầu tham sắc gặp đại họa



Tác giả: Cảm Ân

[Chanhkien.org] Văn hóa truyền thống Đông và Tây phương đều có một đạo lý: tham đắm sắc dục sẽ làm thương tổn sức khỏe và dẫn đến mất đức. Trong lịch sử rất nhiều người vì tham sắc dục mà đã hủy hoại tiền đồ, sự nghiệp.

Ngày hôm nay, tôi muốn kể cho các bạn một câu chuyện về một vị quân vương vào thời kỳ Xuân Thu, người đã mang họa lớn chỉ vì tham đắm sắc dục.

Thái Ai Hầu là một vua nước chư hầu và là họ hàng xa với hoàng đế nhà Chu.  Thái Ai Hầu là một người đam mê sắc dục. Ông ta lấy người con gái lớn của  Trần Vương (vua của nước Trần). Con gái thứ hai của Trần Vương, Vi Quy, lấy Tức Vương, là nước chư hầu giáp biên giới với nước Thái. Tương truyền rằng Vi Quy vô cùng xinh đẹp.

Vi Quy trở về nước Trần để thăm cha sau khi lấy chồng. Khi nàng đi qua nước Thái, Thái Ai Hầu đón nàng vào cung điện và tổ chức yến tiệc để tiếp đón. Điên đảo vì nhan sắc tuyệt đẹp của Vi Quy, Thái Ai Hầu đã nảy sinh tà niệm. Những cử chỉ và ngôn ngữ buông lung và không giữ được sự tôn trọng với nàng. Hắn hoàn toàn quên những cử chỉ đúng lễ nghĩa tiếp khách. Vi Quy một cách tự nhiên không vui. Trên đường trở lại Tức quốc, nàng đã chọn một hành trình đi vòng qua biên giới của Thái quốc và tránh dừng lại ở đó.

Trên đường về nhà, nàng kể với chồng là Tức Hầu Vương về những cử chỉ dâm đãng của Thái Hầu Vương. Tức Hầu Vương vô cùng giận dữ sau khi nghe vợ kể và quyết định trả thù. Tức Hầu Vương phái một sứ thần cống nạp nước Sở. Trước mặt Sở Vương, dùng lời gây chia rẽ: “Quý quốc vốn là nước giàu binh mạnh, chư hầu đều thần phục, duy chỉ có Thái Hầu cậy vào thế lực mà chẳng chịu phục tùng nước Sở. Nay đại vương giả ngụy trang tấn công nước tôi, nước tôi sẽ cầu viện nước Thái. Thái Ai Hầu tất sẽ đến ứng cứu. Lúc đó quân nước tôi sẽ cùng với quân của đại vương, trong ngoài tiếp ứng, hai phương tấn công, chắc chắn sẽ đánh bại quân Thái Ai Hầu và bắt sống được hắn. Lúc đó chắc chắn hắn sẽ phải thần phục đại vương”. Sở Văn Vương rất tâm đắc với kế sách đó và năm 684 trước công nguyên đã đem quân giả tấn công nước Tức. Tức Hầu như kế hoạch cầu cứu Thái Hầu Vương. Thái Hầu quả nhiên xuất quân đội cứu viện nước Tức. Quân Tức cùng quân Sở đã cùng nhau hợp lực đánh bại quân Thái. Thái Ai Hầu bị bắt về làm tù binh ở nước Sở. Thái Ai Hầu biết rõ đã trúng kế của Tức Hầu, lập lời thề quyết sẽ báo thù này.

Về sau, Sở Văn Vương phóng thích Thái Ai Hầu về nước. Thái Ai Hầu chuẩn bị lên đường. Trước mặt Sở Vương ra sức tán dương vẻ đẹp của Vi Quy. Sở Vương nghe xong, động tâm sắc dục. Chờ cơ hội thuận tiện sẽ đem quân giao chiến. Lấy cớ đi du tuần các địa phương, rồi tiến về nước Tức. Tức Hầu thiết yến tiệc nghênh tiếp trong cung, rất mực ân cần khoản đãi. Vào giữa buổi yến tiệc, Sở Vương đòi Tức phu nhân ra tiếp rượu. Tức Hầu sợ uy của Sở Vương, không dám chống đối, không thể không mời Vi Quy ra. Sở Vương lần đầu nhìn thấy Vi Quy, vô cùng sửng sốt, quả nhiên là một mỹ nhân tuyệt sắc. Vào một hôm khác, Sở Vương tổ chức thiết yến tại quán xá, lấy cớ đáp lễ, thực tế là đã ám phục binh sĩ, chờ Tức Hầu nhập tiệc liền bắt giam và mang Vi Quy về nước Sở, lập làm phu nhân.

Trong 3 năm ở nước Sở, Vi Quy lúc nào cũng lạnh như băng, vô cùng kiềm lời, Sở Vương cảm thấy rất kì lạ, một lần hỏi nàng sao lại như vậy. Vi Quy mắt nhòe lệ cất lời “Thiếp là một người vợ bị bức bách phục vụ hai người chồng, thử hỏi thiếp phải đối mặt với người khác thế nào đây.” Vừa nói lệ vừa rơi không dứt. Để làm vui lòng Vi Quy, Sở vương nói, ‘Tất cả là lỗi của tên Thái Ai Hầu. Nàng đừng buồn. Ta sẽ báo thù này cho nàng.” Sau đó Sở vương mang quân tấn công nước Thái. Thái Ai Hầu biết rằng không thể kháng cự và đã đầu hàng trong nhục nhã. Sở vương đã không tha cho hắn lần này và Thái Ai Hầu chết trong tù 9 năm sau đó.

Thái Hầu khi nhìn thấy sắc đẹp của Vi Quy đã nảy sinh tà niệm và đã thất lễ với nàng, việc đó đã gây ra cho hắn một bất hạnh đầu tiên khi bị bắt bởi Sở Vương. Nhưng hắn vẫn không nhận ra rằng chính tà niệm dâm đãng đã mang tới bất hạnh cho hắn. Thay vào đó, để trả thù hắn đã cố hết sức để khêu gợi tà niệm của Sở Vương và xúi giục tấn công nước Tức. Hắn đã không lường trước được rằng điều này cuối cùng lại khiến Sở Vương một lần nữa tấn công nước Thái để làm vui lòng Vi Quy. Điều này đưa  hắn đến việc một lần nữa trở thành tù nhân của nước Sở và dẫn đến cái chết bất hạnh không thể tránh được. Có thể thấy rằng dù là sắc dục của bản thân hay khơi dậy tâm sắc dục của người khác, nó cũng sẽ đem đến những điều bất hạnh cho chính người đó. Cổ nhân có nói, “Thường là những kẻ háo sắc, nghĩ là điều đó đem lại cho họ cảm giác sung sướng, nhưng họ không biết rằng đó chỉ là những cảm giác nhất thời, tuy thế những khổ đau mà nó gây ra thì lại là trong cả một cuộc đời.” Thực sự đúng là như vậy.

Hãy xem những gì xảy ra với Tức Hầu. Vì những ân oán cá nhân, và tìm cách báo thù, hắn đã dẫn ba nước Sở, Thái, Tức rơi vào một cuộc chiến tranh. Và hắn cũng phải gánh chịu nỗi bất hạnh mất vợ. Sở vương vì tham sắc dục mà đi chiếm đoạt vợ của người khác. 15 năm sau khi lên ngôi, đã chết đột tử vì bạo bệnh. Có thể thấy, những vương hầu mê sắc thì tự họ gây ra đại họa cho mình. Người ta không nên ham mê sắc dục rồi trở nên mê lạc trong đó. Đối với người tu luyện, tất cả những ý niệm về sắc dục phải được tống khứ.

Dịch từ:

http://www.zhengjian.org/zj/articles/2009/9/24/61738.html
http://pureinsight.org/node/5863



Ngày đăng: 17-01-2010

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.