Nhân quả báo ứng: Xử án oan gặp ác báo



Tác giả: Đức Huệ

[ChanhKien.org]

Vào khoảng thời gian cuối đời nhà Thanh, ở huyện Qua Dương, An Huy xảy ra một loạt án oan, theo đó mà cũng có ác báo ghê gớm, đủ để cảnh cáo thế nhân, nay xin giới thiệu cho mọi người. Vào cùng thời với Thái bình Thiên Quốc, ở An Huy cũng có người gọi là Phản Vương Miêu Phái Lâm, công khai tạo phản, vào lúc thế lực lớn nhất đã khống chế hơn 10 châu huyện, đến năm Đồng Trị thứ 2 (năm 1863) thì bị quân Thanh tiêu diệt.

Sau khi Miêu Phái Lâm bị tiêu diệt, triều đình muốn tiêu diệt dư đảng của ông ta. Lúc này huyện lệnh huyện Qua Dương và phú hộ ở địa phương là Lý Khôn có phát sinh mâu thuẫn, Lý Khôn không chỉ có tiền, còn nhậm chức vụ “Cống sinh”. Cống sinh chính là người tài giỏi trong giới tú tài, nhờ thành tích vượt trội mà được tuyển chọn vào học ở Quốc Tử Giám, chỉ cần trải qua thêm khảo hạch của triều đình là có thể trực tiếp làm quan. Cho nên Lý Khôn không hề sợ huyện lệnh, huyện lệnh hiệu triệu người giàu có quyên tiền, Lý Khôn lại công khai phản đối việc quyên góp.

Huyện lệnh sớm đã ghi hận trong lòng, mượn cơ hội này, ngụy tạo chứng cứ vu khống Lý Khôn là dư đảng Miêu Phái Lâm, bắt bớ cha con Lý Khôn. Thời xưa tạo phản là tội chết, huyện lệnh chính là muốn đưa cha con Lý Khôn vào chỗ chết. Sau khi cha con Lý Khôn bị huyện lệnh vu oan giá hoạ, thì đều bị áp giải lên quận. Thái thú quận thẩm vấn Lý Khôn xong thì biết được là án oan, liền chuẩn bị sửa án cho ông.

Sau khi huyện lệnh nghe được tin tức, vội vã hối lộ trợ tá của Thái thú 500 lượng bạc, vì vậy trợ tá bắt đầu khuyến nghị, o ép Thái thú. Có thể do vì Thái thú làm quan cũng không phải thanh bạch gì cho lắm, nên bị trợ tá nắm đằng chuôi. Thái thú rốt cục làm trái lương tâm mà đồng ý với phán quyết sơ thẩm của huyện lệnh là tử hình Lý Khôn. Cha con Lý Khôn vì vậy mà cuối cùng đều bị giết oan, cả người cha và con cái trong nhà đều mất đi sinh lộ mà chết cả như vậy có thể nói là toàn gia tử tuyệt! Thực sự là vô cùng thê thảm!

Mùa đông năm ấy, có người ăn mày lang thang nọ vào ngủ tối ở miếu Thành hoàng. Hôm sau anh ta đi khắp nơi nói với mọi người về giấc mộng đêm qua của mình: miếu Thành hoàng tại nhân gian ở trong mộng thì chính là nơi ở của Thành hoàng sở tại ở không gian khác, Thần Thành hoàng ngồi ở trên đài cao của Thần, phía dưới có một tù phạm đang quỳ, người ăn mày định thần nhìn lại thì đúng là trợ tá của Thái thú, quỳ ở hai bên là cha con Lý Khôn – đang làm nguyên cáo khiếu nại những kẻ xấu hại chết bọn họ. Người ăn mày đến đó thì tỉnh, cảnh trong mơ vô cùng rõ ràng.

Mọi người nghe xong thì biết Thần đã thụ lý vụ kỳ oan thảm án này, tuy nhìn thấy viên trợ tá còn sống, thế nhưng ở không gian khác thân thể hắn đã bị bắt trói, sắp sửa gặp ác báo. Những kẻ ác cụ thể cuối cùng sẽ gặp điều gì thì vẫn còn chưa biết, mọi người sôi nổi nói ra ý kiến của mình. Không quá mấy ngày sau, Thái thú đột nhiên mắc bệnh mà chết; liền theo sau cả nhà trợ tá Thái thú cũng mắc bệnh, không qua vài ngày thì cả nhà chết hết; lại qua mấy ngày hai đứa con của Huyện lệnh Qua Dương bị chết trẻ; ngay sau đó chính Huyện lệnh cũng mắc phải bệnh lạ, thân thể cứ từ từ lở loét thối rữa, lan tràn tới toàn thân, hơn nữa da dẻ bị long ra, giống như có người lột da ông ta vậy, cuối cùng khi chết toàn thân hầu như không có một khối da thịt lành lặn nào. Huyện lệnh thê thảm kêu rên hơn mười ngày mới chết, trong lúc đó thì không ngừng nói cho mọi người là oan hồn cha con Lý Khôn đang đoạt mạng ông ta, lại còn nói hết ra toàn quá trình bản thân mình hãm hại người vô tội.

Trong chuyện này viên trợ tá và Huyện lệnh đều là tự làm tự chịu, mà Thái thú bởi vì quyết định trái lương tâm mà khiến bản thân cũng phải chịu báo ứng mà chết, cảnh báo mọi người nhất định phải kiên trì chính nghĩa, lương tri, làm ác trái lương tâm thì cũng đồng dạng với tạo nghiệp, phạm tội. Trong chuyện Thái thú gặp báo ứng đầu tiên, sau đó là trợ tá, sau cùng mới là thủ phạm hại người – Huyện lệnh, người sau chết thảm hơn người trước, thuyết minh rằng có đôi khi người xấu nhất, đầu sỏ tội ác kia, ngược ngạo sao lại gặp báo ứng muộn nhất, đương nhiên ác báo của kẻ đó tất nhiên cũng là nặng nhất, kinh khủng nhất. Chúng ta hoàn toàn không nên vì đại ác nhân hoặc thế lực tà ác lớn tạm thời còn chưa gặp báo ứng, mà hoài nghi tính tất yếu của việc thiện ác báo ứng.

Nguồn: 《 Động linh tiểu chí Quyển ngũ Qua Dương án 》

Dịch từ: http://www.zhengjian.org/node/264948



Ngày đăng: 17-02-2021

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.