Câu chuyện ngắn: Sự lựa chọn



Tác giả: Trí Chân

[ChanhKien.org]


Ðây là một câu chuyện xảy ra vào triều Minh, có hai anh em mặc dù cùng cha mẹ sinh ra nhưng tính tình lại tuyệt nhiên khác hẳn. Người anh thì lười biếng ham ăn, cân đo đong đếm chi li từng xu một; còn người em thì siêng năng chăm chỉ, luôn làm tốt bổn phận của mình, và còn thích kết duyên với mọi người. Một hôm, hai anh em đánh xe ngựa ra ngoài làm việc, chẳng may cơn mưa ập đến khiến cho đường đất trơn trượt, người anh không giữ được cương ngựa nên cả hai bị rơi xuống vách đá. Trong lúc còn đang mơ màng, họ đã đi đến trước điện âm phủ, và bị một lính canh ngục đang chờ sẵn ngoài cổng từ lâu đưa đến trình Diêm Vương.

Diêm Vương nói: “Hai anh em ngươi đời trước không làm việc tốt hay xấu nào lớn, nên đời sau có thể giữ được thân người, tiếp tục đầu thai làm người. Phán quan đâu! Hãy kiểm tra xem có nhà nào có người đang mang thai để họ đầu thai vào không?”

Vị phán quan nói: “Bẩm Diêm Vương! Dựa vào nhân duyên thì có hai gia đình nhà họ Triệu và họ Tạ đang cần có con nối dõi, chỉ là nếu sinh vào nhà họ Triệu thì sau khi lớn lên cần phải làm việc bố thí giúp người, còn nếu đầu thai vào nhà họ Tạ thì cả một đời đều luôn nhận được trợ giúp của người khác”. Phán quan cẩn thận lật sổ sinh tử ra, trong cuốn sổ ghi chép đầy đủ chi tiết về nhân duyên quả báo ba đời của mỗi chúng sinh.

Diêm Vương nói: “Nếu là như vậy, hai anh em các người hãy tự lựa chọn đầu thai vào nhà họ Triệu hay nhà họ Tạ đi!”

Người anh trai sau khi nghe phán quyết của Diêm Vương liền nghĩ: “Nếu như đầu thai vào nhà họ Triệu, cả đời cần phải chăm chỉ cần cù, số tiền vất vả kiếm được còn phải dành cho người khác, thật quả là bôn ba lao lực, chi bằng nhận sự giúp đỡ của người khác thì mình sẽ nhàn hạ thoải mái”. Sau khi quyết định, người anh nhanh trí vội quỳ xuống dập đầu trước Diêm Vương, nói: “Thưa Diêm Vương, nếu như cả đời phải phó xuất vì người khác thì thật quá vất vả, cầu xin Diêm vương phát lòng từ bi, cho con sinh hạ vào nhà họ Tạ để được người khác giúp đỡ”. Diêm Vương liền hỏi: “Vậy ai sẽ đầu thai vào nhà họ Triệu để giúp đỡ người khác đây?” Lúc này, người em trai thật thà đôn hậu, nãy giờ im lặng đứng bên cạnh mới cung kính nói: “Thưa Diêm Vương, xin ngài hãy cho anh của con chuyển sinh vào nhà họ Tạ, con nguyện ý làm con của nhà họ Triệu, dùng cả đời này để giúp người nghèo khó, quảng kết thiện duyên”.

Sự lựa chọn của họ đã giúp Diêm Vương trút được nỗi băn khoăn, lo lắng trong lòng. Hai anh em họ theo nghiệp lực của bản thân, từng người chuyển sinh vào nhà họ Triệu và họ Tạ. Người em bởi vì phát nguyện trợ giúp người nghèo cho nên đã sinh vào một gia đình cao quý, đầu thai vào làm người con duy nhất của viên ngoại họ Triệu, tiền bạc đầy kho, khi lớn lên thì vô cùng thông minh lanh lợi. Điều hiếm thấy nhất là công tử họ Triệu sinh ra đã mang theo tấm lòng từ bi khoan dung, lấy việc giúp người làm vui, phàm mỗi khi có người cầu xin giúp đỡ, Triệu công tử chưa bao giờ làm họ phải thất vọng. Gia đình của viên ngoại họ Triệu, khi thấy con mình thiện lương như vậy, cũng vui vẻ đem lượng lớn gia tài giúp đỡ người khác. Bởi vì Triệu công tử từ bi hành thiện, cho nên tiếng thơm của anh truyền khắp gần xa.

Người anh trai chỉ muốn nhận đồ bố thí của người khác thì lại chuyển sinh vào nhà họ Tạ nghèo khó, quanh nhà chỉ có bốn bức tường, phải kiếm sống bằng nghề ăn xin, cả một đời xin ăn cơm thừa canh cặn, nhận đồ bố thí và sự thương cảm của mọi người.

Người xưa nói: “Người biết cho thì giàu có hơn người chỉ biết nhận”, lòng nhân ái mới là điều đáng quý nhất, Đạo Trời là thưởng Thiện phạt Ác, vì vậy những người làm việc nhân ái mà được phúc báo cũng là lẽ tất nhiên. Biết quan tâm đến nỗi đau của người khác, lấy Thiện đãi người, đó không chỉ là từ bi, mà còn là trí huệ. Bất cứ lúc nào sự lựa chọn cái Thiện vẫn luôn là sự lựa chọn sáng suốt nhất của con người, bởi vì “Nhân hữu thiện nguyện, thiên tất hữu chi” (Con người có nguyện vọng lương thiện, tất sẽ được ông Trời phù hộ).

Dịch từ: http://www.secretchina.com/news/241417.html



Ngày đăng: 25-09-2021

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.