Nhân sinh cảm ngộ: Đàn ông nên xem sự yếu đuối ẻo lả là điều đáng xấu hổ



Tác giả: Quán Minh

[ChanhKien.org]

Khi tôi tốt nghiệp tiểu học, thầy giáo ngữ văn từng viết tặng tôi một câu vào sổ nhật ký: “Đàn ông nên xem sự yếu đuối ẻo lả là điều đáng xấu hổ”.

Khi tôi lớn lên, câu nói ấy của thầy giáo vẫn thường văng vẳng bên tai. Hồi ở nông thôn lúc không ai chịu làm những công việc đồng áng nặng nhọc, tôi luôn nói với đội trưởng đội sản xuất rằng: “Tôi là nam tử hán, công việc nặng nhọc này hãy để tôi làm”. Đội trưởng thường vỗ vỗ vào vai tôi ra vẻ tán thưởng: “Tốt lắm, không hổ danh là nam tử hán!”

Những nam tử hán thực thụ đều có chính khí, có nghĩa có tình, ôm giữ chí hướng vá trời lấp bể, họ chắc chắn sẽ không sống yếu đuối ẻo lả. Những nhân vật trong lịch sử như Nhạc Phi và Văn Thiên Tường đều trung nghĩa bất khuất, uy vũ bất năng khuất, phú quý bất năng dâm [1], trước gươm giáo của kẻ thù coi cái chết như sự trở về [2], trong lòng họ mang hào khí ôm cả sơn hà [3]. Cũng có một số đấng nam nhi bản tính ẻo lả, ngay cả lời nói cũng mềm mại, rất ít khi có được chủ kiến của bản thân trong công việc. Những người đàn ông như vậy khó mà mong đợi họ ra tay hào hiệp giúp đỡ người khác khi gặp nguy nan. Bởi vì tự thân họ đã thiếu mất bản tính mạnh mẽ [4] của nam nhi, đặc điểm của họ chính là gan nhỏ như chuột. Để bảo vệ mình, họ đã quen với việc cúi đầu nhẫn nhục. Ngay cả giữa thanh thiên bạch nhật, khi họ gặp phải những kẻ xấu giết người phóng hỏa, cướp của hại mệnh, chỉ cần bản thân mình không bị xâm phạm, họ sẽ đứng ngoài cuộc.

Làm người đàn ông cần phải có vẻ đẹp mạnh mẽ, nếu không thì đâu phải là đàn ông đích thực? Thực ra, trong thơ văn cũng phân ra vẻ đẹp mạnh mẽ và vẻ đẹp nhu hòa. Nói chung là người mạnh mẽ thì lời văn khí thế hào sảng, người nhu hòa thì văn thơ sẽ đẹp một cách kín đáo. Người hào sảng văn thơ chực tuôn trào, người tao nhã văn thơ khoan thai trôi chảy. Tôi yêu thích những tác phẩm văn chương mang vẻ đẹp mạnh mẽ, cũng yêu thích những tác phẩm hoành tráng đồ sộ. Người viết văn làm thơ trong tâm mang khí thế mạnh mẽ, thì từng câu từng từ đều chứa đựng khí chất mạnh mẽ. Thế nên vẻ đẹp mạnh mẽ hay nhu hòa trong thơ văn kỳ thực cũng là vẻ đẹp của chính tác giả.

“Đàn ông nên xem sự yếu đuối ẻo lả là điều đáng xấu hổ”, mong rằng tất cả nam tử hán chân chính trong thiên hạ đều lấy câu nói này để tự khích lệ mình.

[1] Uy vũ bất năng khuất, phú quý bất năng dâm: không chịu khuất phục trước uy lực, giàu sang mà không hoang dâm [2] Thị tử như quy: coi cái chết như sự trở về [3] Khí thôn sơn hà: khí thế có thể nuốt trọn núi cao sông lớn [4] Bản gốc là dương cương chi khí

Dịch từ: https://www.zhengjian.org/node/28837



Ngày đăng: 09-09-2022

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.