Nhân sinh cảm ngộ: Tâm thuần thiện chuyển thù thành bạn



Tác giả: Quán Minh

[Chanhkien.org] Nếu một người ích kỷ và có tâm tranh đấu mạnh mẽ hay đố kỵ, thì rất dễ có kẻ thù. Khi người đó nhận ra rằng mình có quá nhiều kẻ thù thì sẽ không biết cách chuyển hóa một kẻ thù thành người bạn. Kỳ thực, chân thành và thiện tâm là căn bản để làm người. Một tâm thuần thiện lấp đầy sự chân thành và từ bi có khả năng hóa giải tất cả oán hận trên thế gian và dễ dàng chuyển thù thành bạn.

Vào năm 1754, Đại tá George Washington đang ở thành phố Alexandria. Lúc đó là mùa bầu cử cho Hội đồng Lập pháp bang Virginia. Một người đàn ông tên là William Payne đã phản đối một ứng cử viên mà George Washington ủng hộ. Một ngày nọ, Washington và Payne tranh luận kịch liệt về vấn đề tranh cử. Những bình luận của Washington đã làm Payne tức giận. Sau đó Payne đã đấm Washington rất mạnh đến nỗi làm Washington ngã xuống đất. Các binh sĩ đã chạy ra khỏi doanh trại và muốn xử lý Payne nhưng Washington đã ngăn họ và quả quyết rằng ông biết cách thích hợp để giải quyết vấn đề này.

Sáng hôm sau, George Washington đã gửi một bức thư ngắn cho William Payne, hẹn gặp ông ta tại một khách sạn địa phương. William Payne đến khách sạn mà cảm thấy rất lo lắng. Ông nghĩ rằng một cuộc ẩu đả sẽ lại xảy ra. Nhưng khi bước vào phòng, thay vì các khẩu súng ngắn, ông nhìn thấy một chai rượu và hai cái ly trên bàn. “Ông Payne”, Washington nói, “làm người ai cũng mắc sai lầm. Hôm qua tôi đã sai, nhưng ông cũng đã hành động để bảo vệ thể diện của mình. Nếu ông thấy đã thỏa mãn rồi thì chúng ta hãy bắt tay và là những người bạn.”

Sau đó, William Payne đã trở thành một người ủng hộ trung thành của Washington. Sự cao thượng của Washington đã để lại cho chúng ta một tấm gương tốt. Những ai có tâm địa hẹp hòi luôn muốn trả thù người khác, thì càng làm cho cảm giác hận thù tồi tệ hơn, và cuối cùng có nhiều kẻ thù hơn. Ánh sáng của tâm thuần thiện là vũ khí hiệu quả nhất để hóa giải hận thù.

Dịch từ:

http://www.zhengjian.org/node/38170
http://www.pureinsight.org/node/4067



Ngày đăng: 17-05-2013

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.