Nhân sinh cảm ngộ: Khí phách của Bậc Giác Ngộ



Tác giả: Quán Minh

[Chanhkien.org] Hồi còn nhỏ, khi đọc «Thuyết Nhạc toàn truyện», tôi thường tự hỏi: Nhạc Phi trí dũng song toàn, võ công siêu quần, có năng lực đánh bại cả trăm vạn quân Kim, vậy tại sao ông không giết chết gian tặc Tần Cối? Ngay cả nếu không muốn giết Tần Cối, thì tại sao ông không đơn giản là trốn thoát, để đến nỗi chết oan dưới đình Phong Ba? Tại sao ông lại để gian thần Tần Cối lấy tội danh “mạc tu hữu” để hành quyết ông và con trai ông?

Câu chuyện về nghĩa khí của Quan Vân Trường trong «Tam Quốc diễn nghĩa» có thể nói là nhà nhà đều biết. Quan Vũ kết nghĩa huynh đệ với Lưu Bị, nhưng lại bị hãm trong Tào doanh, được nhận ân sâu của Tào Tháo, mà vẫn thủy chung một lòng với Lưu Bị. Được Tào Tháo đãi ba ngày một yến tiệc nhỏ, năm ngày một yến tiệc lớn, được ban tặng áo bào, ngựa quý, vàng bạc, mỹ nữ, nhưng tâm Quan Vũ không vì tài sắc mà rung động, vẫn kiên trì: “Nếu biết Hoàng thúc ở đâu, dẫu có đạp lên nước hay lửa, ắt phải tìm cho bằng được”. Với võ công của Quan Vũ và thực lực của Tào Tháo lúc bấy giờ, không khó tưởng tượng nếu dưới trướng Tào Tháo, Quan Vũ quá dễ có được vinh hoa phú quý. Tuy nhiên để lưu lại cho người đời một chữ “Nghĩa”, Quan Vũ vượt năm ải chém sáu tướng, cự tuyệt Táo Tháo để trở về đồng cam cộng khổ với Lưu Bị.

Tại Trung Quốc ngày nay, cũng có rất nhiều kẻ sĩ kiên cường với chữ “Nghĩa”. Họ kiên định tín ngưỡng, bất chấp uy hiếp của tù đày, tra tấn và thậm chí cái chết. Họ không đánh lại khi bị đánh, và không mắng chửi lại khi bị mắng chửi, bởi vì họ tin vào “Chân-Thiện-Nhẫn”. Họ thậm chí không oán hận những kẻ đã hành hung họ, bởi vì họ tu luyện Đại Thiện và Đại Nhẫn. Họ thực sự có khí phách của Bậc Giác Ngộ vô tư vô ngã.

Uy đức vĩ đại và khí phách phi phàm của các Bậc Giác Ngộ là không bị phai nhòa theo thời gian. Các Bậc Giác Ngộ được kính ngưỡng không chỉ bởi việc Thiện mà họ làm, mà còn bởi cách hành xử của họ khi đối mặt với nghịch cảnh. Khi Chúa Jesus đến thế gian cứu rỗi con người, Ngài đã triển hiện nhiều Thần tích cho nhân loại. Là Con của Thượng Đế, không khó để Ngài thoát khỏi bị đóng đinh trên giá thập tự. Nhưng để chuộc tội cho loài người, Ngài sẵn sàng xả bỏ bản thân, chịu đựng thụ hình để gỡ sạch ân oán. Ngài không hề oán trách những kẻ làm hại Ngài, ngay cả kẻ phản bội Judas. Ngài lấy đức báo oán chứ không phải lấy ác chế ác, lấy thiện tâm để cảm hóa người đời. Đây chính là khí phách phi phàm của Bậc Giác Ngộ, không chỉ vĩnh viễn được người đời tôn kính, mà còn bất diệt với thời gian.

Dịch từ:

http://www.zhengjian.org/zj/articles/2004/9/6/29020.html
http://www.pureinsight.org/node/2623



Ngày đăng: 14-06-2012

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.