Nhân sinh cảm ngộ: Trân quý hôm nay



Tác giả: Quán Minh

[Chanhkien.org] Mọi thứ trên thế gian này cũng tựa như làn nước trong dòng sông: Nó không ngừng thay đổi vào mọi thời khắc. Tuy nhiên, nhiều người ngày nay không biết làm sao để nắm chắc “hôm nay”. Họ không trân quý cơ hội ngay trước mặt họ, mà lại lo lắng về tương lai. Thực ra, thời gian không giống như là tiền: Bạn không thể để dành nó cho những ngày mưa gió sau này. Bất luận thế nào, mọi người chỉ có thể có thời khắc đó, tức là hôm nay và lúc này.

Vào thời Trung Quốc cổ đại có một tiểu hòa thượng chịu trách nhiệm quét sân chùa. Vào mỗi sáng, cậu phải thức dậy sớm để quét một cái sân đầy lá cây, và đó là yêu cầu duy nhất cho cậu. Đó không phải là một công việc dễ dàng, đặc biệt vào mùa thu và mùa đông, khi những đống lá lớn bay khắp sân. Phải mất khá nhiều thời gian để quét hết lá cây trong những ngày đó. Kết quả là, cậu muốn tìm một con đường tắt để khiến cuộc sống dễ chịu hơn.

Sau đó, một nhà sư khác trong chùa, người cho mình là thông minh nói với tiểu hòa thượng: “Tại sao cậu không rung thật mạnh những cái cây trước khi quét vào ngày mai? Những cái lá sẽ rụng xuống hết, và cậu chỉ cần quét một lần thôi”. Tiểu hòa thượng rất phấn khích và nghĩ rằng giải pháp này thật là tuyệt vời! Ngày hôm sau, tiểu hòa thượng dậy sớm và rung thật mạnh từng cái cây. Cậu nghĩ rằng cậu có thể quét hết lá trong một ngày bằng cách làm vậy. Cậu rất hạnh phúc trong ngày hôm đó. Tuy nhiên, sáng hôm sau, cậu phát hiện rằng còn có nhiều lá trong sân hơn trước đó nữa. Cậu thất vọng và lại phải lao động cật lực lần nữa. Rồi sư trụ trì tới kiểm tra và thấy cậu đang buồn bã. Sau khi nghe chuyện, trụ trì nói: “Cậu bé ngốc ạ, bất kể hôm nay cậu lắc những cái cây mạnh thế nào, lá sẽ vẫn rơi vào ngày mai, vì chúng đã được định như thế”.

Mọi sự đều đã được an bài bởi Thiên ý và không ai có thể thay đổi chúng. Điều thực sự cần làm hôm nay là có thái độ đúng đắn với cuộc sống. Không cần phải đợi tới ngày mai, bởi vì ngày mai không biết sẽ ra sao. Không ai biết chắc điều gì sẽ xảy ra với hoàn cảnh xung quanh mình, rằng chúng sẽ thay đổi thế nào. Thật khó để dự đoán hay thậm chí là hiểu được. Khi bạn toàn tâm chờ đợi ngày mai, thực ra là bạn đang lãng phí hôm nay. Bỏ lỡ hôm nay có nghĩa là đang bỏ lỡ cơ hội quý giá nhất.

Chỉ có hôm nay mới là thực tại và chắc chắn. Trong hành trình cuộc sống, ngày mai dường như mờ nhạt và bất định hơn so với hôm nay. Hôm nay, bạn có thể hàn gắn vết thương, lau sạch nước mắt, làm tròn ước mơ của bạn từ ngày hôm qua. Nắm chắc hôm nay, bạn đang nắm bắt được bí mật của thời gian. Hãy gieo những hạt giống chân thành và lương thiện trên đất ngày hôm nay, và bạn sẽ gặt được những trái cây hạnh phúc trong ngày mai. Trân quý hôm nay, bạn sẽ không lãng phí nó và để cơ hội trôi qua. Trân quý hôm nay, chính là trân quý sinh mệnh bạn. Chỉ bằng cách trân quý hôm nay, bạn mới không hối tiếc suốt cuộc đời!

Dịch từ:

http://zhengjian.org/zj/articles/2007/5/14/43870.html
http://www.pureinsight.org/node/4614



Ngày đăng: 18-01-2012

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.