Nhân sinh cảm ngộ: Giàu nghèo cũng như nhau



Tác giả: Quán Minh

[Chanhkien.org] Trên thế gian, mỗi người đều có quyền theo đuổi chân lý và giữ vững đức tin, bất luận người đó giàu hay nghèo. Nhưng theo quan niệm của bản thân, người ta phân loại những người khác thành nhiều cấp bậc khác nhau. Người giàu coi thường người nghèo và một số quan chức kiểu cách khinh bỉ người bình dân. Nhưng không có sự phân biệt giữa người giàu và người nghèo dựa trên bản chất của sinh mệnh. Ngay cả nếu một người không sở hữu thứ gì trên thế gian này, chừng nào anh ấy/cô ấy còn không từ bỏ khát vọng, thì anh ấy/cô ấy sẽ vẫn hướng tới thành công, cho dù con đường là gian nan. Người nghèo nếu vẫn giữ tâm cầu Đạo, thì ông Trời nhất định sẽ không bỏ rơi anh ta chỉ vì anh ta nghèo. Chỉ cần anh ta nhất tâm hướng Phật, thì anh ta sẽ có thể công thành viên mãn, cũng giống như hoa sen mọc lên giữa bùn nhơ.

Có một cậu bé nọ sống trong một khu nhà ổ chuột ở Rio De Janeiro, Brazil. Cậu bé thích bóng đá một cách lạ thường, nhưng cậu không đủ tiền để mua một quả bóng. Cậu đá những chiếc hộp nhựa, những cái chai mềm, hay sọ dừa lấy từ một cái thùng rác. Cậu thường tìm một nơi rộng rãi ở ngoài trời để đá những thứ này. Một ngày, khi cậu đang đá một cái bọng đái lợn trên một cái ao cạn, một huấn luyện viên bóng đá để ý đến cậu và cho cậu một quả bóng. Cậu bé cố gắng rất nhiều để chơi bóng. Không lâu sau, cậu đã có thể đá bóng chính xác vào một cái xô đặt ở một khoảng cách xa. Cậu háo hức chơi bóng với những đứa trẻ trong thành phố, nhưng chúng coi thường cậu, và cố ý lánh xa cậu. Cuối cùng, vị huấn luyện viên từng cho cậu quả bóng nhận ra tài năng lạ thường của cậu bé và đưa cậu đến một trại huấn luyện. Ba năm sau, cậu bé 17 tuổi này đã ghi 21 bàn thắng trong giải vô địch bóng đá thế giới lần thứ 6 và giúp Brazil đoạt cúp vàng. Cậu bé vô danh chưa từng được thế giới biết đến cuối cùng đã trở thành Vua bóng đá Pelé.

Tại nước Nhật thời cổ đại, nông dân bị giới quý tộc thời bấy giờ coi là tiện dân, và họ thậm chí không có tư cách xuất gia làm hòa thượng. Một cậu bé tiện dân tên là Vô Tam đã vào chùa khi che giấu kỹ xuất thân. Sau đó cậu chuyên cần tu hành và được người ta tôn làm trụ trì. Nhưng trong lễ cử hành nghi thức phong trụ trì, đột nhiên có một người từ đại diện bước ra, chỉ tay vào Vô Tam trên pháp đàn và giễu cợt: “Hòa thượng xuất thân tiện dân này có thể được phong làm trụ trì ư?” Giữa nghi thức trang nghiêm long trọng này đột nhiên có sự tình như vậy phát sinh, khiến chúng tăng lúng túng không biết làm sao. Bầu không khí im lặng đến nỗi tiếng một cây kim rơi trên sàn nhà cũng có thể được nghe thấy. Đối diện tình huống bất ngờ này, Vô Tam bình tĩnh đáp lại với một nụ cười: “Hoa sen giữa bùn nhơ”. Đây là một câu đối đáp tuyệt diệu. Tất cả những người có mặt tại hiện trường liền hò reo. Người kia không thể nói được gì nữa ngoài việc bội phục câu trả lời xuất chúng của Vô Tam. Buổi lễ được tiếp tục tiến hành. Người ta thậm chí còn kính phục Vô Tam hơn vì xuất thân tiện dân của ông.

Thực ra, phú quý hay bần tiện trên thế gian cũng như một dòng nước chảy. Nó không ngừng thay đổi vào mỗi thời khắc. Chúng ta không thể chỉ nhìn vào biểu hiện bề ngoài, mà phải nhìn thấu bản chất của giàu nghèo, mới có thể đối xử bình đẳng với mọi chúng sinh. Đối diện với sinh-lão-bệnh-tử trong đời người, thì giàu hay nghèo của con người thế gian dường như vô lực. Tâm hồn cao thượng và đạo đức cao quý mới là tài sản quý giá nhất của sinh mệnh.

Dịch từ:

http://www.zhengjian.org/zj/articles/2007/5/6/43691.html
http://www.pureinsight.org/node/4583



Ngày đăng: 22-11-2011

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.