Y Sơn dạ thoại (24): Bạn có đang thực sự bốc hỏa?



Tác giả: Tiêu Xuyên/Tống Thần Quang

[ChanhKien.org]

Bốc hỏa là một chứng mà mọi người thường mắc phải, biểu hiện là: mũi miệng khô (táo), nhiệt miệng hoặc lưỡi, đau răng, đau họng, nổi mụn trên mặt v.v. tóm lại là các triệu chứng nhiệt ở phần trên cơ thể. Thường thì mọi người sẽ tự mua thuốc hoặc nhờ thầy thuốc Trung y kê một số vị thuốc thanh nhiệt để điều trị. Kỳ thực cách chữa này thường là sai. Tại sao? Bởi vì trong lâm sàng người ta thấy nhiều bệnh nhân có biểu hiện bốc hỏa nhưng thực chất là có cả hàn, hoặc là trên nhiệt dưới hàn, rất ít trường hợp thực sự có thể dùng các vị thuốc thanh nhiệt.

Có một nữ bệnh nhân 31 tuổi bị nổi mụn trên mặt đã hai năm nay, cô ấy đã đi khám mấy thầy thuốc Trung y đều chỉ định dùng vị thuốc hàn – mát, nhưng càng điều trị bệnh lại càng nặng, cuối cùng thì làm tổn hại lá lách và dạ dày, cơ thể ốm yếu đến nỗi không có sức đi lại lâu. Về sau, dùng các vị thuốc ôn (ấm) – dương kết hợp với các vị thuốc phá huyết ứ thông kinh lạc thì lại khỏi.

Trong “Hoàng Đế Nội Kinh” nói: Nếu có dư thì sẽ có khuyết. Điều này có nghĩa là năng lượng của cơ thể con người trong một thời gian nhất định có tính bảo toàn, nơi này năng lượng nhiều hơn thì nhất định ở nơi khác năng lượng phải ít đi. Như thế nơi có nhiều năng lượng sẽ biểu hiện là bốc hỏa, còn những nơi có năng lượng thấp sẽ biểu hiện là mát lạnh. Bởi vì đặc tính của hỏa là bốc lên trên, nên thông thường biểu hiện là thượng nhiệt hạ hàn. Căn cứ theo đó mà nói, cô ấy bị nóng bên trên là triệu chứng bề ngoài, còn bản chất là hạ tiêu (phần bụng dưới) lạnh.

Tình trạng này thường đi kèm theo kinh mạch không thông. Ví dụ có hai căn phòng một bên có điều hòa, một bên không có điều hòa, cửa ở giữa hai phòng đóng chặt, thì có thể một bên sẽ quá lạnh và một bên lại rất nóng, nếu bạn mở cửa giữa để không khí lưu thông, thì ở bên này sẽ không còn quá lạnh và ở bên kia sẽ không còn quá nóng nữa. Dùng thuốc để khai thông kinh lạc cũng sẽ có hiệu quả như thế.

Nếu đúng là triệu chứng nhiệt thì có thể dùng thuốc mát, nhưng trường hợp này rất hiếm gặp, bởi vì trong cuộc sống hàng ngày của con người hiện nay có quá nhiều thứ hại đến dương khí như thuốc kháng sinh, đồ uống lạnh v.v… Đa phần phương pháp điều trị nên lấy ôn dương làm chủ, có thể cho thêm một ít vị thuốc thanh nhiệt để khai thông kinh mạch; tránh chỉ sử dụng duy nhất các vị thuốc thanh nhiệt, như vậy sẽ làm tổn hại đến dương khí, làm tổn thương gốc rễ của sinh mệnh (có câu rằng dương là gốc về sinh), hậu họa khôn lường.

Trong “Nội Kinh” nói: “Dương khí giả, nhược thiên dữ nhật, thất kỳ sở, tắc chiết thọ nhi bất chương. Thận chi, thận chi” (nghĩa là: dương khí như Trời và Mặt Trời, mất dương khí thời chết non mà không được thọ. Hãy cẩn thận, hãy cẩn thận).

Phần trên là chia sẻ của thầy thuốc Tiêu Xuyên về chứng “bốc hỏa” thường gặp trong Trung y. Trong bài viết đã đề cập đến năng lượng của cơ thể con người. Tiếp theo là chia sẻ về “Bổ sung năng lượng” của Tống Thần Quang, có lẽ qua đó các bạn có thể hiểu thêm nhiều kiến thức y học thường thức hơn.

Takahashi đã ngoài 70 tuổi, theo lẽ thường thì ông đã nghỉ hưu an dưỡng tuổi già từ lâu, nhưng vì nhu cầu cuộc sống ông đành phải nhận làm quản lý bộ phận nhà hàng Nhật của một khách sạn năm sao.

Một ngày nọ, khi ông đang đào tạo một nhân viên phục vụ nhà hàng, thì đột nhiên bị ngất xỉu. Khi thầy thuốc gặp ông ấy, thấy khuôn mặt nhợt nhạt thở không ra hơi. Đêm hôm trước, ông đã bắt đầu bị tiêu chảy nhiều lần, đến sáng thì cảm thấy toàn thân yếu ớt, nhưng vì công việc nên không thể không đi làm, kết quả là trong buổi đào tạo hồi sáng ông đã bị ngất xỉu.

Thể tạng của ông Takahashi xưa nay vốn gầy gò yếu ớt, cộng thêm việc tiêu chảy nhiều lần trong đêm, nguyên khí bị tổn thương nghiêm trọng, cần phải khẩn cấp hỗ trợ dương khí, nguyên khí hồi phục thì thể lực mới có thể khôi phục lại. Khi điều trị, đơn giản là đốt ngải để ông ấm lên, bổ sung năng lượng cho ông. Nhưng lúc đó không mang theo lá ngải. Trong lúc nguy cấp thầy thuốc chợt nảy ra cách đối phó hữu hiệu, quyết định dùng thuốc lá của mình thay thế lá ngải. Mười phút sau, sắc mặt trắng bệch của ông Takahashi trở nên hồng hào, thể lực yếu do tiêu chảy giờ đã được phục hồi, trước và sau khác nhau như hai người vậy.

Năng lượng nhỏ nhoi tạo ra từ việc đốt thuốc lá có thể nhanh chóng phục hồi thể lực cho một ông già đang suy sụp, quả là điều khiến người ta khó tin. Kỳ thực thuốc lá hay lá ngải thì vật chất trong chúng cũng không có gì đặc biệt, khi đốt chỉ sinh ra nhiệt năng, nhưng nếu sử dụng đúng cách thì có thể bổ sung năng lượng cần thiết cho cơ thể con người, giúp cho cơ thể khỏe mạnh.

Trên thực tế, năng lượng là thứ mà cơ thể con người tiêu hao và cần thiết hàng ngày, năng lượng này người bình thường chỉ có thể thu được từ thức ăn hàng ngày, năng lượng này cùng lắm chỉ đáp ứng được nhu cầu duy trì hoạt động sinh lý của cơ thể con người, hơn nữa thức ăn rất dễ hỏng, năng lượng từ thực phẩm dễ hỏng sẽ không tồn tại được lâu, không thể thay đổi cơ bản sinh mệnh của con người.

Trung y có nguồn gốc từ Đạo, người hiểu Đạo sẽ tu luyện theo Đạo, năng lượng người tu luyện thu được đến từ cao tầng, tầng càng cao thì năng lượng càng tồn tại lâu dài, nếu cơ thể con người có thể thu được năng lượng ở cao tầng thì không chỉ có thể giúp cho cơ thể khỏe mạnh mà còn có thể kéo dài tuổi thọ. Nói ra điều này không có gì là khó cả, chỉ cần đến học đến luyện sẽ có thể đạt được. Đó là gì vậy? Chính là Pháp Luân Công mà bạn đã từng nghe nói đến!

Loạt bài về “Y Sơn dạ thoại” là những trải nghiệm của người tu luyện Pháp Luân Đại Pháp trong quá trình thực hành theo chân lý vũ trụ “Chân, Thiện, Nhẫn” đã có nhận thức sâu sắc về nhân thể, sinh mệnh và vũ trụ, cũng như nhận thức hoàn toàn mới về văn hóa và nghệ thuật chính thống của nhân loại. Nếu bạn quan tâm đến khám phá bí ẩn của vũ trụ, sinh mệnh và thân thể người, hãy tìm hiểu loạt bài này của chúng tôi, để cùng cảm ngộ cuộc sống bằng những ý tưởng mới và tư duy mới, tìm ra chân tướng của sinh mệnh.

Dịch từ: http://www.zhengjian.org/node/264921



Ngày đăng: 12-08-2021

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.