Y Sơn dạ thoại (19): Bệnh hoảng sợ



Tác giả: Cửu Sinh Viên / Hiểu Vân

[ChanhKien.org]

Trong phần trước, chúng ta đã nói về chủ đề “Cười cũng là bệnh”. Về góc nhìn với bệnh tật, Trung Y luôn nhấn mạnh mối quan hệ giữa “thân” và “tâm”. “Cười” là bệnh, thế thì những cảm xúc như buồn phiền, tức giận, sợ hãi… có phải là cũng có thể dẫn đến bệnh tật không?

Theo mối quan hệ tương sinh tương khắc của ngũ hành trong Trung Y, tinh thần ảnh hưởng rất lớn đến các chức năng của ngũ tạng. Sách “Tố Vấn – Hoàng đế nội kinh” viết: “nộ thương can, bi thắng nộ”; “hỷ thương tâm, khủng thắng hỷ”; “tư thương tỳ, nộ thắng tư” ; “ưu thương phế, hỷ thắng ưu”; “khủng thương thận, tư thắng khủng” (nghĩa là: tức giận hại gan, đau buồn át tức giận; vui mừng hại tim, sợ hãi át vui mừng; nhớ nhung hại lá lách, tức giận át nhớ nhung; lo lắng hại phổi, vui mừng át lo lắng; sợ hãi hại thận, nhớ nhung át sợ hãi) v.v.., người ta thông thường vận dụng mối quan hệ giữa tương khắc của ngũ hành để điều chỉnh cảm xúc, từ đó trị liệu bệnh về tinh thần. Vì vậy hôm nay chúng tôi sẽ nói về “bệnh hoảng sợ” theo quan điểm của Trung Y.

Một ngày nọ, khi nói chuyện với một người bạn, tôi đã giới thiệu bài viết này với anh ấy, nói với anh ấy rằng “bệnh hoảng sợ” có thể được chữa trị bằng cách uống nước nấu với tóc. Anh ta cảm thấy rất hoang đường. Đúng vậy, Trung Y hoàn toàn khác với Tây Y hiện đại, nó liên quan đến rất nhiều sự tồn tại chân thực ở không gian vi quan. Nếu dựa trên cơ sở của thuyết vô thần thì rất khó giải thích được những hiện tượng phục hồi sức khỏe thần kỳ theo cách trị bệnh của Trung Y. Dưới đây mời các bạn xem bài viết “bệnh hoảng sợ” của Cửu Sinh Viên.

Mở đầu bài viết tác giả nói: “Kiếp trước tôi bị dọa sợ mà chết”. Sau đó ông nói: “Nghe mẹ tôi nói đó là đầu thập niên 60 của thế kỷ trước, tôi từng là một đứa trẻ rất ngoan, lúc đó Trung Quốc đang xảy ra nạn đói trên diện rộng, tôi đã đem phần ăn của tôi cho em trai và những đứa trẻ hàng xóm cùng ăn. Tiếc là vào năm tôi lên bốn tuổi rưỡi đã bị một đứa trẻ nghịch ngợm dọa cho chết sợ”.

Đó là một buổi chập choạng, khi trời sắp tối, tôi đang đi một mình trong ngõ nhỏ thì bỗng có một cậu bé chạy ra hét to vào mặt tôi, lúc đó tôi sợ đến mức không biết phải làm thế nào, sau đó thì bị bệnh và ngày hôm sau thì sốt cao. Mẹ tôi đi khắp nơi để tìm thuốc, lúc đó nhà tôi không có tiền để đi khám bác sĩ, đi khám bác sĩ rồi cũng không có cách nào chữa trị, vì không biết đó là bệnh gì, cũng không phải là triệu chứng của bệnh cảm mạo. Mẹ tôi lại biết một phương thuốc dân gian, đó là uống nước đun tóc của cậu bé đã hù dọa tôi thì có thể khỏi. Nhưng cha mẹ của đứa trẻ đó rất hung dữ, sợ rằng đun nước với tóc của con mình sẽ không tốt cho nó. Mẹ tôi không còn cách nào, đành nhìn tôi đến ngày thứ tư thì chết. Sau đó linh hồn tôi vẫn cứ đi theo mẹ, mẹ thường có thể cảm thấy tôi ở bên cạnh, bà cũng đã nhờ thầy bói đến xem, nói rằng đứa trẻ này sẽ được đầu thai kiếp khác và khuyên mẹ tôi đừng quá đau lòng. Trong thời gian năm, sáu năm sau đó, mẹ tôi hầu như ngày nào cũng mơ thấy tôi, mãi đến khi tôi được sinh ra lần nữa vào năm 1966, mẹ không bao giờ còn thấy bất cứ tín tức gì của tôi trong giấc mơ của mình nữa.

Tính tình của tôi kiếp này cũng giống như kiếp trước, trước tới giờ không chọc giận ai, lương thiện ôn hòa và đặc biệt thích sạch sẽ. Mẹ tôi lại tìm một thầy bói khác để coi số mệnh cho tôi, không ngờ bói toán ra rằng tôi lại chính là anh cả ở kiếp trước. Ông ấy cũng nói: “Đứa bé này đã theo cô lâu lắm rồi, tương lai nó sẽ đi xa nhà, khi nhỏ nhiều bệnh tật, sau này sẽ có thành tựu lớn”.

Mẹ tôi đã nhiều lần nói những lời này với tôi, mong rằng tôi có thể trở thành một bác sĩ hoặc một giáo viên tốt. Khi còn nhỏ, tôi thực sự đau ốm liên tục, sau đó thực sự xa nhà, là một giáo viên ở một trường đại học, hiện tại là một thầy thuốc Trung Y, tất cả đều đã ứng nghiệm. Nhưng nghĩ, đến giờ vẫn chưa báo đáp được công ơn dưỡng dục của cha mẹ quả thật có chút hổ thẹn. Vì vậy, hôm nay tôi sẽ viết ra phương pháp này để những người nào cần thì sử dụng, đồng thời tích một chút công đức cho cha mẹ.

Chuyện xảy ra thật trùng hợp, khi tôi đang chuẩn bị viết thì vợ tôi nửa đêm đột nhiên bị tôi làm cho giật nẩy mình, lúc đó cô ấy sợ đến phát khóc, ù tai dữ dội, chóng mặt, hoảng hốt. Sáng hôm sau miệng đắng, không làm chủ được tinh thần, khó chịu vô cùng, không lời tả xiết. Tôi nghĩ rằng cô ấy hoảng sợ đến mức hồn bay phách lạc, sợ đến vỡ mật. Hồn đã bay mất nên lục thần vô chủ (không làm chủ được tinh thần); mật đã vỡ nên miệng đắng, phách đã tan nên lệ tuôn trào. Tôi đã bắt mạch, kỳ thực gan, phổi, mật của nhục thể vẫn còn nguyên, chẳng qua là linh hồn bị dọa sợ đã chạy khỏi cơ thể, nếu không được chữa trị ngay có thể nguy hiểm đến tính mạng. Tôi cắt một nhúm tóc của tôi, vì khi đó không có nồi đất, có lẽ dùng nồi đất sẽ tốt hơn, nên tôi đã cho khoảng 200ml nước vào nồi thủy tinh, đun đến sôi thì tắt lửa, đợi nước nguội đi một chút rồi cho cô ấy uống, uống chưa đến một phần tư chỗ nước thì cô ấy lập tức cảm thấy đã khỏi hoàn toàn, tất cả các triệu chứng biến mất trong nháy mắt. Tôi bảo cô ấy uống tiếp, nhưng cô ấy nói: “Em khỏi rồi, đủ rồi.” Đúng như thế, đã khỏi hoàn toàn. Sau đó bản thân tôi chẳng hề bị chút ảnh hưởng nào cả, mọi người có thể yên tâm sử dụng phương thuốc này.

Đây là một trong những phương pháp điều trị bệnh kinh sợ, đương nhiên cũng có những phương pháp khác đang được lưu truyền trong dân gian. Ví dụ, một đứa trẻ bị hoảng sợ ngoài đồng, không biết cái gì đã làm nó hoảng sợ, nếu lúc ấy cha mẹ có mặt ở đó, hãy ngay lập tức ôm đứa trẻ vào lòng, dùng tay vừa chải tóc từ trước ra sau, vừa chải vừa nói: “Vuốt tóc, không sợ; vuốt tóc, không sợ …”; hoặc vừa vỗ nhè nhẹ vào trán vừa vỗ nhè nhẹ vào ngực mà nói: “Thôi nào, thôi nào”; sau đó nắm lấy một bên tai của đứa trẻ, đồng thời gọi tên đứa trẻ và nói: “‘tên đứa trẻ’, về đi, ‘tên đứa trẻ’ [1], về đi.” Đến khi đứa trẻ trả lời: “Con về rồi.” Vậy là xong.

Các phương pháp này được sử dụng rộng rãi trong dân gian, hiện nay có người nói rằng đó là mê tín, nhưng nó đúng là có thể dùng được. Nếu khi trẻ sợ hãi mà người lớn không có mặt ở đó, thì khi về nhà, cha mẹ sẽ phải đến nơi đứa trẻ bị sợ hãi để gọi hồn (hú hồn), khi chập choạng tối hãy đến nơi đó và hô lên: “‘tên đứa trẻ’, về nhà đi, về nhà với mẹ (hoặc bố) …”, vừa đi vừa hô suốt quãng đường về nhà, sau đó hỏi người ở nhà: “‘tên đứa trẻ’ đã về chưa?” Người nhà hoặc đứa trẻ đáp: “Con về rồi”, làm như thế liên tục bảy ngày bệnh sẽ khỏi.

Vậy Trung Y thì sao? Tất nhiên Trung Y cũng có những bài thuốc trị bệnh này. Nếu như bị những thứ như “tà ma” bên ngoài làm hoảng sợ, thì dùng chu sa (chu sa còn được gọi là thần sa, đan sa…) có thể đuổi được ma; với chứng tâm thần bất định (trằn trọc), mất ngủ đêm, thì thường dùng các bài thuốc như chu sa an thần hoàn hoặc từ chu hoàn v.v … Với chứng khóc do sợ hãi ta có thể dùng long cốt (một vị thuốc lấy từ xương động vật hoá thạch, thuộc hành kim) để trị, vì phế (phổi) thuộc hành kim và là nơi tạo tiếng khóc; cách dùng nước đun với vàng ròng để trị chứng khóc do sợ hãi cũng là đạo lý tương tự như vậy. Với người sợ hãi những động vật trên núi thì dùng hổ phách là tương đối tốt, bởi vì hổ phách là hóa thạch của nhựa thông chôn vùi trong lòng đất, hấp thụ tinh hoa trong núi, có Sơn Thần (thần núi) ngụ ở đó. Với chứng sợ hãi do tinh linh ở trong nước gây ra, thì dùng trân châu (ngọc trai) và mẫu lệ (vỏ sò) là rất thích hợp, vì đó là tinh hoa dưới nước. Với trẻ con khóc đêm liên tục, hoảng sợ bất an, thì dựng con dao làm bếp dưới đầu giường nơi trẻ không thể với tới, cũng có thể có tác dụng trấn tĩnh ngủ yên.

Lại còn có cách điều trị bằng châm cứu. Có rất nhiều huyệt vị dùng để châm cứu, chẳng hạn như 13 quỷ huyệt, huyệt phách hộ, huyệt thần môn, huyệt đại chung, huyệt tứ thần xung, v.v…. Căn cứ vào kinh lạc của tạng phủ mà chọn huyệt. Còn có những liệu pháp khác, sẽ không nói nhiều ở đây.

Về các phương pháp dân gian trị “bệnh hoảng sợ” ở trên, các bạn có thể sẽ thấy kỳ lạ và khó tin đúng không? Cũng có lẽ là sẽ có người cảm thấy như vậy. Nhưng rất nhiều bạn bè xung quanh tôi đều sử dụng phương pháp này, đặc biệt là một số cụ bà lớn tuổi, họ thường dùng phương pháp này để điều trị chứng sốt cao mà tìm không ra nguyên nhân cho trẻ, và còn các bệnh lạ khác, kết quả thường rất hiệu nghiệm, nhưng họ lại không nói ra được đạo lý của nó. Ví dụ, có một bài viết của tác giả Hiểu Vân viết về việc cha của cô là một lão thầy thuốc Trung Y gia truyền, có một lần, một người mẹ bế một đứa trẻ hai, ba tuổi đến nhà tôi để coi bệnh, mẹ của đứa trẻ nói rằng đứa trẻ đã không ăn uống mấy ngày rồi, gọi không tỉnh. Thấy đứa trẻ mềm nhũn trong lòng mẹ, tuy nhiên, vị thầy thuốc lại nói rằng đứa trẻ không bị bệnh, cũng không kê đơn thuốc rồi bảo cha mẹ đứa trẻ buổi tối hãy lấy chiếc áo khoác của đứa trẻ, ra ven đường trước cổng gọi “hồn” cho đứa trẻ, hãy gọi tên đứa trẻ bảo nó về nhà với mẹ. Mấy ngày sau, mẹ của đứa trẻ bế đứa trẻ đến nói rằng bệnh đã khỏi. Hỏi làm thế nào mà lão Trung Y biết rằng đứa bé đã mất “hồn”? Ông nói: đứa trẻ tuổi còn nhỏ, nhìn thấy mọi vật (ở không gian khác) nên rất dễ sợ hãi dẫn đến mất “hồn vía”, phàm là đứa trẻ nào có trạng thái “thất thần” như thế thì trước hết phải nhìn xem mắt của nó, đó đều là biểu hiện do “kinh hãi và hoảng sợ” gây nên. Trong giới tu luyện gọi đó là hiện tượng “nguyên thần ly thể”.

Những điều nói ở trên có thể là khó lý giải đối với những người sống trong môi trường của thuyết vô thần ở Trung Quốc đại lục. Kỳ thực, Trung Y là y học của không gian vi quan, cơ thể con người không chỉ tồn tại trong không gian mà mắt thịt của chúng ta có thể nhìn thấy được, các yếu tố dẫn đến con người mắc bệnh cũng không chỉ là những thứ mà giải phẫu học hiện đại phát hiện ra. Những thông tin mà Trung Y thông qua các phương pháp khám vọng, văn, vấn, thiết thu được chính là sự phản ánh ở bề ngoài nhất đối với không gian vi quan. Sự tinh thâm và thần kỳ của y thuật của người Trung Quốc cổ đại quả thực vượt xa con người hiện đại.

Loạt bài “Y Sơn dạ thoại” là những trải nghiệm của người tu luyện Pháp Luân Đại Pháp trong quá trình thực hành theo chân lý vũ trụ “Chân, Thiện, Nhẫn” đã có nhận thức sâu sắc về nhân thể, sinh mệnh và vũ trụ, cũng như nhận thức hoàn toàn mới về văn hóa và nghệ thuật chính thống của nhân loại. Nếu bạn quan tâm đến khám phá bí ẩn của vũ trụ, sinh mệnh và thân thể người thì hãy tìm hiểu loạt bài này của chúng tôi, để cùng cảm ngộ cuộc sống bằng những ý tưởng mới và tư duy mới, tìm ra chân tướng của sinh mệnh.

Dịch từ: https://www.zhengjian.org/node/263105



Ngày đăng: 06-07-2021

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.