Câu chuyện lịch sử: Tào Xung giải cứu các viên quan



Tác giả: Yi Dou

[Chanhkien.org] Tào Xung, con trai của hoàng đế Tào Tháo của nước Ngụy vào thời Tam Quốc, là một người tử tế và ân cần. Vào lúc đó, đã có nhiều sự kiện xảy ra tại Ngụy mà Tào Tháo đã phải sử dụng những hình phạt nghiêm khắc.

Ngày nọ, các viên chức giữ nhà kho đã tìm thấy trên yên ngựa của Tào Tháo chứa trong nhà kho đã bị chuột cắn khoét thành lỗ. Họ rất lo sợ bị xử tử vì việc này. Họ đã nghĩ đến việc cột nhau lại và đi đến Tào Tháo để nhận lỗi và chịu phạt. Nhưng họ vẫn lo sợ nếu không được tha thứ. Tào Xung bèn nói với họ: “Hãy đợi thêm 2 ngày nữa rồi hãy đi chịu tội. ”

Trong 2 ngày chờ đợi, Tào Xung đã dùng một con dao để chọc thủng những cái lỗ lên quần áo mà anh ta đang mặc. Rồi mỗi ngày anh ta làm như trông có vẻ lo lắng. Sau khi Tào Tháo nhìn thấy anh ta, ông đã hỏi Tào Xung lý do tại sao. Tào Xung thưa rằng: “Tất cả mọi người đều cho rằng một người sẽ gặp rủi ro nếu quần áo của anh ta bị cắn thành từng mãnh bởi chuột. Một con chuột đã cắn một cái lỗ thật to trên đồ của con vì thế con thật lo lắng. ” Tào Tháo nói: “Đừng lo lắng. Sẽ chẳng có chuyện đó đâu.” Ngay sau đó, các viên chức nhà kho đã đi đến Tào Tháo để chịu tội. Tào Tháo đã cười và nói: “Ngay cả quần áo con trai của ta đang mặc cũng bị mấy con chuột cắn. Thì làm sao ai có thể bảo quản yên ngựa treo trên cái cọc kia chứ?” Vì thế ông đã không phạt ai cả.

(Từ “Những ghi chép lịch sử Trung Hoa thời Tam Quốc“).

Dịch từ:

http://www.zhengjian.org/zj/articles/2007/9/5/48168.html
http://pureinsight.org/pi/index.php?news=4907



Ngày đăng: 08-10-2007

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.