Câu chuyện Thần Tiên: Lam Thái Hòa hành nghề y trở thành Tiên



Tác giả: Sử Kha chỉnh lý

[ChanhKien.org]

Tương truyền rằng năm 18 tuổi Lam Thái Hoà đã kế tục công việc của ông nội và bắt đầu hành nghề y. Ông thường vào núi hái thuốc, đói thì ăn quả dại, khát thì uống nước suối, lại còn thường ăn nấm linh chi và phục linh. Một hôm, ông đi vào núi với giỏ thuốc trên tay và khi đi đến một ao sen thì trông thấy một ông lão với đôi mày rủ mắt to, mặt phương phi bụng béo đang nằm ngủ bên bờ ao, vết thương bị lở loét bên cạnh rốn của ông lão có màu đen đã thối rữa rỉ mủ, còn đang chảy ra rất nhiều máu đen. Lam Thái Hoà thấy cảnh như vậy không chịu được đã đi đến bên ông lão, dùng tay bóp nặn chỗ vết thương rồi dùng miệng hút máu mủ ra. Khi vết thương đã sạch Lam Thái Hoà mới dán một miếng cao thuốc lên. Không ngờ ngay sau đó máu từ bụng ông lão bắt đầu chảy, Lam Thái Hoà tròn xoe mắt kinh ngạc, nghĩ: “Thật kỳ lạ, thuốc của ta trăm phần công hiệu cơ mà?”

Một lúc sau ông lão mở mắt ra, nhìn chằm chằm vào Lam Thái Hoà rồi đột nhiên nói lớn: “Đồ ngốc, sao ngươi không mau dùng giỏ để múc một giỏ nước? Ở đây máu vẫn còn đang chảy đấy!” Ai cũng biết dùng giỏ tre mà múc nước thì nước sẽ chảy ra hết, trong tâm Lam Thái Hoà biết rõ điều ấy nhưng không còn cách nào đành phi như bay đi múc nước. Khi đến được bên cạnh ông lão thì giỏ tre đã sạch veo. Lam Thái Hòa chỉ thấy ông lão cười gượng mấy tiếng rồi mắng: “Ngốc thật, chỉ cần dùng bùn trong ao bôi kín các chỗ hở trong giỏ là được, nếu không sao có thể múc nước!” Nói xong ông lão thở dài một hơi. Lam Thái Hoà đỏ ửng cả mặt và vội làm theo lời ông. Cậu lại đi múc một giỏ nước nhưng lần này cái giỏ lại chứa một đống bùn nhão! Ông lão ấy nhìn thấy cảnh tượng này đã nổi giận: “Tên ngốc nghếch kia! Còn không mau vứt nó đi và đổi thành giỏ nước sạch khác mang về đây!”

Lam Thái Hòa trong tâm tức giận nhưng không biểu lộ ra, vì dù sao ông ấy cũng là một lão già đáng thương. Đương lúc bối rối không biết phải làm sao thì đột nhiên Lam Thái Hòa nhìn thấy một mỹ nữ đứng bên cạnh đang che miệng cười khiến cậu càng thêm xấu hổ. Cô gái hỏi: “Đại ca, sao anh không nghĩ ra cách gì đi?” Lam Thái Hòa nhìn xuống ao sen rồi lại nhìn chiếc giỏ tre, vắt hết óc cũng chẳng tìm ra được cách gì. Cô gái đưa mắt nhìn ông lão, ông lão lại đưa mắt nhìn cô gái, rồi cô ấy nói: “Anh thấy dùng lá sen bịt kín kẽ hở trong giỏ, so với dùng bùn thì cái nào tốt hơn?”

Lam Thái Hòa nhìn những chiếc lá sen to rộng, xanh mươn mướt chợt như ngộ ra điều gì, cậu vỗ lên trán một cái rồi đi hái vài lá sen xếp vào giỏ sau đó đi múc một giỏ nước trong văn vắt mang đến. Ông lão bỗng ngã ra đất, Lam Thái Hoà tự nhiên hiểu ý liền đổ giỏ nước trong lên chỗ vết thương có thịt đen. Bụng ông lão lập tức trở nên lành lặn phẳng phiu như bình thường. Lam Thái Hoà kinh ngạc đến mức há mồm trợn mắt, cảm thấy mọi thứ thật khó lý giải. Ông lão trở mình đứng dậy chỉ vào ao sen bảo: “Ngốc thật! Vừa nãy ngươi bước xuống ao có thấy lạnh không? Nước trong ao này vi diệu lắm, ngươi nếm thử một ngụm xem sao?” Lam Thái Hòa liền nghe theo lời ông lão dùng hai tay vốc một vốc nước cho vào miệng uống, bỗng đâu một mùi hương thanh khiết toả ra tràn ngập cả phổi, thân thể cậu trở nên rất nhẹ. Cô gái nhặt chiếc giỏ tre lên, dịu dàng khe khẽ nói: “Đại ca, anh đã thành Tiên rồi”. Cô gái vừa dứt lời ông lão lập tức kéo Lam Thái Hoà lên, trong phút chốc cậu và chiếc giỏ tre đã rời khỏi mặt đất, ông lão nói: “Chúng ta đến đảo Bồng Lai chơi nhé!” Lam Thái Hoà đằng không bay lên, chỉ thấy dưới chân những đám mây rực rỡ lô nhô như rừng nấm, Lam Thái Hoà vội đuổi theo ông lão và cô gái tay đang bê hoa sen.

Ông lão và cô gái ấy không ai khác chính là tổ tiên đời thứ hai của phái Toàn Chân Chung Ly Quyền và nàng tiên hoa sen Hà Tiên Cô.

(Theo câu chuyện truyền thuyết Đạo gia)

Dich từ: https://www.zhengjian.org/node/21235



Ngày đăng: 23-02-2024

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.