Tiên nhân Từ Tâm



Âu Dương Tử Vân chỉnh lý

[ChanhKien.org]

Năm Quảng Đức thứ hai thời Đường Đại Tông ở huyện Lâm Hải có một tên trộm tên là Viên Tiều đi thuyền đến Vĩnh Gia làm cường đạo. Giữa đường, thuyền của hắn gặp phải một trận cuồng phong và bị gió thổi bay hàng ngàn dặm về phía Đông đến một nơi không rõ là nơi đâu. Nhìn quanh tứ bề thấy không xa có một ngọn núi, trên núi cỏ cây xanh tươi mơn mởn chen nhau rậm rạp, còn có một bức tường thành được chiếu rọi bởi ánh sáng ngũ sắc. Nhóm trộm bèn neo thuyền dưới chân núi.

Trên núi có một ngôi nhà trông đẹp vô cùng với mái lợp bằng ngói lưu ly và tường đồi mồi. Bước vào hành lang thì thấy thật tĩnh lặng không một bóng người, trong phòng chỉ có hơn 20 chú chó nhỏ. Đồ dùng trong phòng toàn bộ được làm bằng vàng, không có bất cứ đồ vật nào làm bằng chất liệu khác. Trong phòng còn có chăn đệm trông rất tươi sáng, hầu hết đều là thổ cẩm quý giá được sản xuất từ Tây Thục. Còn có một tòa thành bằng vàng, trong đó có từng đống từng đống, nhiều vô số kể những đồ vật bằng vàng. Nhóm trộm thấy không có ai xung quanh bèn tranh nhau lấy các thứ vật dụng. Đúng lúc đang cao hứng tranh nhau thì bọn chúng chợt phát hiện thấy một người phụ nữ từ trong tòa thành bằng vàng bước ra. Bà cao sáu thước, mình mặc áo gấm và quần lụa tím. Bà nói với nhóm trộm: “Các ngươi có phải là đồng đảng của Viên Tiều không? Sao các ngươi đến được đây? Những thứ này vốn không thuộc về các ngươi, sao lại dám lấy? Lũ chó con mà các ngươi thấy ban nãy, các ngươi cho đó là chó sao? Không phải, chúng là rồng! Những thứ các ngươi vừa lấy thật tình đối với ta mà nói cũng chẳng đáng để tiếc, chỉ e lũ rồng kia khó mà chịu được hành vi của các ngươi, đến lúc chúng nổi giận sẽ làm đắm thuyền, tính mệnh các ngươi khó mà bảo toàn cho được. Các ngươi mau rời khỏi đây đi!” Nhóm trộm vội vàng đứng xếp thành một hàng để xin lỗi và đem những vật dụng đã lấy đặt lại chỗ cũ. Họ hỏi thăm xem đây là nơi nào, người phụ nữ đáp: “Đây là núi Kính Hồ, nơi tiên nhân Từ Tâm tu Đạo, các ngươi vô duyên vô cớ theo Viên Tiều làm đạo tặc, trong vòng mười ngày sẽ gặp phải đại họa, các ngươi nên cẩn thận”. Nhóm trộm khẩn cầu người phụ nữ hãy làm một trận cuồng phong để giúp họ được quay về chỗ cũ. Người phụ nữ quay lại sắp đặt mọi thứ xong thì trong chốc lát gió đã nổi lên. Nhóm trộm vội bái biệt người phụ nữ lên thuyền trở về.

Nhóm trộm giương buồm khởi hành, chỉ trong vòng vài ngày đã về đến huyện Lâm Hải. Nhưng không may thuyền bị mắc cạn trong bùn cát, họ không kịp chạy thoát, bị quan binh giết sạch, chỉ còn sáu, bảy người phụ nữ sống sót. Tạ Thuyên Chi, áp nha [1] huyện Chiết Đông đã chọn ra một trong những phụ nữ ấy làm nô tì, tên là Khúc Diệp, trên đây là câu chuyện do chính cô ấy kể.

[1] áp nha: một chức võ quan nhỏ thời Đường – Tống

Nguồn tư liệu: Theo sách Quảng dị ký của Vương Thông Minh

Dịch từ: http://www.zhengjian.org/node/20961

Xem thêm: Cổ trấn Pháp duyên



Ngày đăng: 21-05-2022

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.