Câu chuyện lịch sử: Sự nhẫn nại của Vương Hãn



Tác giả: Nhất Đẩu

[Chanhkien.org] Vào đời nhà Tống (năm 960-1279 SCN) có một quan viên tên là Vương Hãn. Khi ông còn là quan Tri huyện Tân Châu, có một phụ nữ điên đến đánh trống kêu oan. Trước đây, khi bà nói chuyện một cách không có đầu có đũa, các quan viên đã la mắng bà. Nhưng ngay sau đó bà liền chửi lại, và cuối cùng các quan viên đã từ chối xử giúp bà. Điều này cứ lập đi lập lại với các quan Tri huyện trước đây. Nhưng lần này, vị quan huyện Vương Hãn đã để cho người phụ nữ này vào và bảo bà hãy bình tĩnh trình bày. Ông lắng nghe bà một cách thận trọng và đã hỏi nhiều câu hỏi.

Một lúc sau thì câu chuyện mới vỡ lẽ ra. Bà trước đây là vợ của một người đàn ông nào đó, nhưng bà không thể sinh con. Người vợ lẽ của chồng bà lại sinh được một đứa con. Sau khi chồng bà chết, người vợ lẽ đã lấy đi gia sản của chồng bà và tống bà ra khỏi nhà. Bà đã cố đánh trống kêu oan lên quan huyện nhiều lần nhưng không tìm được công lý. Bà đã thất vọng và đau khổ đến nỗi trở thành khùng điên.

Vương Hãn đã nhận xử vụ án và ra lệnh rằng tài sản phải được hoàn trả về cho bà. Sau đó người phụ nữ bình phục rất nhanh chóng và ai cũng ngạc nhiên. Khi triều đình biết chuyện, Hoàng thượng đã ban một bản thông cáo vinh danh Vương Hãn và thưởng ông 300 bó vải và lụa.

Một người gần như đã bị buộc phải trở thành điên khùng chỉ vì một việc đơn giản, và vụ việc đã không thể giải quyết chỉ vì người khác đã không có sự nhẫn nại để lắng nghe.

(Từ “Tốc Thủy Kí Văn”)

Dịch từ:

http://www.zhengjian.org/zj/articles/2007/5/20/43971.html
http://www.pureinsight.org/pi/index.php?news=4628



Ngày đăng: 08-06-2007

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.