Câu chuyện lịch sử: Tôn kính sư phụ như cha



[Chanhkien.org] “Sư phụ là người thuyết ging về nguyên tắc đạo đức, dạy bảo sự khéo léo và xóa tan những nhầm ln”. Đó là lời giải thích của Hàn Duvào triều đại nhà Đường. Mạng sống là do cha mẹ cho mình. Đời sống, bn thân hạnh kiểm của con người, phần lớn là do sư phụ hướng dn. Ở Trung Quốcthầy” là sư “cha” là phụ, cả hai ghép lại thành một làsư phụ”. Thời xưa, châm ngôn thường nói “Ai là thầy tôi một ngày, như là cha tôi một đời. Đó có nghĩa làm người phải tôn kính sư phụ như cha mình. Theo tục lệ c truyền Trung Quốc, sự tôn kính sư phụđược xem là quan trọng. Những bài vị như: Thiên địa, hoàng đế, tổ tiên và sư phụ được trưng bày trong gia đình cổ truyền. Điều này chứng t sự tôn kính đối với sư phụ. Sau đây là câu chuyện lấy từ văn kiện lich sử Thư Trì Thông Giám.

Ngụy Triệu đã tốt nghiệp trong triều đại Đông Hán. Lúc trẻ Ngụy ngưng mộ Guo Tai và xin Guo để làm việc quét dọn phòng. Guo chấp nhận.

Một ngày nọ, Guo thấy trong người không được khe. Ông bèn sai Ngụy Triệu nấu cháo đặc. Khi cháo đã chín, Ngụy mang cháo đến cho Guo. Guo mắng Ngụy rằng: “Khi nấu cháo cho người trưởng thượng mà mi không tỏ lòng kính trọng. Do đó ta ăn không ngon miệng.” Guo liệng chén cháo xuống đất. Ngụy phải nấu cháo khác, xong mang đến cho Guo. Nhưng Ngụy cũng bị Guo mắng một lần nữa. Ngụy phải đi nấu cháo lần thứ ba, nhưng vẫn không thay đi thái độ, và không hề t một chút bất mãn. Guo bèn nói: “Lúc trước ta chỉ biết ngươi ngoài mặt thôi, bây giờ thì ta biết được tấm lòng ngươi.”



Ngày đăng: 01-01-2004

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.