Câu chuyện lịch sử: Huyện lệnh nói chuyện với người chết



La Chân chỉnh lý

[ChanhKien.org]

Chu Hu thời Đông Hán, trong thời gian làm huyện lệnh chấp pháp nghiêm minh, không sợ quyền thế, được bách tính hết sức ủng hộ. Tuy nhiên cũng đắc tội với không ít quan lại.

Một buổi sáng sớm, Chu Hu nghe thấy bẩm báo: trên cổng của một ngôi đền gần đây, có treo một thi thể không chân tay. Chu Hu giật mình, ông trị lí nơi này bao năm, trong vùng thái bình vô sự, đến cả hiện tượng trộm cướp cũng rất hiếm thấy, hôm nay đột nhiên lại trồi ra đại án giết người, vậy là làm sao!

Chu Hu lập tức đến ngôi đền, nhìn thấy ở đó sớm đã có không ít kẻ vây quanh xem náo nhiệt. Ông bước lên phía trước, quả nhiên nhìn thấy một thi thể không chân không tay bê bết máu me treo trên cổng ngôi đền.

Ông lệnh cho người dân tản ra, đích thân đến bên thi thể, tỉ mỉ xem xét, phát hiện bên mép miệng thi thể không dính máu mấy, có vẻ là sau khi người chết đi rồi mới bị chặt ra như vậy.

Chu Hu thấy thế, trong lòng lóe lên một suy nghĩ, bèn làm bộ như đang nói chuyện với tử thi, ông hướng đến thi thể mà hỏi và không ngừng gật gật đầu. Người dân xem từ đằng xa, cảm thấy thật kì lạ. Hồi lâu, Chu Hu mới lệnh cho quân lính chuyển thi thể đi, lại nói thầm với một binh lính một hồi.

Về đến nha môn, Chu Hu bèn cho gọi các quan lại đến, nghiêm túc nói: “Bản quan đến nơi đây đã nhiều năm, chưa từng phát sinh qua án mạng nghiêm trọng như vậy, ta cần chịu trách nhiệm cho chuyện này. Án này làm sao để phá, bản quan đã có manh mối. Vừa rồi ta đã hỏi người chết rồi, tình hình vụ án cơ bản đã nắm được, có thể phá án ngay. Mời các vị đợi ở đây một chút, không được ra ngoài; chân tướng sắp được tiết lộ.”

Các quan lại trong lòng cười thầm: Ông ta làm sao có thể nói chuyện được với người chết cơ chứ? Nhưng cũng có kẻ cảm thấy kinh động và lo sợ. Thanh quan Chu Hu xử án cẩn thận, quan sát sắc bén, đối với các loại biểu cảm của mỗi người tại đó ông nhìn cái là thấu tỏ.

Không bao lâu, từ bên ngoài một người lính chạy vào, ghé bên tai Chu Hu mà nói nhỏ mấy câu. Chu Hu gật gật đầu, tủm tỉm cười nói: “Các vị chú ý, án này đã rõ ràng rồi, Đình Duyện (tiểu phó quan phụ trách xử án trong huyện nha, Duyện Đậu Viện) đứng ra đây!” Đình Duyện hoảng hốt đứng dậy, bước đến giữa công đường. Chu Hu nói rằng: “Ngươi thông minh lắm, có điều ngươi hãy nói cho rõ, vì sao làm ra việc tai ác như thế?” Đình Duyện tức khắc mặt mày tái mét, miệng lí nhí nói rằng: “Tiểu nhân không rõ đại nhân nói đến điều gì?” Chu Hu liền nghiêm mặt nói: “Ngươi không thành thực khai báo, thì ta sẽ xử theo tội giết người!”

Đình Duyện biết đại họa ập xuống, chỉ đành thú nhận: Thì ra hắn trước đây làm việc trong nha môn, khoản lót tay rất nhiều; tuy nhiên từ sau khi Chu Hu nhậm chức, làm quan thanh liêm, quản lý thuộc cấp nghiêm ngặt, hắn không tư lợi được gì, vì thế trong lòng mưu đồ tìm cơ hội làm giảm uy phong của Chu Hu. Đêm đó lúc hắn ra ngoài trở về thành, nhìn thấy trên gò đất hoang có một ngôi mộ mới chôn bị kẻ trộm mộ đào bới, thi thể bị vất chỗ hoang vu, mặt mày bị bọn trộm mộ đập nát không ra hình nữa. Hắn liền sinh ác ý, bèn đem thi thể nhét vào cái bao đựng lúa mang theo bên mình, do thi thể lớn không nhét vào được nên bèn lấy dao cắt bỏ chân tay rồi nhét vào bao. Sau khi vào thành, lặng lẽ đem thi thể treo trên cổng ngôi đền gần nha môn, tạo dựng như một vụ án giết người, hòng dùng việc này làm giảm uy phong của Chu Hu. Không ngờ Chu Hu đã biết được chân tướng.

Thì ra khi Chu Hu quan sát thi thể, sau khi phát hiện vỏ trấu và vết cắt, bèn lệnh cho lính đến chỗ binh sỹ canh cổng thành dò hỏi: “Đêm qua có kẻ nào vác bao lúa vào thành không?” Binh sỹ trả lời là: “Có một mình Đình Duyện.” Do đó, Chu Hu nhận định tất cả là do Đình Duyện làm.

Sau khi vụ án được phá, bách tính toàn huyện càng thêm tôn kính và khâm phục huyện lệnh Chu!

Có người nói: “Huyện lệnh Chu cát nhân thiên tướng, có biết bao quỷ thần tương trợ, cho nên phá án thần tốc, chính xác.”

Có người thì nói: “Huyện lệnh Chu là quan thanh liêm, phúc chí tâm linh. Là người có vận khí tốt, thường sẽ đột phá linh cảm. Xác thực có thần linh tương trợ!”

Chính tích và sự thanh liêm của Chu Hu, lại thêm một lần nữa chấn nhiếp bọn tham quan ô lại. Tình hình trị an toàn huyện càng thêm tốt đẹp.

[Theo «Thông giám ký sự bản mạt» của Viên Xu thời Tống]

Dịch từ: https://www.zhengjian.org/node/112267



Ngày đăng: 08-04-2023

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.