Mạn đàm Trung y (10): Phương pháp trị bệnh của Trung Quốc cổ đại



Tác giả: Lục Văn

[ChanhKien.org]

Việc chẩn đoán bệnh ở Trung Quốc cổ đại là thông qua vọng (nhìn), văn (nghe, ngửi), vấn (hỏi), thiết (sờ, xem), nhưng đó không chỉ là sự kết hợp của tứ chẩn mà là sự phân chia các tầng thứ khả năng chẩn đoán, cảnh giới cao nhất là vọng và cảnh giới thấp nhất là thiết mạch (bắt mạch); cùng với việc đạo đức của nhân loại tuột dốc, khả năng của tự thân con người cũng ngày càng ít đi. Hoa Đà thời đó có thể thấy trong não Tào Tháo có khối u, các bác sỹ ngày nay chỉ có thể dựa vào thiết bị để chẩn đoán bệnh, bản năng của con người hầu như đã mất đi hết, thậm chí có vị chủ nhiệm khoa Trung y của một bệnh viện nói rằng bắt mạch chỉ là cách lừa gạt bệnh nhân, chứ không thể chẩn đoán ra bệnh.

Việc chẩn đoán bệnh thời cổ đại chủ yếu là xem xét một số vật chất trong cơ thể con người tăng hay giảm ở các không gian khác và những thay đổi về tính chất và trạng thái của chúng; cái gọi là hàn và nhiệt, hư và thực, ngoại và nội, âm và dương là chỉ về những đặc tính của cơ thể con người ở các không gian khác.

Thuốc ở thời Trung Quốc cổ đại được phân thành thuốc thực vật, thuốc động vật, thuốc kim thạch, nước v.v., hầu hết mọi thứ trong thế giới tự nhiên đều có thể được dùng để làm thuốc. Việc nhận biết về thuốc của người cổ đại cũng là nhìn vào đặc tính của thuốc ở các không gian khác.

Qua những phân tích trên có thể thấy, nếu muốn sử dụng các phương pháp trị bệnh cổ xưa của Trung Quốc thì phải tu luyện bản thân mới có khả năng nắm bắt được đặc tính của vạn sự vạn vật trong giới tự nhiên, mới có thể chẩn đoán bệnh chính xác và sử dụng thuốc chính xác đối với bệnh tật, mới có thể trở thành thầy thuốc cao siêu.

Vào thời Trung Quốc cổ đại, phương pháp tu luyện có rất nhiều, chỉ cần tu luyện sẽ có năng lực và có thể trị bệnh, vì vậy vào thời cổ đại có rất nhiều hòa thượng, đạo sỹ và văn nhân mặc khách đều có thể trị bệnh, đều tinh thông về y học, bói toán và chiêm tinh. Văn hóa Trung Hoa cổ đại là sự thể hiện và tổng hợp của rất nhiều phương pháp và tầng thứ tu luyện khác nhau. Toàn bộ xã hội đều có bầu không khí như vậy cho nên nó có vẻ thần bí đối với người hiện đại.

Dịch từ: https://www.zhengjian.org/node/58778



Ngày đăng: 28-09-2024

Mọi bài viết, hình ảnh, hay nội dung khác đăng trên ChanhKien.org đều thuộc bản quyền của trang Chánh Kiến. Vui lòng chỉ sử dụng hoặc đăng lại nội dung vì mục đích phi thương mại, và cần ghi lại tiêu đề gốc, đường link URL, cũng như dẫn nguồn ChanhKien.org.